"ทุกข์-สุข ขึ้นอยู่กับการมอง" ... (ให้หัวใจได้หายใจ : kidmakk)



เราไม่อาจผ่านความทุกข์
ได้ด้วยการพยายามมีความสุข
แต่เราจะผ่านความทุกข์ได้
ด้วยการยอมรับว่า
ความทุกข์เป็นธรรมดาของชีวิต

เหมือนที่เรากินข้าว
ง่วงนอน หัวเราะ ร้องไห้
ความทุกข์ก็เป็นอย่างนั้น

เกิดขึ้นเป็นปกติ
แต่ก็ผ่านไปเป็นปกติ

การที่เราพยายามหนีความทุกข์
และมีความสุขตลอดเวลาต่างหาก
คือการฝืนธรรมชาติของชีวิต
และทำให้ความทุกข์ติดตามเรา
แทนที่จะเข้ามาเพื่อหายไป

อะไรที่เราให้ความสำคัญกับมัน
มันจะ "ใหญ่" สำหรับเรา
อะไรที่เราไม่ให้ความสำคัญกับมัน
มันจะ "เล็ก" สำหรับเรา

ความทุกข์ก็เป็นอย่างนั้น
จะเล็กหรือใหญ่
ขึ้นอยู่กับเรา
ที่จะมองความทุกข์เป็นเรื่องธรรมดา
หรือมองความทุกข์ว่าสำคัญเกินจริง


..................................................................................................................................................


ทุกข์-สุข อยู่ที่การมอง
เป็นสัจธรรม

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


..................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...

Kidmakk. ให้หัวใจได้หายใจ. นนทบุรี : ธิงค์ บียอนด์ บุ๊คส์, ๒๕๕๘.


หมายเลขบันทึก: 598268เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2015 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2015 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

อันนี้จริง และเวลาช่วยเยียวยาได้มากเชียวค่ะ ^_,^

นั่นไง คุณพยามารหัวเหลือง ชลัญธร 555

-สวัสดีครับครู

-บ่อยครั้งที่เดี๋ยวนี้ผมชอบบอกว่าจ้างมันเต๊อะ"555

-จ้างมันเต๊อะ...จ้างมัน...อิๆ

  • อยู่กับความเป็นจริง พยายามทำความเข้าใจที่มาที่ไป..
  • ขอบคุณหนังสือและอาจารย์ครับ

ยินดีและขอบคุณอาจารย์ ธนิตย์ สุวรรณเจริญ เช่นกันครับ ;)...

ขอบคุณครับ เป็นความรู้ที่เข้าใจได้ง่ายและสามารถนำไปใช้ได้ทันทีเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท