เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 21 - 26 ธันวาคม. 2558


27 ธันวาคม 2558

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 21. ธันวาคม. 2558. เช้าแวะไปวัดบางไผ่ เข้าทางแยกบางพลู เส้นทางไปตลาดบางบัวทอง เพื่อเปิดการอบรมนักเรียนเรื่องการป้องการการทุจริต มีนักเรียนร่วม 1000 คน จาก สพป.นนทบุรี เขต 1 และเขต 2 รวมทั้ง สพม. 3 วิทยากรหลักคือพันเอกนายแพทย์พงศ์ศักดิ์ ตั้งคณา ผมเป็นประธานเปิด ฟังวิทยากรสักพักก็เดินทางไป สำนักงานเขต แวะดูห้องสโมสร กำลังทาสีย้อมไม้ และทาสีผนัง. ท่านรองฯ อรวรรณ จะออกไปดูเคาเตอร์สำเร็จรูปและตู้ มาประดับห้อง. มีโรงเรียนมาอวยพรปีใหม่ในเครือปัญญาภิวัฒน์ เที่ยงออกจากเขตมาแวะทานข้าวที่ครัวรสใต้ปากทางเข้าวัดสมรโกฏิ เดินทางข้ามสะพานพระราม 7 ไปโรงแรมบียอนสวีต บางพลัด ประชุม cluster กระจายอำนาจ. ของ สพฐ. แนวคิดของเลขาธิการ กพฐ. จะแบ่งเขตพื้นที่ในเชิงประสานงานออกเป็น 19 เขต ตามเขตตรวจราชการของสำนักนายกรัฐมนตรี และจะตั้ง ผอ.เขตคนหนึ่งเป็นหัวหน้าทีม เวลามีราชการเร่งด่วนก็จะเชิญหัวหน้าทีมมาประชุม จะได้คล่องตัวและรวดเร็ว งานนี้ สพร.เป็นแม่งาน ผอ.ณรงค์ แผ้วพาลสง เพิ่งเข้ารับตำแหน่งจึงมาอธิบายหลักการตามที่รับฟังจากเลขาธิการ กพฐ. มา ตกบ่ายได้กรอบงานเพื่อยกร่างในวันพรุ่งนี้

วันอังคารที่ 22. ธันวาคม 2558. จะเรียกว่าตื่นเช้าก็ใช่ที่เพราะเมื่อคืนนอนไม่หลับ จัดการกับกิจกรรมยามเช้า ภาระหนึ่งคือการสวัสดียามเช้ากับเพื่อนในกลุ่มไลน์ เป็นการรายงานตัวว่าผมยังมีชีวิตนะครับ ลงไปทานข้าวซึ่งเป็นบุฟเฟ่แบบพอเพียงจริง ๆ มีอาหารให้กินไม่กี่อย่าง ไม่ต้องเลือกมาก มีคณะทำงานมาเพิ่ม ทำให้เต็มห้องประชุม. ผมถูกอุปโลกให้เป็นประธานการประชุม. มี ดร.พีระ. รัตนวิจิตร และ ดร.รัตนา ศรีเหรัญ มาช่วยคอมเม้นท์ งานที่วางแนวไว้ตั้งแต่เมื่อวานถูกแบ่งกลุ่มไปทำรายละเอียด ซึ่งแต่ละกลุ่มก็ทำได้เร็ว บ่าย รองเลขาธิการ กพฐ. นายสุเทพ. ชิตยวงศ์ มาเป็นประธานเปิดและรับฟังรายงานผลที่ทำกันมา 2 วัน การทำงานในห้องสี่เหลี่ยมของโรงแรมต่อเนื่องกันทำให้รู้สึกเครียด แต่ก็ต้องอดทน พรุ่งนี้จะให้เวลาอีก 1 วันก็จะกลับแล้ว เจ้าหน้าที่ในเขตออกเดินทางไป OD ที่เชียงใหม่คืนนี้ ได้คนไปหนึ่งคันรถ

วันพุธที่ 23 ธันวาคม 2558. เช้านี้ตื่นสายนิดหน่อย. หลังแต่งตัว ลงไปทานอาหารเช้าและลงไปห้องประชุม งานส่วนใหญ่เสร็จกันแล้ว คณะทำงานบางส่วนกลับไปแล้ว ผมเป็นประธานจะหนีไปไหนก็ดูไม่งาม จึงนำที่ประชุมขึ้นจอปรับแก้ไปพร้อม ๆ กันเที่ยงเสร็จพอดี บ่ายรอ ผอ.สพร.มาดูอีกรอบ แต่นานมากจนบ่ายแก่ ๆ ผมขอตัวกลับบ้านก่อนเพราะนัดลูกน้องต่างเขตจะมาเยี่ยม หาเวลาลงตัวไม่ได้ จึงมีแต่เย็นนี้ กลับมาบ้านได้คุยกันไม่มากเพราะมืดแล้ว ส่งแขกเสร็จ ขับรถไปห้างเซ็นทรัลเวสเกต เพื่อซื้อของฝากเพื่อนที่เชียงใหม่ กลับมาต้องจัดกระเป๋าเดินทางเพื่อไปประชุม ผอ.เขต ที่เชียงใหม่ระหว่างวันที่ 25-26 ธันวาคม 2558

วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม. 2558 เข้าสำนักงานมีแฟ้มรอเต็มโต๊ะ นั่งลงชื่อสลับกับการรับแขกที่มาอวยพร ปีนี้ไม่มีความพร้อมอายคนมาเหมือนกันเพราะของที่ระลึกยังไม่มี เขากลับมือเปล่ากันไป ก่อนเที่ยงให้รถไปส่งสนามบินดอนเมือง ตกข่าวเรื่องการเปลี่ยนอาคารผู้โดยสารภายในประเทศไปอาคาร2 รถส่งลงอาคาร 1 จึงต้องลากกระเป๋าฝ่าเปลวแดดไปอีก 300 เมตร อาคาร 2 เต็มไปด้วยผู้โดยสารเข้าคิวยาวเหยียด มีการเปลี่ยนแปลงระบบตรวจกระเป๋าใหม่แทนที่จะตรวจก่อนโหลด เขาโหลดก่อนแล้วไปดักรอดูว่าผ่านไหม ก็สะดวกดี เครื่องช้าไปประมาณ 30 นาที ทัศนวิสัยค่อนข้างดี ความที่ไม่ได้ขึ้นเครื่องมานานทำให้รู้สึกโคลงเคลงเวลาผ่านเมฆทีบ ๆ ถึงสนามบินเชียงใหม่ประมาณ 4 โมงเย็น รอง อรวรรณ แสงสุวรรณ์และคณะจากนนทบุรีเอารถตู้มารับไปส่งที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำเพราะจองโรงแรมนี้ไว้ 2 คืน เป็นโรงแรมรุ่นเก่าห้องจึงกว้าง พื้นไม้ชิงชัน สมัยนี้ไม่มีแล้ว. หกโมงเย็น สส วิทยา ทรงคำ มารับ ไปสมทบกับทีมนนทบุรีเขต1 ที่โรงแรมห้วยแก้วพาเลช2 ร่วมงานเลี้ยงมีกิจกรรมบันเทิง อยู่ถึง 3 ทุ่มครึ่งขอตัวกลับ

วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2558 เป็นวันคริสต์มาส จึงอวยพรกันด้วย Merry Christmas แบบไทย ๆ นั่งทำงานที่ห้องพักจนเกือบ 10.00 น. จึงลงไปกินข้าว อิ่มแล้วนั่งคุยกับ ผอ.เขต สายใต้ 4-5 คน ก่อนกลับขึ้นทำงานที่ห้องพักต่อ เที่ยงลงไปห้องอาหารของโรงแรมสั่งแกงฮังเลกับไข่เจียวมาทานกับข้าวร้อน ๆ เวลา 15.00 น.นั่งแท็กซี่ไปโรงแรมคุ้มภูคัม เพื่อประชุม ผอ.เขต ความจริงก็พยายามจองโรงแรมนี้แต่เต็ม จึงต้องเปลี่ยนมาเชียงใหม่ภูคัม อากาศวันนี้ต้องบอกว่าร้อนแท้ๆ ไม่ได้หนาวเลยแม้แต่น้อย การประชุมเริ่มเวลา 17.00 น. โดยเลขาธิการ กพฐ. นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ท่านแจกแจงงานเร่งด่วน (๑) ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ (2) คืนครูสู่ห้องเรียน (3) นักเรียนชั้น ป.1 อ่านออกเขียนได้ 100 % นอกนั้นก็เกี่ยวกับการเร่งรัดงบประมาณ เลิกประชุมมีงานเลี้ยงขันโตกและการแสดงวัฒนธรรมล้านนา. เลขาธิการ กพฐ. แจกทอง แจกของที่ระลึก ก็แยกย้ายกันกลับ พรุ่งนี้ประชุมอีกวัน

วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม. 2558 เช้านี้พยายามเปลี่ยนเวลาเดินทางกับสายการบินนกแอร์แต่ไม่สำเร็จ เพราะจองไว้เวลา 18.30 น. เมื่อเลขาธิการ กพฐ. กลับไปแล้วคาดว่าการประชุมจะจบลงแค่เที่ยง อาศัยรถตู้ของโรงแรมไปยังสถานที่ประชุมโรงแรมคุ้มภูคำ ใช้ห้องประชุมที่กินเลี้ยงเมื่อวาน มีรองเลขาธิการ กพฐ. ดร.สุเทพ ชิตยวงศ์ เป็นประธาน ก่อนประชุมมีการมอบรางวัลให้โรงเรียนและให้เขตกันล๊อตใหญ่ การประชุมเรื่องที่ 1 เป็นโครงสร้างคณะกรรมการบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานประจำเขตตรวจราชการ จะมี ผอ.สพท.คนหนึ่งเป็นประธานกรรมการ ผอ.สพท.ในเขตตรวจราชการนั้น ๆ เป็นกรรมการ มีรอง ผอ.สพท.และเจ้าหน้าที่ที่ประธานเสนอเป็นฝ่ายเลขานุการ. มีหน้าที่สนับสนุนขับเคลื่อนนโยบายทุกระดับสู่การปฏิบัติ ส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารสำนักงานเขต ประสานเร่งรัดการทำงานของสำนักงานเขต ปฏิบัติงานร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวง หรือหน่วยงานอื่น ดำเนินการประชาสัมพันธ์ผลงานอย่างต่อเนื่อง ตรวจติดตามราชการในสำนักงานเขต คณะกรรมการสามารถตั้งที่ปรึกษา คณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงาน ได้ตามที่เห็นสมควร และให้สถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษอยู่ในความรับผิดชอบด้วย. เรื่องที่ 2 การคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สพฐ.ขอปรับเกณฑ์ปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งและให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกทุกขั้นตอน สำหรับกลุ่มประสบการณ์ คัดเลือกโดยการประเมินความเหมาะสมกับตำแหน่งเท่านั้น.ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการของ ก.ค.ศ. เช่นเดียวกับศึกษานิเทศก์ เรื่องที่ 3 กำหนดการสอบคัดเลือก ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย. (ร่าง) รับสมัคร 4-10 เม.ย. 2559 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ ภายใน 20 เม.ย. 2559 สอบข้อเขียน ภาค ก วันที่ 7 พ.ค. 2559 ภาค ข วันที่ 8 พ.ค. 2559 สอบสัมภาษณ์ ภาค ค วันที่ 9 พ.ค. 2559 ประกาศผลสอบ ภายในวันที่ 16. พ.ค. 2559 เรื่องที่ 4 การย้าย ผอ.เขตและรอง ผอ.เขต ก.ค.ศ. มีมติอนุมัติหล้กเกณฑ์และวิธีการย้าย ผู้บริหารการศึกษา สังกัด สพฐ. (ฉบับใหม่) ตามมติที่ประชุม 18. ธันวาคม. 2558. ปรับนิยามการย้าย การแต่งตั้งผู้บริหารการศึกษาให้ดำรงตำแหน่งเดิมใน สพท. อื่นและหมายความรวมถึง การแต่งตั้งผู้บริหารการศึกษา ตำแหน่ง รอง ผอ.สพท. (ตำแหน่งชั่วคราวและมีเงื่อนไข) ให้ดำรงตำแหน่ง รอง ผอ.สพท.(ตำแหน่งโครงสร้าง) ใน สพท.เดียวกัน. เปิดโอกาสให้ย้ายกันได้ระหว่าง สพป.และสพม. และย้ายชั่วคราวและมีเงื่อนไขไปตำแหน่งโครงสร้าง หรือ ชั่วคราวและมีเงื่อนไขด้วยกัน เรื่องที่ 5 การจัดสัปดาห์วันครู ครั้งที่ 60 พ.ศ. 2559. มี 5 กิจกรรมหล้ก คือ รณรงค์ให้สถานศึกษา ครู น้กเรียน ชุมชนร่วมกันทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์หรือจิตอาสา. กำหนดคำขวัญวันครู หนึ่งคำขวัญหนึ่งสถานศึกษา. ให้ครูปฏิญาณตน เยี่ยมบ้านน้กเรียน รายงานผลภายใน 10 วันหลังจัดกิจกรรม นอกนั้นเป็นเรื่องงบประมาณซึ่งรายละเอียดมีมากเกินกว่าจะเล่าหมด. เลิกประชุมเกือบบ่ายโมง ต้องเปลี่ยนแผนใหม่เพราะการประชุมแจกเอกสารมากหนักเหมือนแบกหิน. จึงฝากกลับกับรถ สพม. 4 ส.ส.วิทยา ทรงคำ ฝากสตรอเบอรี่ อีก 2 กล่อง ต้องหิ้วขึ้นเครื่องสถานเดียว. โชคดีเจอนุ่น นิจวดี เจริญเกียรติบวร ช่วยเปลี่ยนเวลาเที่ยวบินจาก 18.30 น.มาเป็น 14.05 น.จึงถึงดอนเมืองเร็ว รองฯอรวรรณ แสงสุวรรณ์ เอารถเขตไปรับ แวะไปชี้จุดสำหรับติดไฟห้องสโมสร ก่อนกลับบ้านพัก เป็นสัปดาห์ที่เหน็ดเหนื่อยพรุ่งนี้จะทำห้องสโมสรให้เสร็จทันใช้ในปีนี้

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 598864เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2015 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2015 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท