ศึกษาดูงาน โรงเรียนมีชัยพัฒนา (ลำปลายมาศ) อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์


ศึกษาดูงาน โรงเรียนมีชัยพัฒนา (ลำปลายมาศ) อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์

อาตมามีโอกาสได้เดินทางกับคณะพระนิสิต มจร. วข. อุบล ศึกษาดูงานที่โรงเรียนมัธยมมีชัยพัฒนา ณ บ้านกวางงอย ต.โคกกลาง อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เมื่อปลายต้นเดือนธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา มีเรื่องดีๆ ได้แนวคิดดีๆ

“โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา” เกิดจากความคิดของคุณมีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน และนายเจมส์ คลาร์ค ชาวอังกฤษ ได้เปิดทำการเรียนการสอนเมื่อปี 2546 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โรงเรียนเป็นแบบอย่างในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และเพื่อให้นักเรียนในชนบทได้เรียนในโรงเรียนที่มีคุณภาพโดยไม่เสียค่าเล่าเรียน โดยเปิดสอนระดับอนุบาลถึงป.6

คุณมีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ซึ่งต้องการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง จึงได้ก่อตั้งมูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ เพื่อก่อตั้ง “โรงเรียนมัธยมมีชัยพัฒนา” โดยเปิดทำการสอนในมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 จำนวนชั้นละ 1 ห้องเรียน นักเรียนคัดเลือกจากชุมชน เป็นเด็กที่ยากจน เด็ก ๆ เรียนฟรีแต่มีเงื่อนไขว่าต้องทำบำเพ็ญประโยชน์ให้กับสังคม โดยเฉพาะชุมชน เด็ก ๆ เป็นกรรมการคัดเลือกครูผู้มาสอนด้วย เด็ก ๆ มัธยมตอนนี้มี 62 คน ซึ่งบางส่วนก็จบมาจากระดับประถมศึกษาของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์ จึงเริ่มต้นขึ้นแห่งแรกในระดับอนุบาลถึงประถมศึกษา ในปี 2546 ด้วยการจับสลากเข้าเรียน เด็กๆ จากท้องไร่ท้องนาก็มีโอกาสได้รับการศึกษาฟรี และดีเทียบเท่าโรงเรียนนานาชาติ แต่มีข้อพิจารณาที่สำคัญ คือ ผู้ปกครองต้องสามารถรับส่งได้ทุกวัน และพร้อมที่จะร่วมมือทำกิจกรรมกับทางโรงเรียน

คำสำคัญ (Tags): #แจ๋ว
หมายเลขบันทึก: 599060เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2016 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2016 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท