จิตอาสาติว ONET ภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านหนองโพธิ์ โรงเรียนวัดสระพังลานและโรงเรียนวัดไผ่โรงวัว สพป.สุพรรณบุรี 2


การสอนแนวข้อสอบ ONET ให้แก่โรงเรียน สพป.สุพรรณบุรี 2

วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 ผู้เขียนเดินทางไปที่โรงเรียนบ้านหนองโพธิ์ นัดท่าน ผอ.นันทวัน ทองดี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองโพธิ์ เพื่อติว ONET วิชาภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีไม่มาก ประมาณ 20 กว่า คน

ตอนไปถึงโรงเรียนนักเรียนกำลังฝึกสมาธิ แบบของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถานอยู่พอดี เป็นชุดนี้ครับ แบบใน video เลย


ดีใจ และชอบใจตรงมีภาคภาษาอังกฤษด้วยครับ


ตอนสอนนักเรียนพยายามอธิบายเรื่องพื้นฐานที่นักเรียนไม่เข้าใจให้พยายามเข้าใจหลักภาษาและเรื่องของคำสั่งในข้อสอบ ว่าควรทำอะไร มีคุณครูจงรักษ์มาช่วยเตรียมเครื่องฉาย นักเรียนมีแนวข้อสบแล้วสามารถทำในแนวข้อสอบได้เลย


ผู้เขียนใช้เวลาอยู่กับนักเรียนทั้งวัน นักเรียนสามารถเรียนได้อย่างมีความสุขโดยผู้เขียนสลับกับการใช้เกมภาษาอังกฤษฝึกนักเรียน วันรุ่งขึ้นวันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ ผู้เขียนไปที่โรงเรียนวัดสระพังลาน พบว่านักเรียนกำลังรดแปลงผักอยู่เลย ว่าจะบอกท่าน ผู้อำนวยการ สุริยา ธนวรรณ ว่าดินไม่ค่อยดีให้เอาขี้วัวใส่แต่ลืมสนิท

นักเรียนรับผิดชอบพื้นที่บริการของตนเองดี กวาดและดูแลพื้นที่ให้สะอาด อยากให้นักเรียนมีความรับผิดชอบแบบนี้ที่บ้านและชุมชนของนักเรียนด้วย สภาพโรงเรียนร่มรื่นดี แต่ที่เป็นห่วงคือนักเรียนหลายคนอ้วนเกิน รวมครูด้วยไหมครับ 555

นักเรียนในปัจจุบันอ้วนมาก ถ้าไม่ลดตั้งแต่เด็กคงมีโอกาสอ้วนมากกว่านี้ ที่นี่ตอนเช้าผู้เขียนสอนให้นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งสามารถทำข้อสอบได้เนื่องจากมีครูภาษาอังกฤษ

มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตอนบ่ายนักเรียนตัวโตมาก แต่ตั้งใจเรียนดี ผู้เขียนพบนักศึกษาที่มาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมด้วย จำได้ว่าเคยจัดกิจกรรมให้นักศึกษาที่นี่ อยากเห็นนักศึกษาไปฝึกงานโรงเรียนเล็กๆแบบนี้จะได้เรียนรู้งานหลายๆอย่าง อยู่โรงเรียนใหญ่มีคนทำงานมาก แต่อยู่โรงเรียนเล็กได้ประสบการณ์ดีๆมากเลย

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต้องท่องศัพท์ที่ไม่ได้ด้วยก่อนกลับบ้านทำให้นักเรียนกลับบ้านเย็นมาก 555 ท่านผู้อำนวยการและคุรครูรอเชียร์และลุ้นๆน่าดู วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ ผู้เขียนเดินทางไปที่โรงเรียนวัดไผ่โรงวัว เจ้ากล้วยไข่ อำพร วุฒิฐิโก ลูกศิษย์เก่า ผู้เขียนอยู่ที่นี่ด้วย ที่นี่มีท่านผู้อำนวยการ จรัล ดอนหว่างไพรเป็นผู้อำนวยการ

มีจัดกิจกรรม ติว ONET ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครูสุรัตน์ คำหอมรื่น และครูละออ ใจแสน ครูเจี๊ยบ ครูฝนคอยช่วยดูแลนักเรียน นักเรียนค่อนข้างมาก แต่ตั้งใจทำแนวข้อสอบมากเนื่องจากอยู่ในห้องแอร์ นักเรียนเลยไม่ค่อยร้อน ทำให้ทำข้อสอบได้จำนวนมาก แต่เวลาแค่ครึ่งวัน คงได้ข้อสอบไม่ถึง 200 ข้อ นักเรียนที่นี้โต้ตอบผู้เขียนได้ดี

ผู้เขียนเองก็พยายามชวนคุยด้วยนักเรียนจะได้ไม่ง่วงนอน บางครั้งก็ถามคำถามเกี่ยวกับการสอนด้วย มีนักเรียนตัวเล็กมากและตัวใหญ่มากปนกัน นักเรียนที่ตัวใหญ่มากน้ำหนักเกินไปมาก นักเรียนตัวเล็กก็เล็กเกินไป นักเรียนคนหนึ่งชื่อเจ้านิว พูดเก่งมาก พูดโต้ตอบตลอดเวลา ว่ากันว่าเด็กซน เด็กพูดเก่งเป็นเด็กฉลาดไม่รู้จริงไหม 3 วันไป 3 โรงเรียน 1 โรงเรียนบ้าน 2 โรงเรียนวัด ใช้ชีวิตคุ้มดีจังเลย ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน



ความเห็น (7)

คิดถึงเจ้ากล้วยไข่เนาะ

คงยุ่งอยู่กับการสอน

และคงสบายดีนะจ๊ะ


ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ใช่ครับ

วันธรรมดากล้วยไข่มีสอน

เสาร์อาทิตย์มีเรียนปริญญาโทครับ

พี่ครูสบายดีนะครับ

ทุกนาทีกันเลยทีเดียว


ใส่ใจดูแลสุขภาพสม่ำเสมอด้วยนะคะอาจารย์

ขอบคุณครูอรมากครับ

ที่เข้ามาอ่าน

สบายดีไหมครับ

ขอบคุณคุณหมอธิ

ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

5555

สุขใจ สุขกาย มีให้เห็นเสมอที่บันทึกนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท