จิตอาสาโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษา(22):ย้ายกระชังปลา และติวONET ภาษาอังกฤษ


กิจกรรมโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษา

เมื่อวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2559 ผู้เขียนเดินทางไปที่โรงเรียนบ้านห้วยหวายเพื่อติวข้อสอบ ONET ภาษาอังกฤษให้นักเรียนจำนวน 8 คนเนื่องจากมีครูคณิตศาสตร์ของโรงเรียนย้ายไปที่โรงเรียนอื่นทำให้ขาดครูประจำชั้นเรียน 1 คน ตอนไปตกใจที่มีครูหมุนเวียนชั้นเรียน ผู้เขียนเลยไปขอใช้ห้องผู้อำนวยการเพยาว์ วงศาโรจน์ เพื่อจัดกิจกรรมให้นักเรียน ข้อสอบไม่ยาก แต่นักเรียนต้องใช้เวลาในการแปลนาน นอกจากนี้ยังมีคำศัพท์หลายๆคำที่ยากสำหรับนักเรียนด้วย ต้องให้นักเรียนฝึกจำคำศัพท์และฝึกการดูว่าไวยากรณ์แบบนี้ควรใช้ Tense อะไร การฝึกนักเรียนต้องฝึกตั้งแต่พื้นฐาน ภาษาอังกฤษเป็นวิชาทักษะ ดังนั้นต้องฝึกฟัง พูดอ่านและเขียนบ่อยๆถึงจะได้ผลดี ต่อการเรียน

โดยภาพรวมแล้วนักเรียนสามารถทำข้อสอบได้ แต่ว่าผู้เขียนพบว่านักเรียนไม่ชอบอ่านภาษาอังกฤษยาว ทำให้นักเรียนเดาคำตอบเป็นผลให้ได้คะแนน Pre ONET ไม่มาก แต่วิชาที่ได้น้อยที่สุดคือคณิตศาสตร์

ตอนหลังบ่ายสองโมงเย็นนักเรียนนัดผู้เขียนไปย้ายปลาในกระชังกันเนื่องจากว่าน้ำแห้ง ตอนไปพบว่าฟักเขียว กำลังขาวนวลทีเดียว ตอนแรกนั้นน้ำลดลงไปมาก กลัวว่าปลาดุกที่เริ่มใหญ่แล้วจะตาย ผู้เขียน ครูแหม่มและท่านผู้อำนวยการเลยปรึกษากันว่าจะย้ายปลาลงไปอีกโดยขุดน้ำให้ลึกกว่าเดิม น้ำจะได้ไหลมารวมกัน

ก่อนที่จะย้ายกระชังและขุดบ่อ น้ำลดลงมากจนน่าห่วง จนคุณครูต้องเอาน้ำบาดาลใส่ลงไปเพิ่ม

ปลาดุกเริ่มโตแล้ว มีปลาดุกตายด้วยเข้าใจว่าช่วงอากาศหนาว น้ำเย็น ทำให้ปลาตายไปหลายตัวมาก

ปลานิลแดง เริ่มแข็งแรง ปลาชนิดนี้ชอบอยู่เป็นฝูงและกินพืชเป็นอาหาร วันก่อนคุณครูแจ้งว่างูลงไปกินปลาในกระชัง แต่ที่หนักกว่านั้นคือนกกระยางลงไปกินปลาแล้วบินขึ้นไม่ได้ ตายอยู่ในบ่อปลา คุณครูบอกว่า สงสัยจุกตาย 555

การขุดให้ลึกอาศัยแรงงานจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ให้นักเรียนผู้หญิงช่วยกั้นคันสำหรับไม่ให้น้ำไหลไปที่อื่น ขุดให้บริเวณที่จะใส่กระชังปลานิลแดงให้ลึกมากกว่าเดิม ให้น้ำในที่ตื้นไหลลงมาที่ลึก กว่าจะทำกันได้เสร็จก็เย็นพอดี แต่นักเรียนยังติดในเล่นน้ำอยู่เลย555 น้ำกับเด็กนี่เหมือนเป็นของคู่กัน เด็กๆชอบเล่นน้ำ ไม่ไล่ไม่ยอมเลิกเล่นน้ำ ทำเสร็จแล้วต้องรีบไล่นักเรียนขึ้น ไม่อย่างนั้นนักเรียนจะเล่นน้ำต่อ...

เมื่อทำเสร็จแล้ว ผู้เขียนและนักเรียนปล่อยปลาดุกลงในบ่อที่ขุดเพิ่ม และเอายางล้อรถยนต์มาเป็นที่หลบร้อน หลบนก ให้แก่ปลาดุก นำบัวมาปลูกข้างๆล้อยางรถยนต์ มีผู้รู้บอกว่า ปลาดุกถ้าปล่อยลงบ่อดินจะโตไวมากกว่าบ่อซีเมนต์ ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าเลยจะทดลองดู ปลานิลแดงยังไม่ปล่อยเนื่องจากยังเล็กมาก เดี๋ยวนก งูหรือปลาดุกเองจะกินปลานิลแดงหมดจะลองให้โตมากกว่านี้

ผู้เขียนมีลูกเทพนั่งเชียร์การทำงานด้วย 555 น่ารักดี น้องข้าวหอมลูกสาวครูแหม่มเชียร์ตลอดเวลา ตอนเช้าวันที่ 11 กุมภาพันธ์ผู้เขียนไปสอนนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสาหร่ายซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนบ้านห้วยหวายและโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม อากาศยาวเช้าเย็นมากมีหมอกเต็มเลย

หมอกลงเยอะมากๆ

นักเรียนหนาวใส่เสื้อกันหนาวกันเต็มพิกัด นกเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีเพียง 16 คน นักเรียนเหล่านี้ตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษดีมาก มีหลายคนในภาพมีแววทางภาษาที่ดี ผู้เขียนสอนเรื่องหลักภาษาอังกฤษพื้นฐานและวิธีการทำข้อสอบ

นักเรียนกำลังฝึกวิชาตัวเบา ลอยได้ 555

วิชาที่น่าเป็นห่วงคือวิชาภาษาไทย ผู้เขียนพบว่าวิชาภาษาไทยจากข้อสอบ Pre ONET นักเรียนได้น้อยเลยเอาแนวข้อสอบมาดูพบว่า นักเรียนจับใจความไม่ได้ เนื้อหาที่อ่านมีจำนวนมาก แถมมีการต่อกลอนให้นักเรียนเขียนด้วยว่าคำที่จะเขียนสัมผัสกับคำที่ให้มาหรือไม่ถ้าเขียนได้สัมผัสก็จะได้คะแนนในตอนนั้นไป

ผู้เขียนไปดูต้นชะอมของ ผอ.ลาวัลย์ จีนทองและดูถั่วพูที่ให้เมล็ดท่าน ผอ.ไปนานแล้ว ผอ.บอกว่าเพิ่งเอามาปลูกตอนนี้กำลังงามดี วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 ผู้เขียนติวข้อสอบให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม นักเรียนมีประมาณ 30 กว่าคน นักเรียนพื้นฐานไม่ค่อยดี แถมวันนี้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ขาดเรียนจำนวนมาก

ผู้เขียนชอบชุดนักเรียนวันศุกร์ของนักเรียนเป็นชุดผ้าไทย ท่านผอ.สรศักดิ์ ให้นักเรียนใส่ชุดนี้ นักเรียนน่ารักมาก ตอนนักเรียนใส่ผ้าไทยแล้วเล่นหมากเก็บดูแปลกดี ปกตินักเรียนในเมืองไม่เล่นแบบนักเรียนในชนบท


นักเรียนนั่งเล่นหมากเก็บแปลกดี ปกติวัยนี้ในเมืองจะหาคนเล่นยากแล้ว

ชุดครูโกวิทย์ มีพระขุนแผนด้วย 555


ผู้เขียนแวะไปดูเป็ด ได้เอากระถินให้เป็ดกิน ครูบาสมาช่วยหั่นหยวกกล้วยให้เป็ดกินด้วย เป็ดกินเก่งมาก แต่ที่เสียดายคือห่าน



ตอนนี้เหลือห่าน 2 ตัวเนื่องจากโดนงูเหลือมแอบมากิไป 1 ตัว แต่เป็ดยังแข็งแรงดีมาก ๆ ตอนนี้ดูว่าเป็ดจะเป็ดโรคอะไรไหม ตอนอากาศหนาวตายไป 6 ตัว ให้คุณครูช่วยเปิดไฟไว้ตอนอากาศหนาว รอดูตอนเขาโตนักเรียนคงได้ไข่เป็ดกินบ้าง เป็ดชุดนี้เป็นเป็ดไข่ทั้งหมด...การสอนนักเรียนแล้วผสมผสานวิชาเกษตรหรือวิชาเลี้ยงปากท้องเข้าไปด้วย น่าจะเป็นผลดีแก่นักเรียนและชุมชน อย่างน้อยในอนาคตนักเรียนจะได้เอาไปทำมาหากินได้ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน..




ความเห็น (12)

เห็นภาพ และเรื่องราวแล้ว สุขใจไปกับน้องอาจารย์นะ

หากสถานการณ์ที่โรงเรียนของพี่มันเหมือน ๆ กับ

ชาวบ้านชาวช่องเขา พี่คงขอความอนุเคราะห์

จากน้องบ้าง.....แต่....มันไม่ใช่อ่ะนะ

สุขสันต์วันแห่งความรักนะจ๊ะ


สวัสดีค่ะอาจารย์แอ๊ด

  • สุดยอดอีหลีเด้อค่ะ
  • ชื่นชมนะคะ

บูรณาการหลายวิชามากค่ะ วิชาชีวิต

เด็ก ๆ ชอบเล่นโคลนด้วย น่าสนุกจัง

นกจุก บินไปไม่เป็นเลย ๕ ๕ ๕ ๕

การได้เพิ่มทักษะอาชีพเก๖รเลี้ยงตัวได้เป็นเรื่องสำคัญต่อความเป็นอยู่ค่ะ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ทำเท่าที่จะทำได้

แต่ทำให้ดีที่สุด

มีความสุขนะครับ

ขอบคุณคุณสามสัก

หายไปนานมากๆ

คิดถึงๆๆๆ

ขอบคุณคุณยาย

คิดถึงคุณยายครับ

สบายดีไหมครับ

ขอบคุณคุณหมอธิ

ใช่ครับ

นกกินปลาไปมาก

จุกตายในกระชง

ครูบอก ขำมากๆๆ

คุณหมอสบายดีนะครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

วิชาทักษะชีวิต

สำคัญจริงๆครับ

ปลาดุกเริ่มโตแล้ว มีปลาดุกตายด้วยเข้าใจว่าช่วงอากาศหนาว น้ำเย็น ทำให้ปลาตายไปหลายตัวมาก..

""""

นี่เป็นข้อสันนิษฐานเชิงประจักษ์ ชวนให้นักเรียนค้นหาคำตอบมากๆ ครับ 555

ใช่ครับคุณแผ่นดิน

เด็กๆชอบเรียนรู้

พยายามให้เรียนรู้เรื่องใกล้ๆตัว


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท