เรื่องเล่าระหว่างวันที่. 7-11. ธันวาคม. 2558


12 ธันวาคม 2558

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม 2558 เป็นวันหยุดราชการชดเชยวันเฉลิมพระชนมพรรษา สำหรับผมเมื่อเสร็จพิธีเมื่อวันเสาร์ก็ควบเจ้าม้าแก่เดินทางลงใต้ จุดหมายคือเมืองลุง จังหวัดพัทลุงบ้านเกิดเมืองนอนที่ย้ายถิ่นฐานมาตั้งแต่ พ.ศ. 2525 ถนนช่วงกรุงเทพฯ ถึงเพชรบุรีเต็มไปด้วยยวดยาน จนทำความเร็วไม่ได้ พอถึงเขตประจวบคีรีขันธ์ มีการซ่อมถนน ต้องวิ่งสวนทางกันห้ามแซง ดีที่ฝนไม่ตก แต่ฝืนไปอีก 400 กม.ไม่ไหว จึงพักค้างที่หลังสวน เช้าวันอาทิตย์ ถึงที่หมายเที่ยงพอดี ได้ทำภารกิจครึ่งวัน. กลางคืนได้พักหลับ ๆ ตื่น ๆ เช้านี้ต้องเดินทางกลับ เส้นทางเดิมแต่ที่เพิ่มมาคือฝนที่ตกตลอดเส้นทาง มาแวะเยี่ยมพรรคพวกอดีตนายอำเภอที่เกษียณมาหลายปีพอได้เห็นหน้ากันหลังจากไม่ได้พบกัน2-3ปี. ถึงชุมพรเกือบบ่ายสองโมง. ผอ.สนอง ดาวตุ่นและครูแน่งน้อย ดาวตุ่น มาดักรอปากทางเข้าร้านอาหารยิ้มโภชนา บ้านทุ่งคา ยากที่จะปฏิเสธน้ำใจไมตรีที่มีต่อกันมานาน ร้านอาหารนี้อยู่ติดลำน้ำที่ต่อเชื่อมกับทะเล ผมมาอุดหนุนตั้งแต่เริ่มเปิด จึงคุ้นเคยกับเจ้าของร้าน. แม้ไม่ได้แวะมานานแต่เขาก็จำได้รีบมาทักทายเล่าโน่นเล่านี่ให้ฟัง. หมูหน้าห้องที่ปทุมธานีลงมาบ้านชวนไปทานข้าว ต้องปฏิเสธเพราะเวลาไม่มี สำหรับชุมพรแล้วหากหยุดและได้พบใครแล้วมักจะเรียกกันมาจนเป็นงานใหญ่ ยากที่จะถอนตัวในเวลาอันสั้น จึงต้องผ่านแบบนินจา ถึงเพชรบุรีประมาณ 3. ทุ่ม มะนาวที่บ้านลาดเก็บร้านเหลือเพียง 2-3 เจ้า อยู่เพียง1 ปีแต่เที่ยวทั้งกลางวันและกลางคืนจนคุ้นเคย. ใช้สายพระราม2 ในยามค่ำคืนถนนโล่ง กว่าจะถึงที่พักเกือบเที่ยงคืน เป็นการขับรถทางไกลอีกครั้งที่ว่างเว้นมาหลายปี ภาพรวมยังไปได้ในช่วงความเร็วเฉลี่ย 120กม./ชม. แต่ความสนุกในการขับขี่กลับลดลง.

วันอังคารที่ 8 ธันวาคม 2558 เช้านี้มีนัดหมายเป็นประธานเปิดโครงการอบรมการนวดฝ่าเท้าที่โรงเรัยนวัดจันทร์ อำเภอบางกรวย. ของ ผอ. กมัยธร สัจจา. นำรถมาจอดไว้ที่ฝั่งตะวันตก ให้รถตู้มารับไปงานเพราะรถติดมากกลัวไม่ทันเวลา ถึงโรงเรียนตามกำหนดการมีตัวแทนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มามอบเงินสนับสนุนโครงการ 3 หมื่นบาท สมาคมแพทย์แผนไทยให้วิทยากรมาฝีกอบรม. ใช้เวลาอบรม 3 วัน กลับเข้าสำนักงานไปดูห้องที่จะจัดทำสโมสร เพื่อวางแผนตกแต่ง. ก่อนขึ้นไปลงนามแฟ้มเอกสาร วันนี้ต้ดสินใจตั้งผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา แทนคนเก่าที่เกษียณไป พิจารณาจากองค์ประกอบต่าง ๆ อีกเรื่องตัดสินใจจะยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งบุคคลที่คาราคาซังมาตั้งแต่ปี2546 จนศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้ยกเลิกคำสั่งและดำเนินการสรรหาใหม่ กำลังหารือกันอยู่ ดูเรื่องแล้วไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่นนอกจากปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด จึงไม่รอข้อหารือแล้ว จะสั่งถอย เพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้

วันพุธที่ 9 ธันวาคม 2558 วันนี้นัดหมายรถมารับที่สถานีบริการน้ำมันปตท ราชพฤกษ์ ไปเป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ ที่สนามกีฬาจังหวัด ว้ดโบสถ์ดอนพรหม แดดจัดมากให้รู้สึกว่าแสบหน้าร้อนตัวเหมือนจะหลอม. เขาเชิญรองนายก อบจ.นนทบุรี คุณไพโรจน์ คลังนุช มาเป็นประธานร่วม ได้พบผู้ใหญ่เก่าที่เคยสนิทสนมกันดีเมื่อปี 2525-2528 คือ ท่านประกอบ. สังข์โต อดีตนายกเทศมนตรีเมืองนนทบุรีวันนี้ท่านยังเป็นประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ จึงได้รื้อฟื้นเรื่องหนหลังมาคุยกัน. พิธีเปิด ทำกันกลางสนามมีพระอาทิตย์เป็นสักขีพยาน กว่าจะเสร็จพิธีก็เกือบไหม้เกรียม. แต่เด็ก ๆ เขาสนุกสนานกัน กีฬาสีเหมาะสำหรับโรงเรียนขนาดใหญ่เพราะมีนักเรียนมาก. ใครอยู่สีไหนก็อยู่สีนั้นตั้งแต่เรื่มเข้าเรียนจนกว่าจะจบชั้นสูงสุด เรียกว่าเลือดสีเข้มข้น. กลับมาทำงานที่เขตมีแฟ้มงานที่เคยสั่งการขึ้นมาให้ลงชื่อหลายแฟ้ม. มีต้องแก้ไขก็หลายเรื่อง. เป็นที่น่าสังเกตคือ คนรุ่นใหม่ไม่ใส่ใจงานสารบรรณ. รูปแบบการวางหนังสือราชการไม่เป็นไปตามที่ระเบียบกำหนด. พอฝืนลงชื่อได้ก็เซ็นไป. แต่ถ้าสุดฝืนก็ให้พิมพ์ใหม่ การนำกระดาษตราครุฑมาเป็นสำเนาต้องเรียกว่ามักง่าย. เรื่องนี้ยอมไม่ได้ ผ่านขึ้นมาถึงโต๊ะ ผอ.เขต ได้อย่างไร อีกอย่างหนึ่งที่นิยมแต่ผิดระเบียบ ก็เข้าใจอยู่ว่ากว่าจะเรียนจบปริญญาเอกนั้นยาก. การที่คนเรียก ดร. นำหน้าชื่อถือเป็นการยกย่องในความรู้ที่ร่ำเรียนจบมา. แต่การมาพิมพ์ในหนังสือราชการว่า ดร. ก ดร.ข. แทนคำว่า นาย/นาง/นางสาว. แสดงว่าไม่ได้มีความรู้อะไรเลย แม้แต่ระเบียบสารบรรณง่าย ๆ ก็ไม่รู้ เรื่องนี้ไปทบทวนกันดู ถือเป็นความผิดสำเร็จว่าด้วยการไม่รักษาระเบียบและธรรมเนียมของทางราชการ มีผู้ใหญ่มาฝากครูย้ายหนึ่งคน ดูประวัติแล้วอายุมาก เลยถามเหตุผล เขาบอกว่าที่โรงเรียนเก่า ผอ.รร.และครูรุ่นใหม่ ไม่ให้เกียรติครูรุ่นแก่ เลยบอกว่าถ้าเหตุผลนี้ไม่ต้องย้าย เพราะทุกแห่งก็เป็นอย่างนี้ อาจจะหนักกว่านี้เพราะไปใหม่ อธิบายให้ฟังว่าความที่เราอายุมากก็รู้มาก รู้ว่าสิ่งที่เขาคิดเขาทำจะไปพบอุปสรรคใดและผลจะเป็นอย่างใด. เราเลยฝืนใจไปร่วมมือยาก และคนรุ่นใหม่เขาเป็นคนละยุคกับเรา บางครั้งไม่ได้รังเกียจอะไรเรา. แต่ไม่สนใจเราต่างหาก เขาไปตามยุคของเขา. เราเลยมาเครียดฝ่ายเดียว. ระดับ. ผอ.เขต ก็เป็นอย่างนี้ คนรุ่นใหม่ไม่ฟังคนรุ่นเก่า ไม่เถียงแต่ทำเป็นไม่ได้ยิน. อธิบายแค่นี้เขาก็ยอม ไม่ย้ายแล้ว

วันพฤหัสบดีที่ 10. ธันวาคม. 2558. เป็นวันรัฐธรรมนูญ ถือเป็นวันหยุดราชการ. เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2475 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ได้เสด็จออกประทับพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ ภายใต้นพปฎลมหาเศวตฉัตร ณ พระที่นั่ง อนันตสมาคม ซึ่งโปรดเกล้าให้จัดเป็นที่ประชุมรัฐสภาได้ทรงพระปรมาภิไธยในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชทานเป็นกฎหมายสูงสุดเพื่อเป็นหลักในการปกครองประเทศจึงได้ถือเป็นวันที่ระลึกสำคัญของชาติ เพื่อระลึกถึงวันที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 พระราชทาน รัฐธรรมนูญ “ฉบับแรกอันเป็นฉบับถาวร” ให้แก่ปวงชนชาวไทย เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2475 ซึ่งมีพระราชดำรัสในวันพระราชทานรัฐธรรมนูญดังนี้ “ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะสละอำนาจอันเป็นของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใด คณะใด โดยเฉพาะเพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิขาด และโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาราษฎร” ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นประชาธิปไตย โดยผู้ที่เปลี่ยนแปลงการปกครองในครั้งนั้นคือ คณะราษฎร์ กิจกรรมวันนี้ใช้ชีวิตไปกับการอ่านหนังสือ และออกเดินห้างสรรพสินค้าซื้อของใช้จำเป็น บ่ายเข้าครัวลงมือปรุงแกงไตปลาด้วยตัวเอง แบบครบวงจร เพราะได้วัตถุดิบมาจากใต้ คือ พริกขี้หนูสด. กล้วยเล็บมือนางดิบ และมันขี้หนู ทำแบบดั้งเดิม รสชาติต้องถามคนกิน. เคล็ดลับอย่างหนึ่งในการปรุงแกงไตปลาตำหรับเมืองลุง คือ การใช้กะปิ กะปิที่นำมาแกงจะเป็นกะปิที่ทำจากปลาตัวเล็ก ๆ ใส่เกลือมาตากแดดพอหมาด ๆ จากนั้นมานำในครกจนเป็นเนื้อเดียวกันใส่กะละมังขายเป็นกิโล. ราคาไม่แพงนัก. เวลาใช้ ต้องนำมาต้มรวมกับไตปลา ใส่ใบมะกรูดและใบตะไคร้ เมื่อน้ำเดือดเต็มที่ เราก็กรองเอาแต่น้ำไปใช้สำหรับทำน้ำแกง. วิธีนี้จะได้แกงไตปลาที่ไม่มีกลิ่นคาว. อีกเรื่องหนึ่งแกงไตปลาไม่ควรใส่เกลือลง ในพริกแกงหรือน้ำแกงก่อนชิม. เพราะลำพังไตปลาก็เค็มอยู่แล้ว. วิชาแพะพวกนี้ได้จากการเป็นเด็กวัดและลองผิดลองถูกหลายๆครั้ง

วันศุกร์ที่ 11. ธันวาคม. 2558. ตั้งใจจะเข้าสำนักงานเขตครึ่งวันเช้า บ่ายจะไปค้นคว้าเรื่องระบบบัญชีเงินเดือนแบบขั้นสูงขั้นต่ำของสำนักงาน ก.พ. เพราะวันที่ 13-15 ธันวาคม 2558 ผมจะต้องร่วมเป็นคณะทำงานของ ก.ค.ศ. ในการจัดทำบัญชีเงินเดือนระบบนี้แทนของเดิมแบบเป็นขั้น. ได้รับแจ้งจากท่านรองฯ. อรวรรณ. แสงสุวรรณ์ ว่าศูนย์ราชการปิดห้ามรถยนต์เข้า ไม่สะดวกในการเดินทาง คงเตรียมการสำหรับงานปั่นเพื่อพ่อวันนี้ ซึ่งมีการประกาศปิดถนนหลายสายในเส้นทางจักรยานผ่าน. สำนักงานได้ให้เจ้าหน้าที่ไปร่วมกิจกรรมในภาคบ่าย เมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้ ผมเลยไปจ้ดทำข้อมูลบัญชีเงินเดือนกับคณะ 2-3 คนที่โรงแรมอะเดรียติค ประตูน้ำ ถ้าถามความต้องการเรื่องบัญชี ต้องยอมรับว่าระบบเดิมดีกว่า สะดวกกว่าและได้ประโยชน์มากกว่าระบบใหม่ แต่เนื่องจากเราอาศัยบทเฉพาะกาลมาหลายปี จนสุดทางเดินจะต้องใช้บังคับในระบบเดียวกับ ก.พ. ตามที่เขียนไว้ในพระราชบัญญัติเงินเดือนฯ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา. ข้อยุติก็ไปคุยกันที่สมุทรสงคราม. วันนี้ถ้าไม่คุยเรื่องจักรยานก็ไม่ทันสมัย เพราะเป็นวัน. Bike for Dad. หรือ ปั่นเพื่อพ่อ. ผมใช้จักรยานสมัยเรียนหนังสือชั้น ป.5 - ม.ศ.3. เป็นคันเดียวที่น้าชายยกให้ ถ้าสมัยนี้คงไม่เอาของเขา เพราะเขาน่าจะร้กมากจึงซื้อมา. แต่ด้วยความที่รักหลาน จึงยกให้เราใช้แบบยึดขาด. เกียร์ก็มีอย่างเดียวไม่เหมือนสมัยนี้ แต่เด็กแข็งแรงปั่นสนุกสนาน. ความทุกข์ยากมีตอนที่ลมยางรั่ว จะต้องปะเองเป็น เพราะร้านซ่อมหายาก. เครื่องมือประจำรถมีประแจที่เลื่อนได้หรือแบบปากตาย จ้กรยานของผู้ใหญ่จะเป็นแบบคันโตๆ ปัจจุบันมีให้เห็นมากที่อินเดีย บ้านเราสูญพันธ์ุไปแล้ว เหลืออยู่บ้างก็ไว้เป็นเครื่องประดับมากกว่าใช้งาน. ส่วนจักรยานของมืออาชีพมีหลายประเภทและหลายราคา ราคาสูงสุด 32 ล้านบาท. คิดจะซื้อสักคันเพื่อนที่เป็นสหกรณ์จังหวัดบอกว่าระดับ. ผอ.เขต ราคาต้องสามหมื่นขึ้น จึงตัดสินใช้คันเดิม ราคา 1500 บาท เพิ่มเกียร์อีก 800 บาทสบายกระเป๋าดี แค่นี้ก็ไม่ค่อยจะมีเวลาปั่น มาพูดถึงงานกันบ้างมีงานเร่งด่วนเกี่ยวกับงบประมาณเข้ามา จึงขอให้ผู้บริหารโรงเรัยนติดตามเรื่องเวลาให้ดี มีปัญหาในการปฏิบัติประสานงานกับเจ้าหน้าที่เขตเพื่อร่วมมือแก้ปัญหา. สำหรับการปรับปรุงห้องสโมสรคืบหน้าไปมาก เร่งมือให้ทันใช้งานก่อนเปลี่ยน. พ.ศ.ใหม่ ผลก็ติดตามต่อไป. ตามคติที่ว่า The Best Educational Service & Happy Working Area. ตรงกับภาษาไทยว่า คนสำราญ งานสัมฤทธิ์

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 598346เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2015 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2015 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมชอบความละเอียดถี่ถ้วนในงานสารบรรณของท่านแล้วก็ชื่นชม. เรื่องเอา ดร. มานำหน้าชื่อในเอกสาราชการนั้นถือว่ายอมกันไม่ได้จริงๆ ผมเองเคยทำหนังสือเวียนแจ้งในหน่วยงาน ว่าห้ามใช้ ดร.มานำหน้าชื่อผม. กลับถูกหาว่าเรื่องมาก ผมละเพลีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท