WDC 2015 : ทิวทัศน์ด้านนอกอาคารและ Current IDF Projects


น่าสนใจ D-NET ก่อนหน้านี้ดิฉันก็เคยได้รับการประชาสัมพันธ์เชิญชวนมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้เข้าไปใช้สักที จะลองเข้าไป explore ดูว่าเราสามารถจะเข้าไป share อะไรได้บ้าง

วันที่ 2 ธันวาคม 2558

วันนี้ท้องฟ้าครึ้ม ไม่มีแสงแดด ดิฉันไปถึงศูนย์การประชุมตอนสายๆ อากาศไม่เย็นมากจึงถือโอกาสออกไปถ่ายรูปด้านนอกอาคารทางด้านซ้ายมือและอาคารต่างๆ ที่เรียงรายอยู่ตามแนวถนน


เครื่องบินกำลังแล่นบนน้ำ


ที่จอดเครื่องบิน


ทางเดินไปขึ้นลิฟต์ที่จะไปยัง Seaplane Terminal


อีกด้านของอาคาร Convention Centre


อาคารต่างๆ มองจาก Convention Centre


หลังจากนั้นจึงเข้าฟัง Symposium หัวข้อ Current IDF projectsโครงการที่นำเสนอครั้งนี้คือ

  • KIDS project (ที่นี่) เป็นโครงการที่ให้ความรู้แก่ครูและคนที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน เพื่อป้องกันโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ดำเนินการในสองประเทศคืออินเดียและบราซิล ผู้นำเสนอเล่าว่า main achievements มีอะไรบ้าง มีการทำ School Information Pack on Diabetes ที่มีคนเข้าไป download จำนวนมาก ได้ให้ความรู้แก่ครูและนักเรียนจำนวนเท่าใด ได้มีส่วนร่วมในด้านนโยบาย เป็นต้น ได้ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพในการประเมินผลโครงการ ศึกษาความรู้การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ผลกระทบต่อ social environment รวมทั้งความพึงพอใจต่อโครงการ ผู้ฟังมีข้อเสนอแนะว่าในการสัมภาษณ์นั้นเด็กและผู้ปกครองอาจมี perspective ที่แตกต่างกัน
  • IntroDia (ที่นี่) เป็นโครงการที่ให้ความสำคัญกับการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยและแพทย์ มีการสำรวจประสบการณ์ของแพทย์และผู้ป่วยโดยใช้ IntroDia questionnaire จำนวนหลายพันคนในหลายประเทศ สามารถวิเคราะห์ได้ว่าการสื่อสารแบบใดที่สำคัญ แบบใดที่เป็น challenges (เช่น การอธิบายเรื่องเบาหวาน) ตัวอย่างเช่น การพูดคุยเรื่องการวินิจฉัย (Diagnosis conversations) มี 43 elements, 4 types คือ encouragement, collaborative,r recommending other resources, discouraging เป็นต้น เรื่องของ Add-on communication ชนิดต่างๆ มีคำพูดอะไรบ้างที่ discourage ผู้ป่วย เช่น วันหนึ่งจะต้องฉีดอินซูลิน ฯลฯ ได้มีการนำเสนอข้อมูลจากโครงการนี้หลายเรื่องหลายครั้งแล้ว ต้องการเผยแพร่ให้คนนำไปใช้
  • D-NET (ที่นี่) เป็นระบบ online ที่ connect บุคลากรที่ทำงานเบาหวานทั่วโลก ปัจจุบันมีสมาชิก 3,355 คน มีสองภาษาคืออังกฤษและสเปน (Espanol) สิ่งที่ offer คือ Discussion ที่ moderated โดยผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ Library ที่เป็น interactive resource centre สามารถ share documents, websites และ videos ทุกภาษา ให้ ข้อคิดเห็นหรือตั้งคำถามได้ Calendar ที่ค้นหาได้ว่าในภูมิภาคของเราจะมีกิจกรรมอะไรบ้าง เช่น conferences, workshops, professional courses หรือจะสร้างกิจกรรมขึ้นเองก็ได้ Ask D-NET ขอการสนับสนุนจาก D-NET community สิ่งใหม่คือ Online Education สามารถเพิ่มหรือทดสอบความรู้ได้
  • Diabetes Africa Foot Initiative (ที่นี่) ดำเนินการใน 10 African countries ซึ่งมีเกณฑ์ในการเลือก ในระยะที่ 1 (Oct 2012 – June 2014) Train สหสาขาวิชาชีพ Phase 2 (Jul 2014 – Sept 2016)

น่าสนใจ D-NET ก่อนหน้านี้ดิฉันก็เคยได้รับการประชาสัมพันธ์เชิญชวนมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้เข้าไปใช้สักที จะลองเข้าไป explore ดูว่าเราสามารถจะเข้าไป share อะไรได้บ้าง


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 598351เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2015 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2015 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท