ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูPBL2_กระจกเงาโค้ง_กลุ่มที่ 4​


ในที่นี้จะกล่าวถึงเฉพาะในส่วนของผลการประเมินความสามารถในการแก้ปัญหา ส่วนรายละเอียดการเรียนการสอนนั้นสามารถอ่านได้ ที่นี้

ตอนที่ 1 ประเมินความเข้าใจปัญหา

(1) รู้องค์ประกอบปัญหา ได้ 3 คะแนน (นักเรียนสามารถ ระบุสิ่งที่ต้องการหาออกมาเป็นตัวแปรได้ และมีโมเดลสำหรับปัญหานี้ด้วย)

(2) กำหนดความรู้ที่ต้องใช้ ได้ 2 คะแนน (นักเรียนมีความรู้ที่ต้องใช้ และมีการศึกษาเพิ่มเติมในหนังสือ แต่ความสัมพันธ์ที่หามานั้น กลุ่มนี้เกิดความเข้าในผิดระหว่างตัวแปร เช่น ตัวแปร f เข้าใจว่าเป็นเส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลมทำให้วางแผนและทำผิด)

(3) ตั้งสมมติฐาน ได้ 3 คะแนน (นักเรียนมีสมมติฐานสำหรับปัญหานี้คือ รัศมีความโค้งเป็นสองเท่าของระยะโฟกัส ซึ่งมีความชัดเจนและสามารถปฎิบัติเป็นการทดลองได้ ไม่ซับซ้อน)


ตอนที่ 2 การวางแผน

(1) วางแผน ได้ 3 คะแนน (กลุ่มนี้สามารถวางแผนจากสมมติฐานก่อนหน้านี้ และรู้ว่าอุปกรณ์แต่ละอย่างทำหน้าที่อะไรบ้าง)

(2) การรวบรวมความรู้ ได้ 3 คะแนน (มีการรวบรวมความรู้จากหลายแหล่ง เช่น หนังสือ และอินเทอร์เน็ต และมีความตรงกับความต้องการของนักเรียน)


ตอนที่ 3 ทำตามแผน

(1) ทำตามแผน ได้ 2 คะแนน (ทำการวัดในตัวแปรที่ได้วางแผนไว้ เพื่อจะนำมาคำนวณ เป็นรัศมีความโค้ง แต่ยังให้ครูแนะนำบางส่วน เพื่อการเก็บข้อมูลที่ละเอียดขึ้น)

(2) ผลงาน ได้ 1 คะแนน (นักเรียนกลุ่มนี้มีผลงานที่ใกล้เคียงกับค่าจริง แต่ยังไม่เป็นที่พอใจของกลุ่ม)

(3) บันทึกผล ได้ 3 คะแนน (บันทึกผลจากการวัดอย่างละเอียด กลุ่มนี้มีแนวคิดว่า ถ้าเราวัดโดยตรงนั้นจะเกิดความคลาดเคลื่อน เพราะผิดของกระจกเงาโค้งนั้นผิดไม่เรียบ แต่ไม่บรรทัดเรียบ จึงใช้เชือกในการวัดแทนแล้วนำมาวัด้วยไม้บรรทัดวัดเชือกอีกครั้งหนึ่ง)

(4) คำนวณ ได้ 2 คะแนน (รู้ความสัมพันธ์ ว่าแต่ละตัวแปรสัมพันธ์กันอย่างไร หลังจากวัดเส้นผ่านศูนย์กลางของกระจกแล้ว นำมาคำนวณในสูตร R=f/2)


ตอนที่ 4 สรุปแลประเมินผล

สรุปแลประเมินผล ได้ 0 คะแนน (ไม่มีการประเมินหรือสรุปผลใดๆ)

คำสำคัญ (Tags): #pbl
หมายเลขบันทึก: 599413เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2016 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2016 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท