ของเก่า..ที่เลอค่า?



วันนี้คุยเรื่องดีดี เรื่องทองคำ นาค นะคะ นาค เป็นโลหะ ผสมที่เกิดจากการผสมระหว่างทองแดง ทองคำ และ เงิน ในประเทศไทย หรือ กลุ่มประเทศแถบเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับ เช่น กำไล สร้อยคอ เข็มกลัด มีสี แตกต่างกัน เรียกว่า สีนาก ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนผสมของธาตุ ที่นำมาผสมกัน มีความแข็งแรงกว่า ทองคำทนต่อ การกัดกร่อน


Image result for ราคากำไลนาค




โลหะผสมอื่นๆ ใน นาค

ในประเทศไทยและประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากทองคำ ที่นิยมทำเป็นเครื่องประดับแล้ว โลหะผสมต่างๆ ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แต่เนื่องจากโลหะผสมบางชนิด มีส่วนประกอบที่เหมือนกัน หรือคล้ายคลึงกันมาก จะต่างกันก็ที่อัตราส่วนของโลหะต่าง ๆ ที่ใช้ในการผสมเท่านั้น

จึงเป็นปัญหาของผู้คนจำนวนไม่น้อย ที่ไม่สามารถแยกโลหะมีผสมเหล่านี้ออกได้ โลหะผสมที่มีลักษณะคล้ายกับนาก ยกตัวอย่างเช่น

  • Pink Gold (ทองชมพู) มีทองเป็นส่วนผสมร้อยละ 75 หรือประมาณ 18k รองลงมาคือโลหะอื่นๆ และสุดท้ายคือ ทองแดง ที่จะมีส่วนผสมเพียงเล็กน้อย ทำให้สีของทองออกเป็นสีชมพู ไม่แดงมาก
  • Red Gold มีทองเป็นส่วนประกอบร้อยละ 75 ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ Pink Gold เป็นอย่างมาก แต่จุดต่างที่สำคัญก็คือ จะมีอัตราส่วนของทองแดงมากกว่าโลหะอื่นๆ ทำให้สีออกแดง ไม่อมชมพูเหมือนทองชมพู และจุดต่างของ Red Gold กับนากคือมีความสุกใสกว่า
  • White Gold (ทองขาว) จะมีส่วนผสมของทองคำ แพตเลเดียม สังกะสี และนิเกิล


ขอบคุณ ข้อมูลจาก th.wikipedia.org/wiki และ

ขอบคุณ ข้อมูลจาก http://bluediamond9.com/


กำไล Pink Gold (บน)




Image result for ราคาเข็มขัดนาค

bx00681_2เข็มขัดนาค




BN01628_กำไลนาก_01

BN01628_กำไลนาก_02


BN01628_กำไลนาก_03


สรุปได้ว่า ...นาค เป็นโลหะ ผสมระหว่าง ทองคำ กับ ทองแดง โดยกำหนด ทองคำที่ 40% ทองแดง 60% .... บางที่อาจเติมเงิน เข้าไปเพื่อ ... สีสันที่ออกทางชมพู ก็ดูดีได้นะคะ ...


ขอบคุณค่ะ

4 มกราคม 2559

หมายเลขบันทึก: 599132เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2016 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2016 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มีของเก่า..เลอค่า..มาฝาก..เจ้าค่ะ..คุณหมอเปิ้ลที่รัก..

ผมจำได้ตอนเด็ก ๆ แม่จะชอบนาคมากครับ เพราะราคาไม่สูง จะให้ลูกใส่ข้อเท้านาคบ้าง กำไลบ้าง พี่เปิ้นผมให้เข้าใจที่มาของนาคมากขึ้น สวัสดีปีใหม่นะครับ ด้วยความนับถือและเคารพอย่างยิ่งครับ

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำอวยพร นะคะ ....

เมื่อไหร่ ว่างๆ พี่อยากให้มาเที่ยวเมืองเพชร จะพาไปเที่ยวนะคะ ... คิดถึงเสมอๆ ค่ะ


ขอบคุณ พี่ใหญ่มากๆ ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท