๓๖๔. บทเรียน...วันเด็ก


คำขวัญ..วันเด็ก..นำเด็กไปสู่ความรู้..ดังนั้น..ผมจึงคิดว่า..วันเด็ก..เด็กน่าจะได้เรียนรู้จากกิจกรรม มากกว่าปล่อยอิสระเสรี ทิ้งความเป็นเด็กดี..ที่ปฏิบัติอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

กิจกรรมวันเด็ก..ผ่านพ้นไป..ทิ้งบทเรียนไว้เป็นระลึกนึกถึง ให้จดจำไปอีกนาน ประสบการณ์ที่ได้รับ..จะเป็นเครื่องมือสำคัญ..ให้มองงานในปัจจุบันและอนาคตได้ตลอดแนว..การได้ลองผิดลองถูกมาแล้วหลายครั้ง..ทำให้ฟันฝ่าอุปสรรคไปได้..ครั้งนี้..เหมือนจะประสบความสำเร็จ..และลงตัวที่สุด

เตรียมงานมากกว่าทุกครั้ง..เพราะมีผ้าป่าการศึกษามาจากกรุงเทพฯและเลี้ยงภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ ๙ รูป..บอกบุญกับผู้ปกครองว่า..โรงเรียนไม่ได้จัดโรงครัว..ขอเป็นอาหารคาวหวานใส่ปิ่นโตจากชุมชน..ตามแต่กำลังศรัทธา


กิจกรรมของเด็กๆ มีกีฬาสี..และรับประทานอาหารในซุ้มอาหาร ที่ผู้ปกครองและภาคเอกชนได้มาเตรียมไว้อย่างมากมาย ท้ายสุด..สนุกสนานกับดนตรีในเวทีโรงอาหาร

ภาพก่อนงาน..จึงดูกว้างใหญ่ พอถึงวันงาน..วันเด็ก..จริงๆ ยิ่งดูใหญ่เป็นพิเศษ มีสองงานรวมอยู่ในงานเดียวกัน มีผู้มาร่วมงานมากกว่าทุกปี มีอาหารและของขวัญมากกว่าทุกครั้ง..จริงๆก็เป็นไปตามความคาดหมาย ก่อนหน้านั้น..จึงได้เตรียมการรับมือ ให้ภาพออกมาสวยงาม..

คำขวัญ..วันเด็ก..นำเด็กไปสู่ความรู้..ดังนั้น..ผมจึงคิดว่า..วันเด็ก..เด็กน่าจะได้เรียนรู้จากกิจกรรม มากกว่าปล่อยอิสระเสรี ทิ้งความเป็นเด็กดี..ที่ปฏิบัติอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน



บอกเด็กว่า..ครูขอได้ไหม..หลังจากที่เคยขอมาทุกปี ได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ปีนี้ ครูขอเป็นพิเศษ นะ เพราะครูมีเท่าเดิม..แต่ภาระงานเพิ่มขึ้น..

ครูขอให้พวกเธอทุกคน... ทิ้งขยะเป็นที่เป็นทาง ไม่ทิ้งลงถังขยะ แต่ให้ทิ้งลงในถุงดำ....ทำได้ไหม

ครูขอให้พวกเธอทุกคน เป็นเจ้าของบ้านที่ดี..ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดห้องน้ำห้องส้วม..ทำได้ไหม

ครูขอให้พวกเธอทุกคน มีระเบียบวินัย..เป็นผู้รับที่น่ารัก รู้จักแบ่งปัน และรับอย่าง..พอเพียง..ทำได้ไหม

ครูขอให้พวกเธอ..ที่เป็นเด็กโต..เมื่อสนุกกันแล้ว อิ่มหนำสำราญและรับของขวัญกันอย่างมีความสุข อย่าทิ้งครู อย่าทิ้งโรงเรียน..ช่วยกันเก็บโต๊ะ เก้าอี้ เก็บวัสดุ อุปกรณ์..เพื่อวันจันทร์จะได้ไม่ยุ่งยาก และสามารถจัดการเรียนการสอนได้ทันที...

ครับ..นักเรียนให้ผมได้ทุกอย่าง เหมือนที่เขาเคยให้ในวันปกติ..ผู้ปกครองที่ไม่ค่อยได้เข้าโรงเรียนถึงกับออกปากชม..เจ้าภาพผ้าป่า..ประทับใจในกิริยามารยาทของนักเรียน..กำหนดการเป็นไปตามที่วางไว้...ผมไม่รู้สึกเหนื่อยใจ ทั้งที่ทำงานใหญ่กว่าทุกปี..

วันอาทิตย์..ผมเข้าไปทำงานที่โรงเรียน.. ถ้าเป็นปีก่อนๆ ต้องสะสางงานจิปาถะ..ราวครึ่งวัน..แต่ปีนี้

เดินชมอาคารสถานที่..เหมือนว่าเมื่อวานนี้..ไม่มีอะไรเกิดขึ้น


ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๑ มกราคม ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 599370เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2016 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2016 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นักเรียนน่ารักมากเลยครับ

ไม่ทิ้งขยะ

แบบนี้ทำให้มีกำลังใจทำงานมากๆเลยครับ

ขอบคุณมากครับ

ปลูกฝังได้แบบนี้น่าชื่นใจค่ะ ขอบคุณที่ได้สร้างคนดีสู่สังคมนะคะ ท่านผอ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท