ชีวิตคู่กับความสุขที่ลงตัว


ธรรมชาติสร้างให้ผู้ชาย คู่กับผู้หญิง ผู้ชายเป็นผู้ที่ต้องการการครอบครอง ในขณะที่ผู้หญิง ต้องการการปกป้อง ความสุขที่ลงตัวจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อผู้ชายได้มีการครอบครอง และได้ปกป้องผู้หญิงคนหนึ่งที่อยู่ในการดูแลของตัวเองได้ ในขณะเดียวกัน ผู้หญิงต้องรู้สึกได้ถึงความมั่นคง และปลอดภัย ที่ได้อยู่ในการครอบครองของผู้ที่เราเลือกเช่นกัน

ผู้ชายเหมือนราชสีห์ ที่ต้องการเป็นเจ้าป่า ต้องการการเป็นผู้นำ ต้องการการครอบครอง และความสง่างามของราชสีห์ ก็อยู่ตรงที่เค้าได้เป็นผู้นำ ได้มีอิสระ ที่จะเลือก ตัดสินใจ และมีผู้หญิงในปกครองที่เชื่อฟัง และเราในฐานะของผู้หญิงที่ถูกปกครอง เราก็ต้องเลือกว่าเราอยากเห็นราชสีห์สง่างามอย่างราชสีห์ หรืออยากเห็นราชสีห์ที่หงอยเหงาอยู่ในกรง ซึ่งทั้งหมดมันคือวิถีชีวิตคู่ที่เราสร้างสรรค์ได้เอง

ความสุขที่ลงตัวของชีวิตคู่ บางครั้งไม่ได้มาจากการที่เราได้อยู่กับคนที่เรารัก หรือถูกใจ ทั้งหมด 100% แต่เป็นเพราะเราทำใจยอมรับคนที่เราเลือก และอยู่ร่วมกับเค้าให้ได้ต่างหาก เพราะมันคือการเติมเต็มสิ่งที่เราคิดว่าเราขาดด้วยหัวใจของเราเอง ชีวิตคู่กับความสุขที่ลงตัว มันจึงมีองค์ประกอบอะไรมากมาย ซึ่งมากกว่าคำว่า "รัก" และ "ถูกใจ"

ชีวิตคู่ บางครั้งมันเป็นสิ่งที่เราเลือกไม่ได้ หรือที่เราเรียกว่า บุพเพสันนิวาส ที่ถูกลิขิตมาแล้วให้เป็นคู่กัน หากเป็นเช่นนั้น สิ่งเดียวที่เราทำได้ ก็คือ ปรับใจเราให้ยอมรับและเข้าใจความเป็นธรรมชาตินั้น ให้ได้โดยไม่ต้องฝืน เพื่อความสุขที่ลงตัวของชีวิตคู่ของเราเอง

สำหรับในหลักการของอิสลาม เราจึงเชื่อว่า ชีวิตคู่ไม่ใช่การที่เราต้องอยู่กับคนที่เราคิดว่าเค้าใช่เสมอไป ผู้ที่รู้ดีที่สุดว่าอะไรคือสิ่งที่ใช่สำหรับเรา คือ อัลเลาะห์ (ซบ) นั่นเอง ขอแค่เราทำทุกอย่างสุดความสามารถ และสุดความตั้งใจ และก็ฝากทุกอย่างไว้กับพระองค์ อัลฮัมดูลิลละ จงวางใจเถอะว่า พระองค์จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดและเหมาะสมกับเราที่สุด ให้กับเราเสมอคะ.…และที่สำคัญที่สุด เราต้องทำใจยอมรับทุกสิ่งที่พระองค์เลือกให้ ให้ได้เช่นกัน และความสุขอย่างยั่งยืนและลงตัวมันก็จะเกิดเองอย่างถาวร

หมายเลขบันทึก: 599374เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2016 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2016 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
หมวดชาย สายชล (ดีเจ)

เยี่ยมมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท