การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร:การให้ความรู้กับนักเรียนด้านการเกษตร (13)


การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร

วันอังคารที่ 12 มกราคม 2559 รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณหัวหน้าโครงการวิจัย ท่านอาจารย์อภิเดชและผู้เขียนเดินทางไปให้ความรู้กับนักเรียนตามโครงการการวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร วันนี้ไปโรงเรียนวัดไร่แตงทองเป็นโรงเรียนแรก ท่าน รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ ได้ให้ทีมงานช่วยทำเอกสารเพื่อไปให้นักเรียนด้วย

ท่านอาจารย์อภิเดช ช่างชัยให้ความรู้เกี่ยวกับเกษตรโดยตรง แต่ใช้ภาษาสื่อสารกับนักเรียนง่ายๆ นักเรียนตั้งใจฟังมาก มีเอกสารให้นักเรียนศึกษาด้วย ตอนนักเรียนตอบคำถามก็มีรางวัลให้ด้วย ใช้การบูรณาการเกษตรและภาษาอังกฤษ ผู้เขียนคอยถามนักเรียนเรื่องภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับการเกษตร เอกสารที่นักเรียนได้มีเรื่องดิน ศัตรูพืช การปลูกพืชเช่น โหระพา กวางตุ้ง คะน้า เป็นต้น เป็นผักที่นักเรียนปลูกอยู่แล้ว

ท่านอาจารย์อภิเดช ช่างชัย พยายามใช้เทคนิคยั่วยุให้นักเรียนตอบ ซึ่งนักเรียนตอบได้ตรงประเด็นเพราะว่านักเรียนทำอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน ตอนถามว่าการรดน้ำอ้อยทำอย่างไร นักเรียนคนหนึ่งบอกใช้สายยางรดในท้องร่อง เมื่อร่องแรกเต็มก็ใช้ดินอุดไว้ให้ไปร่องอื่นต่อไป คำตอบของนักเรียนตรงกับเรื่องที่นักเรียนทำแถมมีเรื่องภูมิปัญญาชาวบ้านเรื่องการรดน้ำอ้อยเข้ามาเกี่ยวด้วย

ท่านอาจารย์ผศ.อรพรรณ ศังขจันทรานนท์ ตามมาที่โรงเรียนบ้านไร่แตงทองทันพอดี ก่อนไปโรงเรียนที่สองคือโรงเรียนอ้อกระทุง ได้ถ่ายรูปรวมกับนักเรียนด้วย

โรงเรียนอ้อกระทุง ปลูกผักได้งามมาก วันที่มาครั้งที่แล้วในบันทึกนี้ ดอกต้นผักกวางตุ้งยังไม่ออกดอกเลย ตอนนี้ดอกออกจำนวนมาก สีเหลือง สามารถเอาไปผัดกินได้ ใครเคยกินผัดดอกกวางตุ้งบ้างครับ ผู้เขียนเคยกินนานมากแล้ว นักเรียนปลูกผักคะน้า และกวางตุ้งอีกแปลงยังไม่ออกดอกก็งามเช่นกัน

ทีมเรามาจัดกิจกรรมให้ความรู้นักเรียนใต้ต้นไม้ คุณครูรักษาการผู้อำนวยการเตรียมสถานที่ได้ดีมาก นักเรียนเข้าประจำที่ก็เรียนรู้ได้เลย มีนักเรียนนำเสนอเรื่องการทำน้ำหมักได้ดีมาก เพราะนักเรียนทำใช้เองในแปลงผักของนักเรียน


ลองดู video ข้างบนนะครับ ตอนนักเรียนตอบคำถามถูกต้องจะได้รับรางวัลเป็นกระเป๋าจาก รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณหัวหน้าโครงการวิจัยด้วย ตอนแรกๆนักเรียนยังไม่ค้นเคยไม่กล้าตอบเท่าไร

เมื่อให้ความรู้นักเรียนจบ ถามคำถาม ที่ไม่เข้าใจ อาจารย์อภิเดช ช่างชัยให้นักเรียนไปอ่านหน้าที่นักเรียนสนใจแล้วมาเล่าให้เพื่อนฟัง ผู้เขียนชอบดอกลั่นทมข้างบน ชอบชื่อเดิมของเขา ถึงเขาดอกเล็กแต่ก็งดงาม .... ในวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2559 ทีมงานของเราจะไปที่โรงเรียนห้วยผักชี และโรงเรียนหนองจิกต่อไปคอยอ่านนะครับ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (6)

ตามมาดูคนทำงานจ้ะ

เป็นงานวิจัยที่น่าสนใจ...แต่ขอผลัดไว้ก่อน

เอาไว้อีกสักระยะ จะทำดุบ้างจ้าา

ขอบคุณมากครับพี่ครูมะเดื่อ

ว่างทำเลยครับ

ปลูกผักเอาไว้กินคครับ

  • บูรณาการ ได้ทั้งปลูกผัก และความรู้ภาษาอังกฤษ..
  • อะไรต่างๆที่ได้ลงมือทำด้วยตัวเองแล้ว จะทำให้รู้จริง ยิ่งเป็นการเรียนรู้ของเด็กๆ
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับ

* เห็นผักเขียวๆกับความสนใจของเด็กๆแล้วมีความสุขมากๆ

* พาน้องๆจากมูลนิธิสยามกัมมาจลมาเยี่ยมสวัสดีปีใหม่ค่ะ....

.


ขอบคุณพี่ครูธนิตย์มากครับ

การลงมือทำเองจะติดเป็นการเรียนรู้ที่นานครับ

ขอบพระคุณพี่ใหญ่มากครับ

ทีมงานเข้มแข็งมากๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท