สหกรณ์กับมุสลิม


สหกรณ์กับมุสลิม

การนำระบบสหกรณ์เข้ามาจัดการคุณภาพชีวิตของพี่น้องมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ด้านฐานะความเป็นอยู่ นำสู่สังคมที่สันติภาพและสันติสุข สหกรณ์กับเศรษฐศาสตร์อิสลามเข้ากันได้สวย เพราะธุรกิจของสหกรณ์เป็นของประชาชนผู้ถือหุ้น ในขณะเดียวกันสมาชิกผู้ถือหุ้นเป็นเจ้าของก็เป็นลูกค้ามาใช้บริการจากธุรกิจของสหกรณ์ด้วย และเป็นการขัดหลักคำสอนทางศาสนาอิสลามอีกด้วย และ

ที่ดีมากก็คือ ธุรกิจสหกรณ์เปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคน มีโอกาสอย่างเท่าเทียมกันในฐานะมนุษย์ ขึ้นมาเป็นผู้บริหารสหกรณ์ได้ด้วย หมายถึงเขาสามารถเข้ามาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการได้ สหกรณ์ทำธุรกิจการค้าโดยเน้นคุณภาพ ของสินค้าและบริการที่เป็นธรรมแก่บรรดาสมาชิก ไม่แสวงหากำไรเป็นที่ตั้ง เพื่อช่วยเหลือให้สมาชิกได้รับความเป็นธรรมในการซื้อหาสินค้าและบริการที่ไม่ถุกเอาเปรียบ และลดความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมของมนุษย์ชาติ สหกรณ์ยิ่งเจริญก้าวหน้า ความเลื่อมล้ำต่ำสูงทางเศรษฐกิจและสังคมก็จะลดลง ธุรกิจสหกรณ์ทำแบบพอคุ้มทุนไม่ค้ากำไรเกินควร วางแผนค่าใช้จ่ายให้รอบคอบอย่างให้สหกรณ์ขาดทุน และก็อย่าให้สหกรณ์ค้ากำไร จนเกินควรเหมือนระบบทุนนิยมเสรี ทั่วไป คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ ในฐานะผู้บริหารจะต้องบริหารด้วยอุดมการณ์สหกรณ์ ที่หวังจะช่วยให้เพื่อนสมาชิกช่วยตนเองให้ได้และขณะเดียวกันทุกคนต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สังคมจึุงจะอยู่รอดปลอดภัย ยึดหลักการสหกรณ์ทั้ง 7 ประการในการปฏิบัติ บริการด้วยใจที่มีศีลธรรม คือคิดถึงผู้อื่น มีความเอื้ออาทร เมตตาปราณีต่อสมาชิกหรือเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ฝ่ายจัดการสหกรณ์และคณะกรรมการฯ ต้องทำตนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สมาชิกและพยายามให้ความรู้แก่สมาชิก ให้เขามีความรู้เรื่องสหกรณ์ ความสำคัญของสหกรณ์ ที่ถูกต้องและเพียงพอ รวมถึงผลประโยชน์ที่แท้จริงของสหกรณ์ เหมือนกับที่ฝ่ายจัดการและคณะกรรมการรู้ แล้วสหกรณ์ ก็จะเป็นเครื่องมือในการให้ความเป็นธรรมทางด้านเศรษฐกิจและสังคมแก่พี่น้องมุสลิม อย่างแท้จริง

ความจนเป็นศัตรูบั่นทอนคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน

ความเห็นแก่ตัว อยากได้ ไม่มีที่สิ้นสุด เป็นศัตรูของสหกรณ์


หมายเลขบันทึก: 599361เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2016 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2016 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท