3. เด็ก คือ " Little People"


จับถูกใหัมากกว่าจับผิด

ให้รางวัลเมื่อลูกทำดี

ชมเชยเพื่อให้ลูกรู้ว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดถูกต้อง

รางวัล ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของ เงินทอง -

รางวัลที่ลูกอยากได้ คือ คำชื่นชม รอยยิ้มของพ่อแม่ การกอด เวลาที่เล่นกับเขา

:ครูแม่แอน

______________

เด็ก คือ Little People

ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กในบ้านเรา พ่อแม่มักใช้วิธีการลงโทษ จนหลายครอบครัวลืมไปว่า ยังมีอีกหนึ่งวิธีของการอบรมสั่งสอน นั้นก็คือ การให้รางวัล

เรามักเห็นพ่อแม่ดุลูก ตีลูก เวลาทำผิดเสมอ แต่เวลาที่เด็กทำสิ่งที่ถูกใจ พ่อแม่กลับเฉยๆ ไม่ให้รางวัล เพราะใจนึกว่าลูกยังเป็นเด็ก ไม่รู้ความ การกระทำเช่นนี้ทำให้เด็กรู้จักแต่การหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกลงโทษเท่านั้น จนไม่ได้เรียนรู้ว่าการกระทำที่ถูกต้องนั้นคือ อะไร

พ่อแม่เหล่านี้ลืมไปว่า เด็กเล็กเหล่านี้ก็เป็นคน เป็น people มีความรู้สึกนึกคิดเป็นมนุษย์ เช่นเดียวกับผู้ใหญ่เหมือนกัน เพียงแต่เขายัง Little อยู่เท่านั้น พ่อแม่ลืมไปว่าโดยแทัจริงแล้ว เขาคือ Little People

สิ่งที่ควรกระทำต่อLittle People เหล่านี้ ก็คือ การให้รางวัลเมื่อเขาทำสิ่งที่ถูกต้อง เช่น ไม่ร้องไห้โยเยอย่างไม่มีเหตุผล พูดจาไพเราะ รับฟังการใช้เหตุผล ไม่ดื้อรั้น มีพฤติกรรมดี ฯลฯ รางวัลสำหรับสิ่งเหล่านี้ก็ได้แก่ คำชมเชย คำอธิบายอย่างรักใคร่ว่า กำลังทำสิงที่ถูกต้อง การกอดจูบให้ความอบอุ่นฯลฯ

การมองข้ามการเป็น Little People ของเด็ก โดยไม่ให้คำชมเชย เพราะคิดว่ายังไร้เดียงสาอยู่ จะรู้เรื่องก็เพียงคำดุ หรือขู่เข็ญว่าจะลงโทษ หรือ ลงโทษ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นเช่นเดียวกัน ความเอนเอียงไปในทางลงโทษมากกว่าให้รางวัล มีสาเหตุสำคัญจากการที่การกระทำสิ่งที่ผิดนั้น เห็นชัดแจ้งและทำให้เกิดอารมณ์เสีย ส่วนการกระทำที่ดีนั้น เรามักคิดไปว่า เป็นการกระทำที่ปกติ เป็นสิ่งที่เราคาดหวังอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องบอกกล่าว หรือ ให้รางวัลกัน

Little People ไม่รู้หรอกว่า การกระทำใดที่ถูกหรือผิด เขาไม่รู้ว่า การปัสสาวะรดพรมสวยของคุณแม่ การเอาไม้พัตช์สุดรักของพ่อมาฟันดินเล่น การดึงหางเจ้าเอ๋งเล่น เป็นสิ่งท่ีไม่ควรกระทำ และถ้าไม่ชมเชยเขา เขาก็ไม่รู้ว่า การนั่งอย่างเรียบร้อย การไม่ร้องโยเยไร้เหตุผล การแบ่งขนมให้น้อง การดูแลสุนัขอย่างอ่อนโยน เป็นการกระทำที่ถูกต้อง

หากเราพิจารณาการสื่อสารโดยเน้นประเด็น Little People ของเด็กให้พ่อแม่เข้าใจด้วย ก็จะทำให้สังคมเราได้ Little People ที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น

______________

Cr: ส่วนหนึ่งของบทความพิเศษ : เด็กคือ Little People

โดย รศ.ดร. วรากรณ์ สามโกเศศ

หนังสือ 10 ปี ทศวรรษเพื่อเด็กและภูมิปัญญาของครอบครัว

Www.cf.mahidol.ac.th

หมายเลขบันทึก: 598094เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2015 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2015 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท