Musing on a Rainy Day


Musing on a Rainy Day

It is mid Spring and rains have finally come to Dreamland. Rains ease stresses on lives on our land. Rains give lives hope - for more uncertain future. It is time to sit and watch Nature unfold her magical performance. Nature often repeats, slowly evolves but once in a while or two Nature releases her new inventions on us. Watch carefully now, miracles are about to emerge...

My thought drifts away from the news on the Internet. The news says:

http://thaipost.net/?q=อาเบะโวญี่ปุ่น-สหรัฐตั้งกฎt...
...นายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นกล่าวในวันศุกร์ว่า ข้อตกลงซึ่งมีเป้าหมายทลายอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนในหมู่ชาติสมาชิก จะสร้าง "กฎกติกาที่โปร่งใสและยุติธรรม" และเป็นแผนอันยิ่งใหญ่สำหรับอนาคตระยะยาวของญี่ปุ่น

"กฎกติกาไม่ควรเป็นสิ่งที่กำหนดเรา เราต่างหากคือผู้สร้างกฎเหล่านี้" อาเบะกล่าวต่อที่ประชุมเศรษฐกิจในกรุงโตเกียว "ทีพีพีคือโครงสร้างที่ญี่ปุ่นและสหรัฐสามารถเป็นผู้นำในการสร้างกฎกติกาทางเศรษฐกิจ"...

10 Nov 2015 :
เงินเดือนไม่พอกิน! สองผัวเมียปริญญาบุรีรัมย์ลาออกหันขาย ?ข้าวจี่หมูปิ้ง? ริมถนนโกยวันละ 5 พัน [ผู้จัดการ]

คุยกับ อ.วิศวะ จุฬาฯ เจาะลึกไอเดีย"ไทยต้องผลิตรถไฟฟ้าใช้เองได้เเล้ว"
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1...
วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เวลา 19:19:22 น. สัมภาษณ์พิเศษ โดยวรวิทย์ ไชยทอง
...@ พัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟ=คุณภาพชีวิตดีขึ้น

เริ่มเข้าใจเรื่องนี้ ในขั้นแรก อาจารย์ประมวล อธิบายถึงศักยภาพระบบคมนาคมของไทยรวมถึงการพัฒนาระบบขนส่งทางรางในขณะนี้ว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าระบบรางเป็นเพียงโหมดหนึ่งของการขนส่ง ซึ่งการพูดคุยเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ก็อาจทำให้เราหลงทางได้ แต่การพูดเรื่องระบบคมนาคมของไทย ต้องเข้าใจความหมายว่าเป้าหมายคือการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยจำนวนมากต่างหาก และขอให้มองว่าการพัฒนาระบบขนส่งแบบใดก็เป็นแค่วิธีการหรือเครื่องมือหนึ่ง

"เราตื่นมาตอนเช้าเราเห็นความเสี่ยงจากการเดินทางมากมาย เด็กนักเรียนนั่งรถสองเเถว คนจำนวนมากต้องรถติดบนถนน ไปต่างจังหวัดก็ยังเห็นข่าวรถไฟตกรางกันเป็นระยะ เห็นการเกิดอาชญากรรมบนรถไฟ เห็นปัญหารถไฟชนกับรถ คือมันเป็นผลจากปัญหาของคุณภาพชีวิตที่ยังไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ให้ดี ซึ่งเราก็ต้องตั้งคำถามว่าเราจะประเมินสภาพเเบบนี้ยังไง โดยส่วนตัวก็ไม่สนว่าจะเป็นรถไฟยี่ห้ออะไร แบบไหน เป็นเครื่องบินหรืออะไร แต่สาระสำคัญมันอยู่ที่คุณภาพชีวิตของพวกเรามากกว่า ถ้ามองว่ามันยังไม่ดี มันก็ควรต้องเปลี่ยน ต้องถึงอนาคต 5 ปี 10 ปี 20 ปี 30 ปี ต่อจากนี้ ลูกหลานเราจะอยู่กันยังไง " ดร.ประมวลกล่าว...

Another news:

บ้านเกิดเมืองนอน by สิริอัญญา
http://www.naewna.com/politic/columnist/21378 วันเสาร์ ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
...เรื่องของคณะพระภิกษุของวัดแห่งหนึ่ง ของอำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ระดมกันช่วยซ่อมบำรุงถนนสาธารณะ...ซึ่งถ้าว่ากันตามกฎหมายก็อาจจะถือได้ว่าเป็นการกระทำความผิด เพราะไปกระทำการเข้ากับถนนสาธารณะที่ใช้สอยร่วมกัน การทุบ การรื้อ หรือการถมก็มีความเสี่ยงที่จะถูกกล่าวหาได้ทั้งนั้น...คนมีหน้าที่ที่ไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่เช่นนี้แหละที่เป็นต้นเหตุสำคัญของบ้านเมือง และเป็นพวกที่จำเป็นที่จะต้องกวาดล้างกำจัดออกไป อย่าให้มีอำนาจในบ้านเมืองอีก... คนพวกนี้ไม่รู้จักหน้าที่ของตัว ไม่รู้ประสีประสาว่าตัวมีหน้าที่อย่างไร ไม่รู้ประสีประสาว่าการไม่ทำหน้าที่นั้นทำให้บ้านเมืองเดือดร้อนอย่างไร...พวกที่รู้ดีว่ามีหน้าที่อย่างไรและต้องทำอย่างไร รวมทั้งรู้ดีด้วยว่าหากไม่ทำหน้าที่แล้วจะเกิดผล
อย่างไร แต่ตั้งใจไม่ทำหน้าที่ เพราะตั้งตนเป็นฝักฝ่ายในทางการเมือง หรือที่เรียกว่าพวกเข้าเกียร์ว่าง...

And this one which is on the matter of my interest for many years:

ยุทธศาสตร์แก้‘ขยะล้นเมือง’ แนวคิดดี..แต่ต้องทำให้รอบคอบ วันศุกร์ ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
http://www.naewna.com/scoop/187331

ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มีปัญหา “ขยะล้นเมือง” ดังข้อมูลจาก กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ในปี 2556 ทั้งปี ประเทศไทยมีปริมาณขยะมูลฝอยเกือบ 27 ล้านตัน ขณะที่สถานที่กำจัดขยะแบบถูกสุขอนามัย มีเพียง 466 แห่งจากทั้งหมด 2,490 แห่ง หรือเพียงร้อยละ 19 เท่านั้น ส่วนอีกร้อยละ 81 หรือ 2,024 แห่ง เป็นการกำจัดขยะแบบไม่ถูกสุขอนามัย เช่น กองทิ้งไว้กลางแจ้ง เผาในที่โล่ง รวมถึงลักลอบทิ้งในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม

ด้วยเหตุนี้ภาครัฐของไทยจึงกำหนดให้ปัญหาขยะเป็น “วาระแห่งชาติ” เช่นแผนของกรมควบคุมมลพิษ ระหว่างปี 2559-2564 ตั้งเป้าจัดการขยะมูลฝอยที่ตกค้างอย่างถูกวิธีให้ได้ “ร้อยละ 100” หรือ “ไม่มีขยะตกค้างอีกต่อไป” กระทั่งมีการออก ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติ และแนวทางการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2558 เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2558 ที่ผ่านมา
กำหนดให้ “โรงไฟฟ้าจากขยะ” ไม่ต้องทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ “อีไอเอ” (EIA)!!!


It is a Sunday -- a day for reflection and relaxation. We can muse on life and past actions. We can update our information, resolve issues and re-set our plans and targets. We may forget the struggle and enjoy a blessing of a rainy day. But remember (as it is said) "life is not meant to be easy" but full of tests of endurance and intelligence.

Littering our home or environment is not intelligent!


หมายเลขบันทึก: 597334เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2015 05:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2015 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...รายได้วันละห้าพัน..เดือนละแสนห้า..เป็นตัวเลข..ค่าครองชีพ..พื้นฐานเวลานี้..คนที่..ได้สามร้อยต่อวัน..น่าจะเป็นตัวเลขโกหก..พกลม.....(ลองคูณดูเล่นๆกันได้..)

Your reflection is somehow my food for thought. Thanks.

I love your nice expression....It is time to sit and watch Nature unfold her magical performance. Nature often repeats, slowly evolves but once in a while or two Nature releases her new inventions on us. Watch carefully now, miracles are about to emerge........ อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/597334.

How and where are you now ยายธี ? Recently we have seen graduates posting their gratitudes to mother and father who support them all the way. It would be a big irony (dry joke) to see that they have wasted their time and resources at uni. Had they been doing (even simple) business they would have been better rewarded. We need to look at education at 'all' levels. ;-)

Thank you GD: Your words are kind and quite flattery ;-) But on this sunday rainy and cold, I am warm up by those words ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท