เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม - วันที่ 1 มกราคม 2559


3 มกราคม 2559

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 28. ธันวาคม 2558. แม้จะพยายามซื้อยามากินล่วงหน้าตั้งแต่เย็นวาน ก็ไม่สามารถต่อต้านไข้หวัดให้ตัวเองได้ อาการเจ็บคอจนหลับไม่ลงกลับกำเริบตลอดคืน ส่งผลให้เช้านี้อาการไม่ดี แต่มีภารกิจต้องกระทำถึง 3 เรื่อง จึงต้องอดทน แต่ต้องปรับเปลี่ยนจากที่เคยตั้งใจจะขับรถไปเองเป็นให้รถเขต มารับ ณ จุดนัดหมาย รถตัวเองจอดไว้ งานแรกโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ เป็นการต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

งานที่สอง ต้อนรับคณะกรรมการประเมินเขตสุจริต รายการที่สามต้อนรับสมาคมพยายาลห้องผ่าตัดแห่งประเทศไทย ที่โรงเรียนวัดบางไกรนอก. ถึงโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติก่อนเวลา 8 นาฬิกาเล็กน้อย นักเรียนยืนสองฟากถนนทางเข้าภายในโรงเรียนไปจรดตัวอาคาร มีขบวนกลองยาวเข้าแถวพร้อมแสดง ผอ.รร. คณะครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาต้อนรับ ชี้แจงขั้นตอนต่าง ๆ ผมก็พยักหน้าไปตามเรื่อง ไม่นานนักขบวนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ปิยะสกล. สกลสัตยาทร ก็มาถึง ขบวนกลองยาวนำมาส่งถึงหน้าอาคารเรียน ผมรายงานตัวแล้วร่วมพิธีแจกแว่นตาแก่นักเรียนที่สายตาผิดปกติ คณะเดินทางกลับ ผมชักภาพกับผู้บริหารและครูจนพอใจ จึงเดินทางกลับไปสำนักงานเขต เพื่อต้อนรับคณะกรรมการตรวจประเมินโครงการเขตสุจริตของ สพฐ. มีอดีตที่ปรึกษา สพฐ. ดร.พจมาน พงษ์ไพบูลย์ เป็นหัวหน้าทีม อีกสองท่านเคยเป็นลูกน้องที่ สพท.เพชรบุรี เขต 2 มีข้าวเลือดหมูเลี้ยงเป็นอาหารเช้า. เจ้าหน้าที่ทั้งเขตพร้อมรับการตรวจที่ห้องประชุมชั้น 2 แนวคิดเขตสุจริตเป็นโครงการที่ต่อยอดมาจากโรงเรียนสุจริต ที่ ปปช.ร่วมกับ สพฐ. ผมกล่าวต้อนรับและส่งไมค์ต่อไปยังกรรมการที่มาตรวจ พร้อมขอตัวเดินทางไปโรงเรียนวัดบางไกรนอก ต้อนรับคณะจากสมาคมพยาบาลห้องผ่าตัดแห่งประเทศไทย และวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ศิริพร พุทธรังษี เป็นหัวหน้าทีม กิจกรรมวันนี้คือตรวจสุขภาพนักเรียน ครูและผู้ปกครองฟรี ไปถึงทีมงานทำกิจกรรมไปมากแล้ว เราจัดพิธีเปิดกันง่าย ๆ ให้เป็นไปตามกำหนดการ เที่ยงมีก๋วยเตี๋ยวเรืออร่อยมาให้รับประทาน ผมกับท่านศิริพรเป็นนักศึกษา นปส.53 ด้วยกันมา บ่ายทำงานเอกสารสลับการรับแขก จากนั้นลงไปทดสอบระบบเสียงในห้องสโมสร ภาพรวมได้มาตรฐานเหลือการปรับแต่งให้ลงตัว.

อังคารที่ 29. ธันวาคม 2559 เช้ามีประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเป็นครั้งแรกสำหรับผมในจังหวัดนี้ ผอ.เขตถูกกำหนดให้นั่งวงในสุด วงเดียวกับประธานการประชุม คือผู้ว่าราชการจังหวัด ครั้งที่แล้วไม่ได้เข้าประชุม เพราะเลขาธิการ กพฐ.เรียกประชุมด่วน จึงไม่ต้องแนะนำตัวกัน แต่มีหลายคนที่รู้จัก อาทิ ปลัดจังหวัด อดีตนายอำเภอคลองหลวง นายอำเภอปากเกร็ด เพื่อร่วมรุ่น นปส 53 คลังจังหวัด เคยเป็นคลังจังหวัดปทุมธานี ฟังการนำเสนอข้อราชการจับทางได้ว่าท่านผู้ว่าราชการจังหวัดท่านนี้ไม่ชอบการนำเสนอแบบเยิ่นเย้อ ใครยาวมักจะถูกตัดบทให้ต้องหยุด เวลาถึงวาระของผมบ้างก็เลยพูดเพียง 90 วินาที ก็จบ ท่านก็ขยายความให้เอง ถือว่าประสบความสำเร็จในยกนี้ ที่ปทุมธานีครึ่งวันประชุมได้ 3 คณะ แต่ที่นนทบุรีเลยเที่ยงการประชุมหัวหน้าส่วนราชการยังไม่จบ มีอาหารมาบริการ โดยผลัดเวรกันจัดเลี้ยงระหว่างส่วนราชการเหมือนที่ประทุมธานียุคแรก ภายหลังถูกยกเลิกไป บ่ายมีประชุมคณะกรรมการความมั่นคงจังหวัด มอบหมายท่านรองฯ สุชาติ เต่าสุวรรณ ประชุมแทน ช่วงบ่ายลงดูห้องสโมสรที่กำลังปรับระบบแสงเสียงให้ทันใช้งานวันพรุ่งนี้ ตัวลำโพงใหม่ ๆ เสียงจะกระด้างต่อไปเมื่อหย่อนลงเสียงจะนุ่ม. การใช้ประโยขน์ห้องนี้จะให้รองรับการประชุมย่อยไม่เกิน 30 คน การรับรองแขกที่มาเยี่ยม การรับประทานอาหารบางโอกาส. การสังสรรค์ของข้าราชการและข้ราชการบำนาญ ตามโอกาส ที่สำคัญเป็นที่พักผ่อนคลายอารมณ์ของบุคลากรในสำนักงาน

วันพุธที่ 30 ธันวาคม. 2558 ทำบุญเช้าโดยนิมนต์พระ 9 รูปจากวัดนครอินทร์ มาสวดมนต์ที่ห้องประชุมชั้น 3 ถือเป็นการทำบุญเพื่อศิริมงคลแก่ชีวิตและหน่วยงาน จากนั้นประธานสงฆ์ได้เจิมป้ายห้องสโมสร การเปิดสโมสรวันแรกจึงดูคึกคักทั้งคนในเขตและโรงเรียนที่หมุนเวียนมาอวยพรกัน แต่ละคนจากทุกกลุ่มตั้งใจในการแสดงเป็นพิเศษทั้งขับขานและร่ายรำ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนนทบุรี จำกัด มาร่วมงานและบริจาคเงินสมทบกิจกรรมวันนี้ด้วย. ผู้บริหารโรงเรียนจาก สพป.ปทุมธานี เขต 1 ดร.นารี คูหาเรืองรอง ดร.ลัดดา อิ่มอกใจ และ ศน.สุวรรณา ละหุ่งเพชร มาเยี่ยมอวยพรปีใหม่และร้องเพลงให้ฟัง อาหารการกินได้จากแต่ละกลุ่มลงขันกันมา ผมเองลงแรงทำแกงไตปลาด้วยตนเองมา 1 หม้อ สั่งไก่ย่างวิเชียรบุรี IMSO มาสมทบ 10 ตัว ใครมาก็ชวนกินข้าว วันนี้ใช้ห้องสโมสรตลอดวัน คุ้มค่าที่ร้องขอให้มี หลายคนถามว่าจะนำบุคคลภายนอกมาใช้ได้ไหม ก็บอกว่าจุดประสงค์เพื่อบริการคนเขตคนโรงเรียนเท่านั้น กรณีนอกจากนี้ก็จะพิจารณาเป็นราย ๆ ไป

วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม 2558. วันสุดท้ายของปี หลายคนมุ่งมั่นที่จะทำตัวเองให้เป็นศูนย์ในวันนี้เพื่อจะเริ่มสิ่งดีๆให้ชีวิตใหม่ในวันพรุ่งนี้ เช่น เลิกกินเหล้า เลิกเที่ยว หรือเริ่มออกกำลังกาย เริ่มอ่านหนังสือ เริ่มไปทำงานเช้า เป็นต้น สำหรับผมเองก็เหมือนคนทั่วไปตั้งใจว่าจะอ่านหนังสือให้ได้วันละ 3 ชั่วโมง เป็นหนังสือกฎหมายและวิชาการ ไม่นับหนังสือพิมพ์และวารสาร และจะออกกำลังกายให้ได้วันละ 1 ชั่วโมงโดยจักรยาน นี่คือความตั้งใจว่าจะทำ วันนี้ใช้เวลาส่วนใหญ่กับการเลือกของฝากญาติมิตรตามประเพณี บังเอิญบ้านอยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ จึงสามารถเลือกหาได้ตามใจปรารถนา พอตกกลางคืนเสียงไลน์อวยพรกันไม่ขาดสาย รอเวลาเคาท์ดาวน์ คนเขาเล่าว่ากรุงเทพฯประดับไฟสวยงาม แต่ก็ไม่อยากไปเห็นคงเพราะพ้นวัย แต่ก็นั่งรอรับ พ.ศ.ใหม่กับเขาเหมือนกัน ยังมีอะไรที่ต้องได้และต้องเสียใน พ.ศ. 2559 อีกมาก ทุกคนจึงไม่ควรตั้งอยู่ในความประมาท ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง เดินไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ เรียกว่าเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ เดี๋ยวก็ถึงเอง

วันศุกร์ที่ 1 มกราคม 2558. วันแรกของปีใหม่เดินทางไปเยี่ยมบ้านที่พัทยา ถนนโล่งดีจัง ทางด่วนบูรพาวิถีงดเก็บค่าผ่านทาง ช่วยให้การจราจรไม่ติดขัด ตัวเมืองพัทยาวันนี้รถมากเพราะคนกรุงเทพฯ มาพักผ่อนกัน ถนนขากลับรถก็ไม่มากมาย ใช้ทางมอเตอร์เวย์ เขาก็งดเก็บค่าผ่านทาง จึงไม่ติดขัดเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิทำให้คิดว่าไม่ได้มาใช้บริการนานแล้ว เพราะครั้งสุดท้ายตอนไปไต้หวันก่อนสิ้นเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว. พักหลังใครชวนไปไหนก็ไม่ค่อยจะมีเวลา ที่อยากไป ณ เวลานี้คือนครโฮจิมินท์ และนครวัดนครธม เพราะอยากเห็นมานาน แต่ต้องไปคณะเล็กๆ จะได้ไม่เหนื่อยมาก สิ่งที่ไม่ลงตัวคือเวลา คิดการใดไว้ล่วงหน้ามักมีอุปสรรคเสมอ การเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของโรงเรียน คือ การมอบอำนาจอนุมัติการเดินทางไปราชการของเลขาธิการ กพฐ. ให้กับ ผอ.เขต และ ผอ.รร. สำหรับ สพป.เรา ผอ.รร.สามารถอนุมัติการเดินทางไปราชการของตนเองและครู พนักงานราชการ ลูกจ้าง ในโรงเรียนในเขตจังหวัด ไปราชการต่างจังหวัดต้องขอมาที่เขต คำสั่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป และในโอกาสปีใหม่นี้ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย พระศาสดาของทุกศาสนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากล พระบารมีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จงดลบันดาลประทานพรให้ผู้บริหาร ครู และผู้อ่านทุกท่านประสบแต่สิ่งดีๆในชีวิตตลอดปี 2559

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 599062เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2016 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2016 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครั

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท