การอบรม Postnuke


Content Management System

     วันนี้ผมได้เข้ารับการอบรมการทำ Content Management System  โดยใช้ Postnuke ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

          CMS คืออะไร CMS เป็นระบบที่นำมาช่วยในการสร้างและบริหารเว็บไซต์แบบสำเร็จรูป โดยในการใช้งาน CMS นั้นผู้ใช้งานแทบไม่ต้องมีความรู้ในด้านการเขียนโปรแกรม ก็สามารถสร้างเว็บไซต์ได้ โดยที่ตัว CMS เองมีโปรแกรมประยุกต์ แบบพร้อมใช้งานอยู่ภายในมากมายอาทิ ระบบจัดการบทความและข่าวสาร ระบบจัดการบทวิจารณ์ ระบบจัดการสมาชิก ระบบสืบค้นข้อมูล, ระบบจัดการไฟล์ดาวน์โหลด,ระบบจัดการป้ายโฆษณา, ระบบการวิเคราะห์และตรวจสอบสถิติความนิยมในเว็บไซต์ เป็นต้น

           CMS มีหลายตัวครับ ตัวแรกๆ เลยก็คือ PHPnuke ซึ่งปัจจุบันหยุดพัฒนาไปแล้ว ทีมงานที่เคยทำอยู่ก็ได้มาพัฒนา PostNuke แทน

            แล้วเราจะนำ CMS มาใช้อะไรได้บ้าง ที่แน่ๆ เลยคือนำมาใช้ทำเว็บไซต์ขององค์กร หรือหน่วยงาน แต่ผมกำลังคิดว่าจะนำมาทำเป็นเว็บสำหรับการประเมิน QA ของหน่วยงาน (พอดีวิทยากรเข้ามาบรรยายต่อ แล้วผมจะมาเล่าต่อนะครับ)

หมายเลขบันทึก: 6009เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2005 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อ.น้อย (ปี4 ครูประจำการ)

อยากให้ อาจารย์ ช่วยขยายความเรื่อง CMS เพิ่มเติมค่ะ เพราะเวลาเราคุยกันในชั้นเรียน เรามักจะพูดถึงเฉพาะ LMS แต่ไม่ค่อยได้กล่าวถึงคุณสมบัติของ CMS ตลอดจนยังไม่เคยได้สัมผัสว่าหน้าตา หรือการทำงานมันเป็นอย่างไร (ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าตอนที่อยู่ในชั้นเรียนทำไมไม่รู้จักถาม)

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ผมขอ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ ความจริงแล้ว PHP-Nuke ยังคงพัฒนาต่อไป ล่าสุดอยู่ที่ version 7.9 และกำลังจะพัฒนาเป็น 8.0 ที่จะตามออกมาเร็วๆนี้ครับ อีกทั้งยังมีการพัฒนาเครื่องมือ และ module ต่างๆออกมาอย่างต่อเนื่องครับ

ดูรายละเอียดที่ www.thainuke.net

อยากให้อาจารย์ขยายความเรื่อง CMS และอาจมีการ

นำเสนอและสอน PHP NUkE  online ถ้าไม่รบกวน

มาเกินไป

จากรุ่นน้องมศว.

ช่วยหาความหมายให้มากกว่านี้นะ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท