​Flow gear Flow life (ชีวิตไม่ติดกรอบ) ตอนที่ 2 : ระบบโลก กับระบบใจ


Flow gear Flow life (ชีวิตไม่ติดกรอบ)

ตอนที่ 2 : ระบบโลก กับระบบใจ
.............เราล้วนอยู่ในโลก เเละโลก คือ มิติหนึ่งที่เราสามารถมองเห็น พูดคุยกัน หรือ เกิดการกระทำร่วมกัน ซึ่งนั่น คือ ผัสสะของมนุษย์ ที่เชือมโยงสู่กันเเละกันนั่นเอง ระบบของโลกนี้ที่เราอยู่ เราจึงเห็นเป็นรูปธรรม เเต่ยังมีอีกมิติหนึ่ง คือ ใจ ที่เราเห็นเป็นนามธรรม
.............ในสังคมหรือในโลกที่กล่าวมานั้น เป็นกลไกที่เกิดขึ้นโดยสังคมเอง เพื่อสอบสนอง "ความอยาก" ของมนุษย์ การดำรงค์อยู่ร่วมกันอย่างสันติ เเละการเข้าถึงความจริงในระดับปัญญาที่สูงขึ้น ทั้งด้านวัตถุเเละด้านจิตใจ เช่น ศาสนา ปรัชญา ความเป็นสังคม กลไกทางสังคม ความรู้ หลักการ หรือ อื่นๆ โดยหากเราลองสังเกต เราอาจเห็นว่า ระบบของโลก เราไม่อาจควบคุมได้เพราะเป็นระบบปิดที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันความต้องการด้านลบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เเต่ระบบของใจ(โดยตัวมันเอง) เป็นภาวะที่ไร้การครอบงำ เกิดอะไรขึ้นรู้สึกอย่างนั้น เเละความคิดไม่อาจหลอกหรือพยายามหลีกเลี่ยงความรู้สึกเหล่านั้นได้ เพราะมันเกิดขึ้นเอง มันตั้งอยู่เอง เเละมันดับลงไปของมันเอง ซึ่งหากเราเข้าใจเเละสามารถจัดการใจตนเองได้ ระบบปิดของโลก จะเข้ามากระทบใจ ทำให้ใจเราเกิดทุกข์ได้น้อยมาก
.............วิธีการรับมือกับระบบปิดของโลก คือ การสร้างระบบใจให้เปิด โดยวิธีการ คือ การเข้าใจในความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ เเละดับลงไปของอารมณ์หรือความคิด เราเอง การไม่ติดกรอบกับความคิดเดิมๆ การให้คุณค่าในสิ่งที่เข้ามากระทบใจเราอย่างหลากหลายหรือการมองหลายมุม เเละการพยายามลดความต้องการทางสังคมลง เป็นต้น เราจะเป็นสุขในขณะกระทำ หรือ ผลหลังการกระทำนั้น
.............Flow gear Flow life วันนี้จึงขอเสนอคำว่า "เเม้โลกจะเป็นอย่างไร สำคัญที่ใจรับได้ ก็เป็นสุข"
_______________________
Flow gear Flow life
ธีระวุฒิ ศรีมังคละ
26/12/2015


หมายเลขบันทึก: 598861เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2015 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2015 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอให้มีความสุข..แล อโรคา..ตลอดไป..เทอญ...

สวัสดีปีใหม่ เเลขอบพระคุณกับพรอันประเสริฐ ข้อนี้ ครับ อาจารย์

* ขอบคุณข้อคิดดีๆมีให้เห็นเสมอที่บันทึกของหลาน

*ป้าขออวยพรให้มีความสุขตลอดปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท