ผ่าตัดก้อนที่เต้านม #ประสบการณ์ที่เจอกับตัวเอง#


ผ่าตัดก้อนที่เต้านม

ดิฉันทำงานแผนกรังสีเคยฝึกงานการตรวจ mammogram แต่ก็ยังไม่เคยตรวจกับตัวเองนะคะ :) รู้แต่ว่าเครื่องมือตรวจจะบีบเต้านมเราขณะที่กำลังเอกซเรย์เพียงระยะเวลาสั้นๆ แป๊บเดียวไม่ถึง 1 นาทีด้วยซ้ำแล้วก็ทำการเอกซเรย์ ซึ่งจะทำข้างละ 2 ท่า บางคนไข้ก็บอกเจ็บมาก บางคนก็ว่าไม่เจ็บ บางคนก็อายไม่กล้าตรวจ แต่จริงๆ แล้วก้ไม่น่ากลัวเหมือนกับที่พูดกันเลยเพราะไม่เจ็บมากขนาดนั้น เพราะดิฉันก็เข้ารับการตรวจ mammogram แล้วด้วยตัวของเราเองเลย อิๆ

เรื่องของเรื่องเพราะว่าดิฉันมีอาการปวดที่เต้านมมากค่ะ หลังจากประจำเดือนหมดประมาณ 10 วันแต่ปวดมาก ต้องกินยาและรู้สึกว่าขนาดเต้านมตึงคัด (เหมือนกับที่เขาพูดว่านมคัดเวลาให้นมบุตรหรือเปล่าก็ไม่ทราบค่ะ เพราะดิฉันก็ไม่ทราบ เพราะยังไม่เคยมีบุตร ) ช่วงเวลานั้นตามโรงพยาบาลจะมีการรณรงค์รถเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่มาให้บริการตรวจ โดยเป็นโครงการรณรงค์เพื่อค้นหามะเร็งเต้านมในสตรีและเพื่อป้องกัน ดิฉันก็ตัดสินใจเข้ารับการตรวจเลยค่ะ คิดในใจและมั่นใจมากว่าข้างที่ปวดต้องมีอะไรแน่ๆ เลย

รังสีแพทย์แจ้งให้ทราบว่าพบถุงน้ำหรือซีสต์ (cyst)จำนวนนึงคือที่ทำให้ปวด แต่รังสีแพทย์บอกว่าถุงน้ำนี้ไม่มีอันตรายแต่มันเพียงทำให้เราไม่สบายเวลามันปวดทุกครั้งหรือบ่อยๆ เวลาไข่ตกตามรอบเดือนซึ่งมาจากการกระตุ้นจากฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน พอประจำเดือนหมด ความปวดจะหายไป หรือระยะวัยทองก็หายไปเองได้ ส่วนอีกข้างนึงที่ดิฉันไม่ได้รู้สึกปวด แต่ท่านรังสีแพทย์ทำอุลตราซาวด์ให้ด้วยก็พบว่ามีของแถมมา่ล่ะค่ะ คือก้อนเนื่อเล็กๆ 2 ก้อนวางต้วติดๆกัน รูปร่างรีๆ 1.7 cms กับ 1.5 cms ท่านก็บอกว่าก้อนเนื้อมีลักษณะดี ขอบเรียบ ดูไม่น่ามีปัญหา บอกว่าให้ติดตามผลอีก 6 เดือนเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของขนาดและรูปร่างค่ะ

แต่ดิฉันก็ไปพบแพทย์ศัลยกรรมค่ะ ใจร้อนและคิดว่ารอไม่ไหวอีกตั้ง 6 เดือน และดิฉันนำผลการตรวจ mammogram และอุลตราซาวด์ให้แพทย์ศัลยกรรมดู ท่านก็นัดผ่าตัดให้เลยค่ะ รวดเร็วมาก

ดิฉันไปเตรียมตัวและพักในโรงพยาบาล 1 คืนเพื่อเตรียมผ่าตัดตอนเช้า พยาบาลประจำห้องผ่าตัดก็ทำการซักประวัติละเอียดมากๆ ค่ะ ดิฉันเข้าห้องผ่าตัดและดมยาสลบ เจอแพทย์และพยาบาลที่รุ้จักกันพุดคุยกันสองสามประโยค คลายเครียด หลังจากนั้นดิฉันก็คงจะหลับ อิๆ มารู้สึกตัวอีกทีตอนที่แพทย์ที่รู้จักและพยาบาลเขาเรียกชื่อดิฉันของปลุกให้ตื่นค่ะ ปลุกเสียงดังมาก สงสัยดิฉันขี้เซา อิๆ ความรู้สึกแรกที่รู้สึกหลังจากหูได้ยินเขาเรียก อยากจะตอบทันที แต่อ้าปากไม่ขึ้น อือๆ ในลำคอแต่เจ็บในลำคอ เพราะเขาต้องใส่ท่อช่วยหายใจเวลาทำผ่าตัดดมยาสลบค่ะ ส่วนที่แผลจะรู้สึกเจ็บแปล๊บมาก แสบ เจ็บหน้าอกไปหมดเลย นอนไม่กล้ากระดิกตัวเลยค่ะ แล้วเขาให้ดิฉันนอนบริเวณห้องดูอาการ จนแน่ใจว่าไม่มีอาการแพ้ยา หรืออาการแทรกซ้อนใดๆ คนเปลก็นำดิฉันกลับไปที่ตึกผู้ป่วยห้องพิเศษค่ะ ดิฉันนอนพักและรับประทานอาหารเที่ยงและยาได้ตามปกติ ตอนเย็นหมออนุญาตให้กลับบ้านได้เพราะดิฉันไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ ค่ะ และนัดตัดไหมหลังจากนั้นอีก 10 วัน แพทย์ให้ยาแก้อักเสบมากินที่บ้านด้วยค่ะ 40 เม็ด หลังผ่าตัดหมอนัดมาฟังผลชิ้นเนื้อค่ะ ผลชิ้นเนื้อปกติค่ะ ดีใจมากที่ไม่มีเซลล์มะเร็ง แต่ก่อนนั้นช่วงที่รอคำตอบก็รู้สึกเครียดมากเหมือนกัน ใครๆ ก็กลัวว่าผลชิ้นเนื้อนั้นจะเป็นมะเร็ง หลังจากทราบผลชิ้นเนื้่อว่าปกติแล้วแพทย์ก็จะทำการนัดอีก 6 เดือนค่ะ เพื่อทำการตรวจซ้ำอุลตราซาวด์ค่ะ

ผ่่าตัดก้อนที่เต้านมไม่น่ากลัวเหมือนที่คิดค่ะ การแพทย์เดี่ยวนี้ทันสมัยมากค่ะ บางคนผ่าตัดก้อนที่เต้านมแบบยาชาก็มี ทำเสร็จเดินกลับบ้านได้เลย อิๆ เจ๋งอ่ะ แต่กรณีของดิฉันดมยาสลบค่ะ เพราะได้มา 2 แผลเนื่องจากอีกข้างที่เป็นถุงน้ำนั้นก็ขนาด 1.2 cms แพทย์ศัลยกรรมท่านเลยจัดการให้หมดเลย จากประสบการณ์ที่ดิฉันเจอกับตัวเองทำให้รู้ว่าการตรวจร่างกายเราเอง ตรวจและคลำเต้านมเป็นเรื่องจำเป็นมากค่ะ เพราะมะเร็งเต้านมตอนนี้มาเป็นลำดับต้นๆ ไม่ควรปล่อยปละละเลยเป็นอย่างยิ่งค่ะ ขอให้เพื่อนๆผู้หญิงทุกท่านหันมาดูแลเต้านมกันนะคะ รู้ก่อน เจอก่อน รักษาก่อน หายก่อน :)

หมายเลขบันทึก: 598355เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2015 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2015 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท