Patho OTOP2 (8) : เปลี่ยนFFP อ้วนกลมให้เป็นผอมแบน


ประทับใจทีม Freezer โดยพี่ผึ้ง เปรมจิต เจ้าตัวบอกว่าไม่ได้คาดหวังรางวัลเหมือนกัน แต่ต้องการปรับปรุงพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน พร้อมด้วยคำกล่าวชื่นชมโครงการดี ๆ อย่าง Patho OTOP2  


         พี่ผึ้งจากหน่วยคลังเลือด

ที่มาของปัญหาในการจัดเก็บ FFP หรือ Fresh Frozen Plasma จากเดิมวางซ้อน ๆ กันในตู้เย็น ทำให้ FFP ที่ได้ไม่มีคุณภาพ มีผลต่อ Factor ต่าง ๆ อีกทั้งตู้เย็นก็มีน้อย เมื่อวางสุม ๆ กันทำให้มีผลต่ออุณหภูมิในตู้เย็นและเกิด alarm บ่อยครั้ง

หลังจากคราวก่อนได้เสนอรายละเอียดของโครงการที่มีแนวคิด-ในการนำลังกระดาษมาเจาะเป็นช่องเล็ก ๆ ใส่ FFP เปลี่ยนจากแนวนอนมาเป็นแนวตั้ง แต่ได้รับคำแนะนำให้หาวัสดุที่ทนทานเป็นโลหะซึ่งช่วยนำความเย็นได้ จึงได้มีการถกเถียง เอ๊ย ! ระดมสมองจนได้วัสดุคือถาดสแตนเลสในห้องเก็บของมาใช้แทน โดยไม่ต้องหาซื้อแต่อย่างใด

  <blockquote> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ผลที่ได้รับคือ </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> </blockquote><ul>

  • จากเดิมวางแนวนอนทำให้ถุง FFP อ้วนกลม เก็บได้ช่องละ 70 ถุง เมื่อเปลี่ยนการจัดเก็บวางเรียงเป็นแนวตั้งทำให้ถุง FFP ผอมแบน ได้ช่องละ 100 ถุง
  • เมื่อนำไป Thraw ก็ละลายได้ตามเวลามาตรฐาน คือ 20 นาทีที่อุณหภูมิ 37 องศา จากเดิมประมาณ 35 นาที ทำให้ FFP ที่ได้มีคุณภาพ
  • อีกทั้งสะดวกในการขนย้ายหยิบเก็บ ลดความเสียหายจากการตกแตก
  • </ul><p>น่าประทับใจจริง  ๆ กับการจับเจ้า FFP มาลดหุ่นจากอ้วนกลมป่องกลาง ให้เป็นเจ้า FFP ผอมเพรียวหุ่น Slender โดยเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดเก็บ FFP จากแนวนอน (อ้วนกลม) มาเป็นแนวตั้ง (ผอมดำ เอ๊ย! ผอมแบน) ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากมาย...</p><p align="center">ผู้เขียนเห็นด้วยว่าคนผอมย่อมดีกว่าคนอ้วน เอ๊ย! การจัดเก็บแบบผอมย่อมดีกว่าแบบอ้วนนิ อิ อิ  ถูกใจผู้เขียนจัง </p>

    หมายเลขบันทึก: 60145เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (2)

    คุณศิริเก็บประเด็นสำคัญได้ครบถ้วน และ เล่าไดสนุกทุกบันทึกเลยค่ะ  ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ

     

    บรรยากาศสนุกสนานจริง ๆ ค่ะ งานนี้ผู้เขียนได้รับรู้ถึงพลัง และคุณค่าของการพัฒนางานและคนหน้างานอย่างแท้จริง ต้องขอบคุณอาจารย์ค่ะที่ทำให้มีวันนี้
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท