พระนำหางดง...ไล่กา...กางมุ้ง...ถามพญาแร้ง!!!


คณะศึกษาดูงานจากสำนักงานเกษตรอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มาศึกษาดูงานการผลิตผักปลอดภัย ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตผักปลอดภัยบ้านตะแบกงาม หมู่ที่ 15 ตำบลเขาคีรีส เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 งานนี้มี"พระนำทาง..."ถือว่าเป็นวันดี....ยินดียิ่งแล้ว...แขกแก้วมาเยือน....

-สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่ายของเรา ได้มีโอกาสต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก"สำนักงานเกษตรอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่"เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมาครับ...จุดศึกษาดูงานคือ"กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตผักปลอดภัยบ้านตะแบกงาม ตำบลเขาคีรีส ซึ่งผมเองก็เคยได้นำเอาเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกเอาไว้ให้ได้ติดตามอ่านกันบ้างแล้ว ติดตามอ่านได้จากที่นี่ครับ เกษตร Station... และวันนี้เมื่อมีโอกาสได้ต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากจังหวัดเชียงใหม่ ผมจึงขอนำเอาเรื่องราวและบรรยากาศในการเรียนรู้มาบันทึกไว้ให้ได้ติดตามอ่านกัน เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไปชม"พระนำหางดง...ไล่กา...กางมุ้ง...ถามพญาแร้ง"กันต่อได้เลยคร้าบ!!!!

1.ก่อนอื่นก็ต้องขอต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก"สำนักงานเกษตรอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่"ด้วยความยินดียิ่งครับ...วันนี้ถือเป็นวันดี เพราะว่ามี"พระนำทาง"ครับ...วันนี้มาศึกษาดูงานตาม"โครงการส่งเสริมการผลิตพืชผักปลอดภัย(ปลูกผักกางมุ้ง) ภายใต้โครงการมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน"ครับ....

2.วันนี้ศึกษาดูงาน ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตผักปลอดภัยตะแบกงาม หมู่ที่ 15 ตำบลเขาคีรีส ครับ...มี"น้องสะอาด ศรศิลป์ คณะกรรมการกลุ่มและทีมงานเตรียมการต้อนรับด้วยความยินดีในการแบ่งปันเทคนิควิธีการผลิตผักปลอดภัยให้กับผู้ศึกษาดูงานในวันนี้ด้วยล่ะครับ...

3.หลังจาก"นายวีรวุฒิ วุ่นอภัย เกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้กล่าวต้อนรับและทีมงานจากสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้บรรยายถึงความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแล้ว "นายเสนาะ ยิ้มสบาย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำตำบล"ก็ได้นำคณะศึกษาดูงานไปเยี่ยมชมแปลงผลิตผักปลอดภัยของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนครับ....แม้ว่าอากาศค่อนข้างจะร้อนไปหน่อยแต่งานนี้ผู้ศึกษาดูงานก็ได้ให้ความสนใจการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ แสดงให้เห็นถึงความสนใจและความตั้งใจจริงในการผลิตผักปลอดภัยครับ....

4.ท่านเกษตรหญิงของสำนักงานเกษตรอำเภอหางดง เป็นผู้นำการศึกษาดูงานในแปลงผลิตผักปลอดภัยของกลุ่มครับ....กิจกรรมการปลูกผักของที่นี่เป็นแปลงผักที่เข้าร่วมโครงการ"ผักแปลงใหญ่"ด้วยครับ....สำหรับแปลงผักของที่นี่มี"หุ่นไล่กา"อยู่ต้อนรับคณะศึกษาดูงานด้วยล่ะครับ...ว่าแต่จะมีแปลงปลูกผักอะไรบ้างนั้น...ก็ขอเชิญชมตามภาพได้เลยครับ...555

5."ผักกางมุ้ง"เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สมาชิกผู้ศึกษาดูงานให้ความสนใจในครั้งนี้ครับ....เพราะว่าสมาชิกกลุ่มได้รับการสนับสนุนมุ้งเพื่อใช้ในกิจกรรมการปลูกผักจากโครงการด้วย งานนี้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคและวิธีการจากวิทยากรเกษตรกรของที่นี่ได้อย่างมากทีเดียวครับ...

6.อีกกิจกรรมหนึ่งที่กลุ่มได้ดำเนินการก็คือ"การผลิตปุ๋ยอินทรีย์"เพื่อส่งเสริมการใช้ในการผลิตผักปลอดภัยครับ..สำหรับกิจกรรมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์มีรายละเอียดอีกมากมายที่น่าสนใจ เอาเป็นว่าเอาไว้โอกาสเหมาะ ๆ ผมจะนำเอาเรื่องการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ของที่นี่มาบันทึกให้ได้ติดตามอ่านกันอีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะครับ....

7.เกี่ยวกับการใช้น้ำเพื่อการเกษตรของที่นี่.."น้องสะอาด ศรศิลป์ สมาชิกกลุ่มฯ"ได้นำเอาภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ได้ไปศึกษาดูงานมาประยุกต์ใช้ด้วยล่ะครับ..และสิ่งที่ท่านเห็นอยู่นี้คนทั่วไปเขาให้ชื่อว่า"พญาแร้งให้น้ำ"ครับ...ว่าแต่มันจะให้น้ำอย่างไรนั้น ผมก็สนใจอยู่ไม่น้อยเลยล่ะครับ....แต่เท่านทีทราบก็คือใช้กลไกเดียวกับ"กาลักน้ำ"แต่จะทำการ"ลักน้ำอย่างไร"เอาเป็นว่าหาข้อมูลต่อได้จากที่นี่ครับ

หลังจากศึกษาดูงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เป็นการเก็บภาพร่วมกันและมอบมิตรภาพที่ดีระหว่างชุมชนทั้งสองแห่งครับ....

8.ท่านเกษตรอำเภอหางดง เป็นผู้มอบของที่ระลึกให้กับทีมงานของอำเภอพรานกระต่ายพร้อมกันนี้ก็ได้มอบของที่ระลึกให้กับ"น้องสะอาด ศรศิลป์"ตัวแทนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตผักปลอดภัย ด้วยครับ....โอกาสนี้ในนามตัวแทนของชาวอำเภอพรานกระต่าย รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับคณะศึกษาดูงานของพี่น้องเกษตรกรอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ หากมีโอกาสคงได้ต้อนรับคณะศึกษาดูงานหรือจะได้หาโอกาสเหมาะๆ ไปเยี่ยมชมกิจกรรมของกลุ่มเกษตรกรของอำเภอหางดงในโอกาสต่อไปด้วย....สำหรับวันนี้...ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ....

9.และนี่ก็คือบทสรุปของ"พระนำหางดง...ไล่กา...กางมุ้ง...ถามพญาแร้ง!!!"ในบันทึกนี้คร้าบ!!!!!

ยินดียิ่งแล้ว....แขกแก้วมาเยือน....

เพชรน้ำหนึ่ง

16/11/2558

ปล.ขอขอบคุณข้อมูล"พญาแร้งให้น้ำ"จาก www.youtube.com มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 597362เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2015 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2015 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เขียวขจีทั้งบันทึก อ่านด้วยความชื่นชมค่ะ...


ชอบใจการถ่วงบวบให้ยาวตรง


การทำกาลักน้ำ


ถั่วพูงามมากๆ


เก็บเมล็ดพันธุ์ไว้บ้างนะครับ


ขอบคุณมากๆครับ


หัวดง กลางดง หางดง......สามอำเภอ.....ยาวที่สุด ตั้งแต่อุตรดิต ผ่านสุโขทัย ไปสิ้นสุดเชียงใหม่








เกษตรพอเพียง แต่น่าจะได้เงินเกินพอนะครับ


ชอบ ๆ ๆ วิธีตั้งชื่อบันทึกของคุณเพชรมาก ๆ


เข้าใจนำคำหลักมาเชื่อมโยงกัน ให้น่าสนใจ ๕๕๕








ชอบหุ่นไล่กาอ่ะ สวยจัง

หุ่นไล่กายังได้ผลอยู่มั๊ยคะ สงสัยว่า เอ๊ะ ทำไมกายังไม่เรียนรู้ ให้คนหลอกอยู่อีก


นี่สงสัยจริงๆ นะคะ

-สวัสดีครับป้าใหญ่


-เป็นบันทึกเรื่องราวของงานในพื้นที่น่ะครับ


-กลุ่มนี้มีกิจกรรมมากมาย น่าสนใจมาก ๆครับ


-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต


-เทคนิคการถ่วงบวบให้ยาวตรงเป็นวิธีการที่ชาวสวนบวบต้องทำครับ 55


-การทำกาลักน้ำแบบนี้น่าสนใจมาก ๆครับ อยากจะนำไปทำไว้ใช้ที่บ้านไร่บ้าง อิๆ


-กำลังปลูกถั่วพูเมื่อวานนี้...อีกไม่นานก็จะได้ลิ้มลองยำถั่วพูแล้วล่ะครับ


-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่านวอญ่า....


-เป็นอำเภอที่ลงท้ายด้วย"ดง"


-ทำให้นึกถึงนิทาน"กลิ้นกลางดง" 555


-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอจารย์ต้น


-ได้เงิน"เกินพอ"กับ"พอเพียง"ครับ 555


-การใช้ชีวิตแบบนี้ทำให้เราได้รับความสุขจริงๆ ครับ
-ขอบคุณครับ



-สวัสดีครับคุณมะเดื่อ


-ผมมักจำนำเอาเรื่องราวต่าง ๆ มาปะติดปะต่อกันเพื่อให้ได้อรรถรสในการอ่านและเพิ่มสีสันให้กับบันทึกน่ะครับ


-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิรัมภา


-หุ่นไล่กา.....เป็นซุปเปอร์แมน..55


-ขอบคุณที่ชอบหุ่นไล่กา...ครับ..

-สวัสดีครับพี่หมอนุ้ย


-เข้ากับบทเพลง"รู้เขาหลอกแต่เต็มใจให้หลอก"น่ะครับ


-ผมชอบเพลงของบ่าววี"หุ่นไล่กา"ฟังแล้วเพราะดี..มีความหมายมาก ๆครับ


-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท