ปีใหม่59กับตำบลแก่นมะกรูดจังหวัดอุทัยธานี


ทำไมปีใหม่ครั้งนี้ 2559 เราถึงไม่ค่อยอยากไปตรงโน้นตรงนี้ พอเขาชวนไปเขาค้อไหม? ก็เหตุผลเดิมๆ คือเคยไปแล้ว ไม่อยากไป เราก็สงสัยนะว่าทำไมๆ ไม่อยากไป สุดท้ายก็พบสาเหตุ มันคือ...ขาดแรงจูงใจ ใช่แล้ว..............แรงจูงใจ

การจะทำอะไรสักอย่างสิ่งสำคัญที่สุดคือ ..แรงจูงใจ

เมื่อมีข่าวว่า บนดอยที่จังหวัดอุทัยธานีนั้น มีสตอเบอรี่ มีไม้เมืองหนาว เช่น ดอกทิวลิป ,ลิลลี่ ความคิดคำนึงของเราก็ปิ๊งแว็บ วนเวียนอยู่กับที่นี่

ภาพจาก:http://pantip.com/topic/31480123

เราก็ยังสองจิตสองใจในวันที่ 2 มกราคม 59 น้องๆเขาชวนกันไปเที่ยว ไปภูหินร่องกล้า ซึ่งตั้งครอบคลุมพื้นที่รอยต่อของสามจังหวัด คือ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก

จากนั้นพวกเราก็ส่งให้พวกเขาไปเที่ยวกัน ส่วนตัวเราก็แยกกลับบ้านที่พิจิตร เวลาล่วงเลยไปเกือบครึ่งวันแล้ว สุดท้ายก็ตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวสักหน่อย เราเลือกแก่นมะกรูด จังหวัดอุทัยธานี เริ่มจากการค้นเว็บ เว็บพันทิพนี่ช่วยได้เยอะจริงๆ

ผมเป็นคนอุทัยแต่ก็ไม่เคยเที่ยวเลยต่างอำเภอเนี่ย เราก็ค้นหาเส้นทาง รวบรวมข้อมูล มีทั้งความตื่นเต้นและก็ท้อ กังวลเรื่องการขับรถขึ้นเขาที่คดเคี้ยว สารพัด

และแล้วเราก็เดินทางไปเรื่อยๆ เที่ยงกว่ายังอยู่อำเภอโกรกพระ นครสวรรค์อยู่เลย วิ่งรถผ่านอุทัยธานี - หนองฉาง-บ้านไร่ เวลาตรงทางแยกลานสักบ่ายสามกว่าแล้วเราแวะสอบถามเส้นทางเพื่อยืนยันว่าถูกทางนะ ได้รับคำตอบคำแนะนำก็ขอบคุณพี่ๆที่อู่ซ่อมด้วยนะครับ เราวิ่งต่อไปถนนเส้นนี้เป็นเลนแบบขับสวนกัน การทำความเร็ว ทำเวลาในการเดินทางทำได้ยาก สมาชิกสี่คน พอเจอปั๊มก็ขอเข้าห้องน้ำอีก เวลาก็กระชั้นเข้ามา และเราก็ยังไม่ผ่านจุดที่ยากลำบาก ถึงจุดนี้เราก็ต้องวางแผนและว่าจะทำอย่างไรกับค่ำคืนนี้ คุยกับสมาชิกก็ได้แนวทางคือ1.นอนเต้นท์ หรือ2.ขับรถกลับเพราะเรามีรถจะกลัวอะไร คุณปอยว่างั้น ...เราเลือกแนวทางที่2 เราเดินทางต่อตามคำแนะนำในเว็บ pantip.com

ง่ายๆ ก็คือ ขับรถไปถึงสี่แยกไฟแดงก่อนเข้าอำเภอบ้านไร่ ให้เลี้ยวขวาไป

ภาพ:อินเตอร์เน็ต

จากนั้นวิ่งไปอีกนิดก็ถึงศาลาลมหลังคาสีเขียวก็เลี้ยวซ้าย จากนั้นก็มีป้ายบอกตลอดเส้นทาง

ภาพ:อินเตอร์เน็ต

ภาพ:อินเตอร์เน็ต

ช่วงขึ้นเขาก็เป็นเส้นทางคดเคี้ยวแบบฉบับเส้นทางทางเหนือเลย ทัศนียภาพแถวนี้มีภูเขารายล้อมแบบไม่หนาแน่น บ้านช่องปลูกแบบง่ายๆ ชั้นเดียว ป่าก็เป็นพืชเขตร้อน สัญญาณโทรศัพท์ สัญญาณ3จีไม่มี ถ้าต้องการใช้ก็ต้องศึกษาแนวทางดูนะครับ จะได้สื่อสารกับเพื่อนๆได้ ถ้าไม่อย่างนั้นต้องรอจนเดินทางกลับมาที่อำเภอบ้านไร่จึงจะคุยสื่อสาร เฟสบุ๊คได้นะครับ

เราขับรถกันขึ้นไม่นานก็พ้นเส้นทางคดเคี้ยวและเลี้ยวขวาวิ่งผ่านโรงเรียนอีมาดอีทราย ไปบ้านผาร่มเย็น และแล้วก็ถึงแก่นมะกรูด

สังเกตจากมีคนมากมาย มีดอกไม้ พวกเราก็พารถเข้าที่จอดซึ่งมีบริการฟรีทั้งซ้ายทั้งขวา เราตื่นเต้นกันรีบลงมายังบริเวณเรือนปลูกเพื่อชมความงามของไม้เมืองหนาว มีคนเที่ยวหนาตาเหมือนกัน ความสวยงามของสถานที่ ยังต้องเพิ่มเติมอีกเยอะ จุดเด่นคือดอกเบญจมาศพุ่มใหญ่ ลิลลี่ที่บานพร้อมส่งกลิ่นหอมเย็นๆ ไปทั่วบริเวณ ผู้คนถ่ายภาพตัวเองด้วยโทรศัพท์มือถือ ถ่ายให้เพื่อนกันอย่างสนุกสนาน ค้นหามุมสวยๆ จากสวนดอกไม้ที่มีอยู่อย่างจำกัด ด้านบนก็มีการปลูกไม้ประดับด้วยเลขเก้าไทยสวยงาม เลาะริมทางไปก็มีร้านค้าจากชาวม้งที่นำของมาขาย สตอเบอรี่ก็มีแต่ผลไม่ใหญ่ อาหารที่เห็นจนคุ้นตาก็พวกลูกชิ้น มาม่า

พวกเราเดินเล่นกันจนพอใจ ก็ใช้เวลาไม่นานนะ พอแดดลับขอบฟ้าแต่ยังไม่มืดเราก็เดินทางกลับ ขับไม่นานก็ถึงตัวเมือง ครั้งนี้เรากลับมานอนพักที่ตัวเมืองอุทัยธานี ครั้งนี้ติดไม้ติดมือมาก็คือภาพสวยๆ เท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 599125เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2016 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2016 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีปีใหม่ครับ

-สุขกาย.สุขใจ นะครับ

-มีพรมาฝากครับ..

สวัสดีปีใหม่จ้าาคุณเพชร

สุขกาย สบายใจ พบแต่สิ่งที่ดีงาม

ตลอดปี และตลอดไป ทั้งครอบครัว นะจ๊ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณเพชรน้ำหนึ่ง คุณมะเดื่อ และทุกๆ ท่านที่ gtk นะครับ ห่างไปนานเลย


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท