แหล่งเงินทุน


ในการเริ่มต้นทำธุรกิจ เงินทุนถือปัจจัยที่สำคัญมากปัจจัยหนึ่ง เพราะไม่ว่าคุณจะทำอะไรคุณก็จำเป็นต้องใช้มันในการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่คุณจำเป็น สำหรับนักธุรกิจหน้าใหม่ที่มีฐานะร่ำรวยอยู่แล้วก็คงไม่มีปัญหา แต่สำหรับอีกหลายคนที่ไม่เป็นเช่นนั้นก็จำต้องหาแหล่งเงินทุนเพื่อกู้ยืม ซึ่งต่อไปนี้เราจะแนะนำแหล่งเงินทุนต่างๆให้คุณได้รู้จัก

ครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูง

จัดว่าเป็นแหล่งเงินทุนที่ดีที่สุด เพราะด้วยความคุ้นเคย และเชื่อใจกัน ทำให้คุณไม่ต้องวิ่งวุ่นหาหลักประกันหรือคนค้ำสัญญาให้วุ่นวาย ระยะเวลาดำเนินการก็สั้น อัตราดอกเบี้ยที่ต้องเสียก็อาจจะน้อยกว่าการกู้จากแหล่งอื่นๆ

เครดิตการ์ด

เครดิตการ์ดมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะในเรื่องการจัดการกระแสเงินสด (Cash Flow Management) ในระหว่างการทำธุรกิจ เช่น ถ้าคุณสั่งซื้อสินค้ามาเพื่อจำหน่าย แล้วใช้บัตรเครดิตในการชำระเงิน คุณก็จะสามารถยืดระยะเวลาชำระเงินไปได้อีกประมาณ 30-55 วัน

สถาบันการเงิน

สถาบันการเงิน หรือธนาคารถือเป็นแหล่งเงินกู้ยอดฮิตที่นักธุรกิจรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะให้วงเงินในการกู้ยืมที่ค่อนข้างสูง และมีอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรมกว่าแหล่งอื่นๆแล้ว แต่ละธนาคารต่างก็สนใจระบายเงินฝากที่มีมากจนล้นออกมาในรูปแบบสินเชื่อต่างๆเต็มที่

ลิสซิ่ง

ข้อดีของลิสซิ่งคือคุณไม่ต้องลงทุนจ่ายเงินก้อนใหญ่ในการซื้ออุปกรณ์ ไม่ต้องหาหลักทรัพย์อื่นๆมาค้ำประกัน และสามารถปัดไปเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือนได้

การเช่าทรัพย์หรือลิสซิ่ง(Leasing) มีประโยชน์มากในกรณีที่คุณต้องการอุปกรณ์ทางธุรกิจต่างๆ

บริษัทร่วมลงทุน และนักลงทุนส่วนบุคคล

ทำแผนธุรกิจให้ดึงดูดใจ และมีจุดผิดพลาดน้อยที่สุดเพื่อให้นักลงทุนอยากมาลงทุนด้วยการลงทุนแบบบริษัทร่วมลงทุน (Venture Capitalists) และนักลงทุนส่วนบุคคล (Angel Investors) ถือว่ายังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนักในวงการธุรกิจไทย

เงินกู้นอกระบบ

มีขั้นตอนและการพิจารณารวดเร็ว และสะดวกกว่าการกู้ยืมเงินจากสถาบันทางการเงิน แต่มีข้อเสียตรงที่เก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก

แหล่งอ้างอิง http://incquity.com/articles/money-talk/funding-source

หมายเลขบันทึก: 599978เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2016 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2016 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท