๓๖๒. ความฝันจะเป็นจริงได้..ต้องอาศัย ๒ ..ท


“ทำ..ด้วยความมุ่งมั่น..และทน..จนกว่าจะสำเร็จ..”

หลายคนชอบคิดว่า..ความฝันเป็นเรื่องไร้สาระ ที่ไม่มีวันเป็นจริง นั่นเป็นเพราะว่า เขาแยกความฝันกับความจริงออกจากกัน เก็บความฝันให้อยู่แต่ในฝัน..และดำรงตนให้ไหลไปกับความจริง แต่เพียงอย่างเดียว ..ทั้งๆที่ความฝัน..กับความจริง..มีเพียงเส้นบางๆกั้นอยู่ สามารถมองเห็นกัน และเดินเคียงคู่กันได้....

ผมคิดว่า..ความฝัน..จะเป็นจริงได้ก็ต้องลงมือ..ทำ..และต้องทำด้วยความ..อดทน...

ประชุมครู..วันนี้..จึงต้องพูดคุยกันด้วยเรื่องนี้..และบอกครูว่า..เหลือเวลาอีกไม่ถึงสองเดือน ก็ต้องเข้าสู่ช่วงการสอบปลายปี สอบ NT และ ONet..เมื่อช่วงเวลาที่ผ่านมา..ครูทราบปัญหาของผู้เรียนในชั้นเรียนแล้ว..ปัญหาอยู่ตรงไหน..รีบเร่งแก้ปัญหาในจุดนั้น ซึ่งหนีไม่พ้นการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ..

ปัญหา..ในแต่ชั้นเรียน แตกต่างกันไป แม้จะมีปัญหาไม่มาก แต่ครูก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรใช้เครื่องมือ และวิธีการให้ตรงกับปัญหานั้นๆ..ตลอดจนใช้การสอน..ซ่อมเสริม..อย่างเพียงพอ..

ครูอย่าลืม..ความฝัน..อันสวยหรู..เมื่อต้นเทอม ที่อยากเห็นผลสัมฤทธิ์ของปีการศึกษา ๒๕๕๘ สูงได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้..อยากเห็น..คุณภาพ..เทียบเท่าหรือมากกว่าปีที่แล้ว..ครูก็ต้อง...ทำ..ทำการเรียนการสอนอย่างมุ่งมั่นทุ่มเท..ถึงแม้ว่าจะทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ภาคเรียนที่ ๑..แต่เวลาที่เหลืออยู่..คงต้องทำต่อไป..เพื่อพิสูจน์ความจริง โดยไม่ละทิ้งความฝันเสียกลางคัน...

การลงมือทำ..ทำให้ความฝันที่เรามองเห็นว่ามันอยู่ไกลเริ่มใกล้เข้ามา เราได้เข้าไปสัมผัสใกล้ชิดกับมันมากขึ้น..ครูอย่าคิดว่าโรงเรียนเล็กๆ..จะทำความฝันให้สำเร็จได้โดยยาก..ยากกว่านี้เราก็ทำกันมาแล้ว..แม้จะยากมากขึ้นทุกปี..แต่เราก็ต้อง..ทำ..

“ทำ..ด้วยความมุ่งมั่น..และทน..จนกว่าจะสำเร็จ..”

ครับ..ก็นับว่ายังโชคดี..ที่ในระหว่างทาง..ที่ทำ..ทั้งครูและผู้บริหาร..มีผลงานบ้างแล้ว แต่ยังไม่ถือว่าเป็นความสำเร็จ..ที่ใฝ่ฝัน..หรือมุ่งหวังมาแต่แรก...

ครู...พัฒนาการอ่านคล่องเขียนคล่อง รางวัลยอดเยี่ยม จะเข้ารับรางวัลในงาน..วันครู..ของเขตพื้นที่การศึกษาฯ

ผู้บริหาร...รางวัลผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กดีเด่น ของมูลนิธิครูกาญจนบุรี รับรางวัลจาก ผวจ.กาญจนบุรี ในวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๙..

เป็นเพียงกำลังใจ... พอให้หายเหนื่อยบ้าง..แต่ไม่ใช่เป้าหมายปลายทางที่มุ่งหวัง...ครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๖ มกราคม ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 599208เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2016 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2016 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีดอกไม้มาฝากเป็นขวัญ..กำลังใจ...กัน..เจ้าค่ะ

ชอบประโยคนี้ "รางวัลเป็นเพียงกำลังใจ แต่ไม่ใช่จุดหมายปลายทางที่มุ่งหวัง

ผมคิดว่า "เป้าหมายปลายทางที่มุ่งหวัง คือ โรงเรียนบ้านหนองผือสร้างคนดีให้สังคม"

ยินดีด้วยนะครับ สวัสดีวันครูล่วงหน้านะครับ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

พัฒนาไปมากเลยครับ

ผอ.ทำงานเต็มที่มากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท