WDC 2015 : ประชุมเรื่อง Reversal to normal glucose during prevention studies


การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ discuss ถึง potential impact ต่อการพัฒนา new interventions สำหรับการป้องกันโรคเบาหวาน (primary prevention)

วันที่ 1 ธันวาคม 2558

วันนี้ระหว่างเวลา 11.15 – 12.45 น. ดิฉันต้องเข้าประชุมเรื่อง Reversal to normal glucose during prevention studies ซึ่ง IDF BRIDGES จัดขึ้นเนื่องจากพบว่าข้อมูลจาก final report ของโครงการต่างๆ ที่ได้รับการสนับสนุนทุนนั้น มีอาสาสมัครในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมจำนวนหนึ่งมีการเปลี่ยนแปลงของภาวะน้ำตาลในเลือดจาก IGT เป็น normal glucose tolerance (NGT)

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ discuss ถึง potential impact ต่อการพัฒนา new interventions สำหรับการป้องกันโรคเบาหวาน (primary prevention)

หลังจากที่ดิฉันส่ง final report เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งมีข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของภาวะน้ำตาลในเลือดจาก IGT เป็น NGT ของทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมด้วย ในวันที่ 17 มิถุนายน 2558 คุณ Ronan LHeveder, Project Manager ได้ส่ง email มาสอบถามให้เราอธิบายปรากฏการณ์นี้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร รวมทั้งถามว่าใน literature search เจอเรื่องนี้บ้างไหม

ศ.นพ.วิชัย เอกพลากร ได้ช่วยให้คำตอบไปว่าการที่กลุ่มควบคุมมีภาวะน้ำตาลเปลี่ยนจาก IGT เป็น NGT อาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การรับรู้ว่าตนเองมีความเสี่ยง การที่เราแจ้งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการต่างๆ ให้ทราบ การที่ได้รับคำแนะนำในระบบการบริการปกติ รวมทั้งผลการตรวจ OGTT เองก็ไม่ใช่ perfect test with 100% reproducibility และให้ข้อมูลไปด้วยว่าในโครงการ US DPP study ก็พบปรากฏการณ์นี้เช่นกัน

ในการเตรียมการเพื่อเข้าประชุมครั้งนี้ ดิฉันได้ขอให้ทีมงานจังหวัดต่างๆ ช่วยส่งข้อสังเกตเชิงพฤติกรรมของคนที่ภาวะ IGT เปลี่ยนเป็น NGT มาให้ด้วย พอจะประมวลได้ว่าอาสาสมัครในกลุ่มทดลองที่มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมักเป็นผู้ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในระยะ 6 เดือนแรก เป็นผู้ที่มีกิจกรรมทางกายมากหรือเป็นผู้ที่ออกกำลังกาย รวมทั้งคอยติดตามประเมินความเปลี่ยนแปลงของตนเอง

ส่วนอาสาสมัครในกลุ่มควบคุมที่มีความเปลี่ยนแปลงข้างต้นนั้น เป็นผู้ที่สนใจและห่วงใยภาวะเสี่ยงของตนเองสูง มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้วิธีการที่จะลดภาวะเสี่ยงของตนเอง นำความรู้และคำแนะนำที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติ เป็นต้น

ศ.นพ.วิชัย เอกพลากร ได้วิเคราะห์ข้อมูลเท่าที่มีอยู่ เปรียบเทียบ baseline data ของอาสาสมัครทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมที่เปลี่ยนจาก IGT เป็น NGT กลุ่มที่ยังคงมี IGT กลุ่มที่เปลี่ยนเป็นเบาหวาน พบว่ากลุ่มที่เปลี่ยนจาก IGT เป็น NGT นั้นมี FPG และ 2hr PG ที่ baseline ต่ำกว่าอีกสองกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญ

คุณ Ronan ได้ส่ง email สอบถามผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ว่าใครสนใจจะเข้าประชุมเรื่องนี้บ้าง ในที่สุดก็ได้รายชื่อมาจำนวน 16 คน และได้ขอให้ผู้ที่จะเข้าประชุมส่ง 2 pages document ให้คุณ Ronan ภายในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 เพื่อที่จะ circulate ให้ทุกคนได้อ่านมาก่อน ข้อมูลที่ต้องการมีดังนี้

  • แนะนำโครงการสั้นๆ รวมทั้ง intervention ที่ใช้
  • ข้อมูลอาสาสมัครที่มี IGT เปลี่ยนเป็น NGT
  • แนวทางการ revise intervention เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

เมื่อคุณ Ronan circulate ไฟล์เอกสารของประเทศโคลัมเบีย ปากีสถาน ศรีลังกา อินเดีย เวียดนาม จีน มาให้นั้น ดิฉันไม่มีเวลาที่จะอ่านไปก่อน ตั้งใจว่าจะอ่านระหว่างที่รอต่อเครื่องบินที่ฮ่องกง ก็ไม่ได้ทำ ตอนเช้าวันนี้จึงไปศูนย์ประชุมสายหน่อย ใช้เวลาอ่านข้อมูลของทุกโครงการและเตรียมความคิดเห็นที่จะไปเสนอในกลุ่มด้วย

การประชุมในวันนี้มีคุณ David Cavan, Director Policy & Programme ของ IDF ทำหน้าที่เป็น Chair เริ่มด้วยการบอกวัตถุประสงค์ของการประชุม ให้ทุกคนแนะนำตัวเอง คุณ David Cavan นำข้อมูลของทุกโครงการพล็อตเป็นกราฟให้เห็นภาพความเปลี่ยนแปลง ตั้งคำถามให้ช่วยกันตอบและอภิปราย (หลายข้อ ไม่ได้จดไว้)


ภายในห้องประชุม


ดูข้อมูลของโครงการจากประเทศต่างๆ แล้ว รู้สึกว่าข้อมูลจากโครงการ Thai DPP ของเราจะชัดเจนตรงประเด็นมากที่สุด ของบางประเทศวิเคราะห์ข้อมูลมามากมายแต่อ่านแล้วไม่เข้าใจ แปลไม่ถูก ไม่ใช่จะเข้าข้างตัวเอง เพราะคุณ David Cavan ก็บอกและยกข้อมูลของเราขึ้นจอด้วย


คุณ David Cavan และข้อมูลจากโครงการ Thai DPP


Prof. Peter Bennett (อายุมากแล้ว) ที่ทำ Da Qing study ได้นำเสนอข้อมูล Remission and progression of glucose tolerance ของโครงการที่พบว่าการ remission จะสูงในปีแรกๆ แล้วจะลดลงเรื่อยๆ เราพูดกันว่าการชลอไม่ให้คน IGT เกิดเบาหวานเป็นประโยชน์ ซึ่งจะต้องมีการวิเคราะห์ออกมา ขนาดของ intervention แค่ไหนจึงจะเกิดผล ฯลฯ


ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน


กับคุณ Judith Lee Perry หรือ Judy ทีมงานโครงการ Pathway to health ในประเทศจีน เป็นเพื่อนกันตั้งแต่ตอนไปเข้า workshop ที่ดูไบ


คุณ Ronan LHeveder, Project Manager ที่มีประสิทธิภาพสูง


ในที่สุดก็มีการเสนอว่าควรส่งคำถามไปให้ช่วยกันวิเคราะห์และตอบ และอยากให้ IDF สนับสนุนให้พวกเราได้เจอกันเป็นระยะๆ


Dr. David Beran


วันนี้ก่อนเวลา 11 น. ระหว่างที่รอเวลาเข้าห้องประชุมครั้งนี้ ได้เจอ Dr.David Beran ผู้ที่ชักนำให้ดิฉันได้รู้จัก IDF และคุณ Ronan จนได้ทำงานโครงการ Thai DPP ปัจจุบัน Dr. David ทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยเจนีวา ยังคงทำงานเกี่ยวกับ NCD และเบาหวาน


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2558 (เวลา 00.45 am, Vancouver, Canada)

หมายเลขบันทึก: 598173เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2015 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2015 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วได้ความรู้มาก

งานของประเทศเราไประดับนานาชาติเลยนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท