มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมฝึกประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษาพัฒนาชุมชน (ต่อ)


หน่วยฝึกวิชาชีพที่ 2

ภาพรวมโดยสรุป


ภาพประธานหน่วยฝึกวิชาชีพที่ 2

ประธานหน่วยฝึกวิชาชีพที่ 2 นาย ศักดิ์ดา นัทธีศรี

แผนผังประธานและผู้นำหมู่บ้าน

ภาพรุ่นพี่ กศ.พป. หน่วยฝีกที่ 2

พวกพี่ กสพป.ได้มีโอกาสลงไปทำสินค้าเกษตรปลอดสารพิษเป้นจำนวนพื้นที่ 60 ไร่ ที่เลือกฝึกที่หน่วยนี้เพราะโครงยังไม่ได้เป็นรูปเป็นร่างอาจารย์จึงอยากให้พวกพี่ได้เข้าไปช่วยผลักดันการเรียนรู้ พวกชาวบ้านเองต้องการจะทำศูนย์พวกพี่เขากะเลยจะเข้าไปช่วยหาเงินทุนการทำสินค้าเกษตรในครั้งนี้เป็นการทำการเกษตรปลอดสารพิษ อย่างร้อยเปอร์เซนต์ไม่ใช้สารเคมีรอบพื้นที่จะปลูกไม้ยืนต้นเพื่อสกัดสารพิษจากพื้นที่นานรอบๆการที่จะทำเกษตรอินทรีย์พื้นที่รอบๆจะสกัดสารเคมีจากพื้นที่อื่นที่เข้ามาก่อนที่จะเป็นเกษตรอินทรีย์พื้นที่จะต้องปลอดจากสารเคมีเป็นเวลาห้าปี

ภาพแผนที่เดินดินของหมู่บ้าน


รุ่นพี่ได้ประโยชน์จากการไปฝึกงานได้รู้การทำเตาน้ำส้มควันไม้น้ำส้มควันไม้เนี่ยสามารถไล่แมลงได้นี้คือรูปแบบของเตาน้ำส้มควันไม้การที่พี่ไปลงชุมชนได้รู้ถึงแนวคิดถึงชุมชนว่าต้องการอะไรและก็ได้รู้สภาพภูมิประเทศของชุมชนได้รู้จักปราชญ์ชุมชนและความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์และสามารถนำมาใช้ได้เพื่อที่จะนำมาพัฒนาในพื้นที่ของเราถ้ามันไม่สามารถลดละได้ก็ขอให้มันเบาบางลงเพื่อให้สุขภาพของคนที่ทำนามีสุขภาพที่ดีเกษตรอินทรีย์อย่างน้อยเราได้มาทำเองก็ยังได้ราคาดีกว่า

SWOT ของหมู่บ้าน

ผลผลิตก็ดีมีคุณภาพมากกว่าผลผลิตที่ใช้สารเคมีการทำข้าวไลซ์เบอรี่เราจะเลือกเม็ดข้าวที่ไม่ลีบและแห้งเมื่ออยู่ในรวงนำรวงข้างแห้งๆมาขยี้เพื่อให้เม็ดข้าวล่วงลงมาและนำมาเกะเปลือกและนำมาส่องกล้องถ้ามีรอยหักก็ไม่เอาเพราะมันจะมีจมูกข้าวติดอยู่จะเลือกจากเม็ดข้าวที่สมบรูณ์และยังมีน้ำหมักGMไว้ลาดน้ำเสียและไว้ใส่บ่อธรรมชาติช่วยปรับน้ำให้สภาพดีขึ้นใช้สารอินทรีย์จากธรรมชาติเช่น ผักบุ้ง ผักตบชวา ผักแว่น จนได้มาเป็นน้ำหมักชีวภาพ


ภาพสอบถามความรู้จากพี่ๆ กศ.พป.

เมล็ดพันธุ์ที่ถูกเลือกล้วนแต่เป็นเมล็ดพันธุ์ที่ปลอดสารพิษเป็นข้าวไลซ์เบอรี่ที่สีเองทำให้สร้างรายได้อย่างมากมายเพราะเป็นข้าวเพื่อสุขภาพและค่อนข้างเก็บได้นานราคาจะขึ้นอยู่กับชนิดข้าว เมื่อได้เข้าไปช่วยชาวบ้านตัวพวกพี่เองได้รับการยอมรับที่ดีจากชาวบ้านและได้รับคำแนะนำดีๆจากปราชญ์ แหลมบัว หมู่8 แรกๆอาจมีอุปสรรค์แต่ก็ผ่านไปด้วยได้ดีพวกพี่ไปฝึกกัน8คนมีการทำนาข้าวผักกางมุ้งอุดมการณ์ของพี่เขาเป็นผู้ใหญ่บ้านอยู่ที่ เบากบาล นครชัยศรี อุดมการณ์ก็คือต้องการกลับไปพัฒนาหมู่บ้านของเขาเอง

แผนที่แสดงหมู่บ้าน แหลมบัว



หมายเลขบันทึก: 601791เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท