ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

อาวุธทางการตลาด สื่อนอกบ้าน


อาวุธทางการตลาด....สื่อนอกบ้าน

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

ปัจจุบัน เทคโนโลยี มีความทันสมัย ราคาถูก ใช้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ประหยัด จึงทำให้การทำงานในองค์กรต่างๆ ในธุรกิจต่างๆ ในฝ่ายต่างๆ ดูง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น มีคุณภาพขึ้น ทันสมัยขึ้น

สำหรับการทำงานทางด้านการสื่อสารทางการตลาดก็เช่นเดียวกัน ปัจจุบัน เรามีโปรแกรมต่างๆ ซึ่งสามารถใช้เทคโนโลยีหรือใช้โปรแกรมต่างๆ ทำงานได้อย่างง่ายดายกว่าในอดีต จึงทำให้การสื่อสารทางการตลาดในยุคปัจจุบัน สามารถทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อสื่อสารกับเจ้าของสินค้า เจ้าของผลิตภัณฑ์ได้ดีขึ้น เช่น ได้รับข้อมูลที่มากขึ้น ได้รับข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น ได้รับข้อมูลที่ทันสมัยขึ้น ฯลฯ

สื่อทางการตลาดที่ใช้ในการสื่อสารก็มีให้เลือกมากขึ้น กว่าในอดีต ซึ่ง ยุคอดีต การจะใช้สื่อหลักๆ อย่าง ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ ซึ่งมีราคาแพงหรือเสียค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณาในราคาแพง จึงทำให้มีต้นทุนสูง แต่ยุคปัจจุบัน สื่อหลายตัวสามารถลงโฆษณาได้ฟรีๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์โดยลงผ่านทางอินเตอร์เน็ต

ในสภาพการแข่งขัน การทำงาน การใช้ชีวิต ในยุคปัจจุบัน คนเราต้องออกไปทำงานนอกบ้านมากขึ้น ออกไปใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้านมากขึ้น กว่าในอดีต โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ๆ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา ฯลฯ

ซึ่งมีการวิจัยว่าในอดีตที่ผ่านมาช่วง 10 ปีก่อนคนไทยใช้ชีวิตนอกบ้านโดยเฉลี่ย 8 ชั่วโมง ช่วง 5 ปีก่อน เพิ่มขึ้นเป็น 9 ชั่วโมง ปัจจุบัน เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยเป็น 10 ชั่วโมง ต่อวัน ซึ่งการใช้ชีวิตนอกบ้านของคนไทยมีจำนวนเวลาที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ก็เช่นเดียวกัน คนใช้เวลาอยู่นอกบ้านก็มีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน

สื่อนอกบ้านจึงมีความสำคัญมากขึ้น ไม่ว่า สื่อเคลื่อนที่ได้โดยโฆษณาตามรถต่างๆ เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้าใต้ดิน บนดิน รถตู้ รถเก๋ง , การโฆษณาตามถนนหนทางข้างทาง , การสื่อสารโฆษณาโดยผ่านทีวี คอมพิวเตอร์ จอ LCD สี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ ตามที่ต่างๆ นอกบ้าน เช่น ตามห้างสรรพสินค้า , สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน บนดิน หรือตามข้างถนนสายหลักๆ ฯลฯ

จึงทำให้ปัจจุบัน ภาพพจน์ของสื่อนอกบ้านที่โฆษณาผ่านทาง LCD จึงเป็นสื่อนอกบ้าน ที่ถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของทิวทัศน์ระหว่างการเดินทาง ทำให้เกิดการเพลิดเพลิน ความทันสมัย ความสนุกในการรับชม

เทคโนโลยี ทำให้อะไร อะไรง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น สะดวกขึ้น ฉะนั้น เราจึงเห็น ลูกค้า ผู้บริโภค สามารถติดต่อสื่อสารนอกบ้าน ผ่านสื่อต่างๆ ภายนอกบ้านได้มากยิ่งขึ้น เช่น บางคนคงที่จะได้รับ sms หรือ ข้อความ ผ่านทางมือถือ เมื่อเดินเข้าห้างสรรพสินค้า พอเดินเข้า ก็จะมี sms หรือข้อความ เกี่ยวกับสินค้า การลดราคาสินค้า ข้อมูลสินค้า ที่มีขายภายในห้าง หรือ บางบริษัทได้ใช้เครื่องฝากเงิน เครื่องถอนเงิน เครื่องชำระเงินในการให้บริการ อีกทั้งภายในเครื่องก็ยังให้ข้อมูล ความรู้ ต่างๆของสินค้า อีกด้วย

แต่สิ่งที่สำคัญ คือ เทคโนโลยีสามารถทำให้บริษัท ห้างร้าน หรือแม้กระทั่งนักการตลาดสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆได้ แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าได้มากกว่ากัน ดังเช่น เช็คอินของแอร์เอเชียได้ให้ความบันเทิงกับลูกค้าที่ติดต่อผ่านเครื่อง ในบริเวณตัวอาคารของสนามบิน , หรือในประเทศที่เจริญทางเทคโนโลยีบางประเทศ เขามีการใช้มือถือเล่นเกมส์ผ่านจอ LCD สี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่สนใจของกลุ่มลูกค้าหรือผู้พบเห็น เป็นต้น

มือถือเป็นสื่อนอกบ้านและในบ้านที่ทรงพลังในยุคนี้ โดยเฉพาะ “คนกรุงเทพในยุคนี้ ที่ใช้ชีวิตที่รวดเร็ว รีบด่วน วุ่นวายมากขึ้น จากปัญหารถติด การเสียเวลารอคอย คนกรุงเทพฯ จึงใช้อุปกรณ์สื่อสารประเภทโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนมากขึ้น ซึ่งมือถือสมาร์ทโฟน มีความทันสมัยสามารถทำงานได้หลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต เล่นเกมส์ โทรศัพท์ ฟังวิทยุ ดูโทรทัศน์ บันทึกข้อมูล ถ่ายรูป ฯลฯ อีกทั้งยังทำงานแทนคอมพิวเตอร์ส่วนตัวได้อีกด้วย จึงทำให้โทรศัพท์มือถือสมาร์โฟน เป็นที่นิยมกันทั่วโลก อีกทั้งในแง่ของการตลาด โทรศัพท์มือถือสมาร์โฟน ทำให้ติดต่อกับเพื่อนทางโซเชียลเน็ตเวิรค์ได้อย่างง่ายดาย จึงทำให้นักการตลาดใช้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น”
ทั้งนี้ การใช้สื่อนอกบ้านจะประสบความสำเร็จหรือไม่ หรือจะเป็นที่นิยมอยู่หรือไม่ ก็คงต้องขึ้นอยู่กับผู้บริโภคหรือลูกค้า ว่าจะมีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างไร และให้ความสำคัญมากน้อยเพียงใด อีกทั้งขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เนื่องจากยุคปัจจุบัน เป็นยุคของการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี ทางด้านสังคมโลก ทางด้านวัฒนธรรมโลก

นักการตลาดขั้นเทพ จึงเป็นนักการตลาดที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลา ไม่ใช้กลยุทธ์เดิมๆ แต่มีการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ปรับตัวเองอยู่ตลอดเวลา ก่อนที่จะถูกสถานการณ์บังคับให้เกิดการเปลี่ยนแปลง นักการตลาดขั้นเทพบางคนจึงกล่าวว่า “ นักการตลาดจำนวนมากไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงก็จริง แต่นักการตลาดจะเจริญก้าวหน้าก็ด้วยการเปลี่ยนแปลง” จงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงถ้าท่านต้องการประสบความสำเร็จ

หมายเลขบันทึก: 597277เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2015 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2015 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท