หนึ่งวันไป 4 โรงเรียน (11)


การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร หัวหน้าโครงการวิจัยคือ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ

เมื่อวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2558 วันนี้มีนัดกับคุณยายธีว่าจะไปดูสวนคุณยายธีที่ลิ่นถิ่น อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี แต่มีภาระบางประการเลยไม่ได้ไป เลยไปดูโรงเรียนในโครงการวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร เพิ่งมีโอกาสมาเยี่ยมโรงเรียนหลังโรงเรียนเปิดเทอม วันนี้ไปโรงเรียนวัดไร่แตงทอง โรงเรียนอ้อกระทุง โรงเรียนห้วยผักชีและโรงเรียนหนองจิก ทั้ง 4 โรงเรียนอยู่ในตำบลทุ่งลูกนก ใช้เส้นทางที่ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณหัวหน้าโครงการวิจัยแนะนำ ทำให้เดินทางสะดวกขึ้น โดยไปเริ่มที่โรงเรียนวัดไร่แตงทองก่อน

ที่โรงเรียนวัดไร่แตงทอง ถือว่าเปลี่ยนแปลงได้มาก คุณครูสมใจ เจริญสุขได้ย้ายแปลงผักจากใต้ต้นจามจุรีมาอยู่ที่ข้างตึก เนื่องจากที่ใต้ต้นจามจุรีมันร่มมาก คุณครูปลูกต้นกระชายในที่ร่มงามมาก

แต่ไม่แน่ใจว่าหัวกระชายจะดีหรือไม่ ต้องรอดูกันต่อไป แต่ดูต้นและใบแล้วงามดีกว่าที่อื่นๆ คุณครูสมใจ แจ้งผู้เขียนว่าในแปลงใหม่ปลูกต้นกวางตุ้ง ต้นคะน้า ผักกาดหอม


ผักและต้นอื่นๆจากแปลงเดิมย้ายมาปลูกที่ข้างโรงอาหาร ย้ายพริกและกระเพราต้นอื่นๆที่ปลูกในที่ร่มมาด้วย ต้นตะไคร้ที่ปลูกไว้ข้างอาคารก็งามดี ตอนนี้คุณครูสมใจกำลังย้ายมาปลูกข้างห้องสมุดเพิ่มเติม

ก่อนจะออกจากโรงเรียนแอบดูนักเรียนเล่นกัน โรงเรียนมีพื้นที่มาก ทำให้นักเรียนได้ออกกำลังกายมากกว่าโรงเรียนในเมืองอากาศดีด้วย ถ้ามีการจัดการศึกษาดี คุณครูครบชั้นและมีการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนเป็นระบบจะช่วยทำให้นักเรียนไม่ต้องย้ายไปแออัดในเมือง

คะน้าโรงเรียนอ้อกระทุง

เดินทางต่อไปโรงเรียนที่ 2 คือโรงเรียนอ้อกระทุงตอนนี้ที่โรงเรียนกำลังทำแปลงใหม่ ต้นกระชายปลูกในที่ร่มงามดี ต้นชะอมและต้นไม้ที่คุณครูรักษาการผู้อำนวยการให้นักเรียนฝึกการชำการขยายพันธุ์กำลังจะแตกเลยครับ

โรงเรียนนี้มีแปลงข้าวโพดเพิ่มขึ้นข้างโรงเรียนน้องชายคุณครูทำแปลงเลยให้นักเรียนเรียนรู้ไปด้วย คุณครูได้พยายามให้นักเรียนทำโครงงานตอนนี้มีโครงงานกระต่ายและเลี้ยงไก่ชนด้วย บ่อปลาดุกและกบก็ปกติดี แต่กบมันแอบผู้เขียนมองไม่ค่อยเห็น ...ปลาดุกเริ่มโตแล้ว แต่บอกคุณครูว่าอย่าใส่อาหารมากน้ำจะเน่าได้ ถ้ามีผักหรือดินลงในบ่อจะดีมาก ปลาดุกชอบซุกในดิน

ผู้เขียนชอบกระต่าย ปกติกระต่ายถ้าเพาะพันธุ์ดี จะออกลูกจำนวนมาก ตอนที่ผู้เขียนไปดูพบว่านักเรียนและพี่คนทำอาหารให้โรงเรียนกำลังทำเล้าไก่ชนกันอยู่พอดี ไปครั้งหน้าคงเห็นทั้งไก่และลูกไก่เต็มเล้าแน่ๆ ท่านคุณครูรักษาการณ์ผู้อำนวยการปรึกษาว่า ตอนนี้ขาดคุณครูมาก คุณครูคนแรกลาออกไปแต่งงาน อีกท่านหนึ่งลาคลอด คุณครูมีภาระงานมาก มหาวิทยาลัยหรือท่านใดสนใจเป็นครูอาสาสมัคร มาสอนที่นี่เชิญนะครับ

โรงเรียนที่สามเป็นโรงเรียนห้วยผักชี พบป้าทองห่อ กำลังเอาอาหารให้ปลาดุกเลย ปลาดุกโตไวมาก แต่บางตัวดูเหมือนจะกินเก่งเลยโตกว่าเพื่อน ดูนักเรียนก็ชอบปลาด้วย

ตอนนี้โรงเรียนกำลังทำแปลงใหม่ ยังไม่ได้ปลูกอะไรเพิ่ม คาดว่าไม่นานคงมีการปลูกผัก อากาศที่โรงเรียนร้อนมากกว่าที่อื่นเป็นเพราะว่าต้นไม้น้อยก็เป็นไปได้

โรงเรียนที่สี่และเป็นโรงเรียนสุดท้ายคือโรงเรียนหนองจิก ตอนไปถึงพบคุณครูเกษตรกำลังเพาะพริกและผักกาดห่อเอาไว้ นักเรียนกำลังขุดแปลงผักที่อยู่ใกล้กับต้นแก้วมังกรที่ปลูกใหม่

กล้าพริกของโรงเรียนหนองจิก

กล้าผักของโรงเรียน คุณครูแจ้งว่าเป็นผักกาดห่อ ถ้าอากาศไม่หนาวไม่แน่ใจว่าจะห่อไหม

มะละกอของโรงเรียนแต่ดูเฉาไปนิด เอหรืออากาศร้อน


ต้นแก้วมังกรที่ปลูกรอบๆบริเวณกำลังแตกยอดเลย ชอบใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนี้ดูท่าทางแล้วพบว่านักเรียนจับจอบเป็น มีทักษะในวิชาการเกษตร โรงเรียนไหนมีกิจกรรมลดเวลาเพิ่มเวลาเรียนรู้ ตอนหลังบ่ายสองโมงถ้ามีพื้นที่รอบๆโรงเรียนสามารถปลูกผักเอาไว้ให้นักเรียนกินได้ แถมเป็นผักที่ปลอดสารพิษลองให้นักเรียนปลูกผักดูนะครับ ก่อนกลับมาที่พักผู้เขียนแวะคุยกับคุณลุงปลูกเมล่อน เลยได้ความรู้เรื่องเมล่อนด้วย เลยอุดหนุนคุณลุง 2 ลูก ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (12)

-สวัสดีครับ


-คุ้มสุด ๆคุ้มจริงๆ นะครับ


-แต่ละโรงเรียนล้วนแล้วแต่ชอบงานเกษตร 55


-หากอยู่ใกล้ ๆจะได้ไปช่วยเป็นครูอาสา อิๆ


-ขอบคุณครับ

ชอบการปลูก แต่ปีนี้เหมือนมือผมจะร้อนปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น ตั้งแต่ข่าตายยกกอ


ณ สวนน้อยหน้าบ้าน




ขอบคุณคุณ พ ลองใหม่ครับ


สู้ๆ


ปลูกใหม่เลยครับ

โรงเรียนน่ารัก แต่ขาดครู นี่เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยครับ



กระชายงามมากนะคะ แสดงว่าปลูกง่าย เพราะบ้านพี่ก็งาม เดี๋ยวจะอวดมะระบ้านพี่ออกลูกเล็กๆ แล้วค่ะ



น่ารักมาก พี่ตื่นเต้นน่าดู




ใกล้ๆ กันมีดอก 2 ดอก เห็นเขาตอนเช้า พอเย็นเลิกงานไปดูอ้าว หายไปแล้ว เหลือแต่ก้าน ไปได้ไงคะ ตัวอะไรมากินใช่มั๊ยคะอาจารย์

ดูสนุกมีชีวิตชีวาดีนะครับท่านอาจารย์ขจิต

พี่นุ้ยครับ

หอยทากหรือตัวอะไรกินไหมครับ

แต่งงว่าทำไมหายไปทั้งอันเลย

555


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท