เมื่อ Nokia ผิดพลาด เราได้ของดีถูกๆมากมายมาใช้


หลายปีมาแล้ว ขณะที่ยังเป็นจ้าวยุทธจักรโทรศัพท์มือถือ บอกได้ว่า Nokia ได้ตกม้าตายกับการออกแบบวอลล์ชาร์จรุ่นหนึ่งผิดพลาด ความจริงวงจร Switching ภายในนั้นดีมาก และพิจารณาชิ้นส่วนภายในก็ล้วนมาตรฐานสูง แต่มาตายน้ำตื้นที่ออกแบบให้มีสายเสียบต่อจากกล่องวอลล์ชาร์จรุ่นดังกล่าว แต่ตัว Jack หรือ Socket ที่อยู่บนแผ่นบอร์ดนั้น เขาแค่บัดกรี 3 ขั้ว 3 จุดกับแผ่น PCB โดยไม่มีตัวยึดให้แข็งแรงแต่อย่างใด เราพบว่าที่มีขายอยู่ที่คลองถมนั้น ล้วนแต่เสียเพราะขั้วบัดกรีของ Jack ตัวดังกล่าวหลุดหลวมทั้งสิ้น และยากนักที่ช่างจะเปิดออกมาซ่อมได้ เพราะนอกจากเขาใช้สกรูพิเศษที่มีหัวแบบประหลาด ที่ใช้ไขควงทั่วไปไขไม่ได้แล้ว ยังมีเขี้ยวล็อคฝากล่องแน่นหนามาก ถ้างัดไม่เป็นก็จะแตกหักเสียหายทันที ผมตั้งหน้าตั้งตาซื้อวอลล์ชาร์จรุ่นนี้ในราคาตัวละ 10-20 บาทสะสมไว้น่าจะถึง 400-500 ตัว และพบว่าแทบไม่มีวงจรแปลงไฟแบบ Switching เสียเลย จัดการแกะและทดสอบเก็บไว้ใช้งานได้จนปัจจุบัน ดูจากรูปจะเห็นว่าสภาพยังใหม่มากแทบทั้งสิ้น แรงดันไฟกระแสตรงที่ออกมาเกือบๆ 6 V. ใช้ทำอะไรได้มากมาย และทนทานดีอีกด้วย

เช่นล่าสุดวันนี้ วิทยุ+เครื่องเล่น MP3 เครื่องหนึ่งของลูกค้าชาวพม่า หม้อแปลง (Transformer) ไหม้ หาชิ้นส่วนขนาดเดิมได้ยาก จึงจัดการทดแทนด้วยแผ่นวงจรของโนเกียดังกล่าว ทำงานได้ดีมากๆ ง่าย และได้ใช้ของเก่าของดีที่เก็บไว้ให้เกิดประโยชน์

ทั้งค่าของค่าแรง ร้อยกว่าบาท ถ้าพูดถึงความคุ้มค่า น่าจะอยู่ที่ได้ช่วยเหลือคน และลดขยะโลกมากกว่าครับ

หมายเลขบันทึก: 597284เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2015 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2015 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชื่นชมแนวคิดของ อ. มากครับ
ที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถประยุกต์ใช้สิ่งของเพื่อลดขยะโลกและที่สำคัญยังช่วยประหยัดเงินได้อีกด้วย

ชอบแนวคิดดัดแปลงของพี่บ่าว

ทำประโยชน์ได้ดีมาก

ผมยังนึกขอบคุณที่พี่ให้ที่ชาร์ทแบบหนีบแก่ผม ตอนที่ชาร์ทมีปัญหา

เอามะนาวนักเรียนมาฝากครับ

แถมชะอมที่ปลูกไว้นานแล้วให้นักเรียนกิน

แม้ไม่มีควมรู้ทางช่างด้านนี้แต่อ่านแล้วชอบผลงานนี้ครับ ชื่นชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท