วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

รองเท้าคู่เก่าสำหรับ มือใหม่ v2


อยากลดอัตตาตัวเอง แต่กลับอยากให้คนอื่นเห็น

กาลครั้งหนึ่ง..... เมื่อหลายปีที่ผ่านมา.....

ตอนผมเพิ่งเข้ามาขอคำชี้แนะทางธรรมกับหลวงปู่...... ผมตามพี่ผมเข้าวัด ไปอยู่วัดเพื่อทบทวนให้รู้จักตัวเอง

ด้วยความที่ไม่เคยมาปฏิบัติ ไม่รู้วิถีการใช้ชีวิตปฏิบัติธรรมในวัด .....

ตอนแรกๆ จะติดขัด ไม่สะดวกมากมาย ( มารู้ทีหลังว่า ที่ติด ทีขัด นั้นมันเพราะ "ใจ" ที่ไม่เคยถูกฝึก ใจมันถูก "ขัดใจ" มันก็แสดงอาการ.......)

"รองเท้า" เป็นอีกเรื่องที่ ผมต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเอง สำหรับ .มือใหม่. มาวัด

...... สมัยก่อน โดยส่วนตัว ชอบใส่รองเท้า หนัง ดูดีหน่อย เดินห้าง แล้วพอจะชูคอได้บ้าง ( กิ้งก่า ชัดๆ 5555 ) ติดยี่ห้อเล็กๆ 555

...... แต่พอที่วัด ต้องทำงานโยธา เท้าเปลื้อนโคลน บางงาน รองเท้าห้าง คงไม่เข้าทีซะแล้ว .......( วิถีของหลวงปู่คือ เน้นฝึก สติ จากการทำงาน ให้ สติจ่อ อยู่กับงานที่ทำตรงหน้า เผลอสติก็อาจจะเจ็บตัวได้..... หุหุ )

//..........//

ใหม่ๆ....... เปลี่ยนมา ใส่รองเท้า น.ยาง ด.เทียม ในใจ ก็นึกว่า เราทำเพื่อ ลดกิเลส ลดอัตตา ในตัว .......... บางครั้ง ใส่ไปทำธุระในห้างฯ พนักงานมองตั้งแต่หัวจนถึงเท้า ก็เคยพบ .... เราก็คิดไปว่า ..... " คนเราก็ชอบแต่มองคนที่เปลือกนอก .... ตัดสินคน เพียงแค่ให้ตาที่เห็น ...."

ใหม่ๆ ก็คิดว่า การลดเฟอร์นิเจอร์บนตัวเอง เป็นเครื่องช่วยลด อัตตา ความมีตัวมีตนของตัวเองลง ..... ดูแล้ว "ดี"

มานึกย้อนกลับไปดู......... โอ้แม่เจ้า 5555 โดน กิเลส มันเล่นงาน เข้าให้ ยังไม่รู้ตัว .........

" อยากลดอัตตาตัวเอง แต่กลับอยากให้คนอื่นเห็น " ...........

( ถ้า .อยาก. ให้คนอื่นเห็นว่า "เรา" ยังมี แล้ว.... มันก็เท่ากับว่า ยังมี " เรา" "ตัวเรา" และ "ของของเรา" ..... เวรกรรมละทีนี้ 555 ไปผิดทางแล้วเรา....... ถ้ายังมี " เรา " แล้ว อัตตา มันจะลดไหม??!! ...... เพิ่งจะคิดได้ !!! // คำสอนครูบาอาจารย์วิ่งมาทันที ทุกอย่าง ทุกครั้ง...... ไม้เมื่อเราหยิบขึ้นมา มันมีสองปลายเสมอ : เปรียบเทียบให้คิดในอีกด้าน อีกปลาย.... เพื่อหาสมดุล....ตรงกลาง... )

//.... จากบันทึกเก่าถึง รองเท้าเก่าๆ คู่แรก ....//

รองเท้าที่เปลี่ยนมาใส่......จากรองเท้าหนังมาเป็น ......รองเท้าแตะ เพื่อความสะดวกในตอนอยู่วัด

รองเท้าคู่นี้ เข้าวัดมาหลายเดือนพร้อมกับผม ปฏิบัติมาก็พร้อมกัน.......:):)

และผมคงไม่เคยใส่รองเท้าได้คุ้มเท่านี้แล้ว...............:):)

ผมเคยสังเกต พระ-อาจารย์ในวัดว่ารองเท้า ของหลายท่าน ก็สึกมากกว่ารองที่ผมใส่อีก........ นั้นก็คงหมายถึงท่านก็คงใช้งานปฏิบัติธรรมมาอย่างเข้มข้นไม่น้อย........

มีใครอยากลอง ....เปลี่ยนจากรองเท้าหรู่ๆเดินห้าง ....... มาเป็นแตะอย่างที่ผมใส่

แล้วท่านจะรู้สึก "ติดดิน" ขึ้นเยอะเลย......555 (จะได้รู้ว่า อัตตาของตนคืออะไร.....:):) )

นี่ก็คือรองคู่เดียวกับในบันทึก สติ เมื่อ หลุด .... ก็ เจอ ต. (ตำ)...


//.... บันทึกถึง รองเท้าเก่าๆ อีกคู่ ....//

รองเท้าอีกคู่ ..... ที่ทำให้ผมได้ ..... " แตะขอบฟ้า " กับเขาบ้าง .......... มันก็ได้จบชีวิตลง ......

.......... มันก็เป็นเช่นนี้แล ....... ธรรมดา วนเวียน หมุนเปลี่ยน ..... แม้แต่รองเท้าก็ตายเป็น 5555 (จริงๆแล้ว เก็บเอาใส่เดินบนดาดฟ้าที่บ้านแทน พื้นรองเท้าสึก บางมากแต่ก็ยังไม่ขาด .....แก่ ยังพอไหว .... 555 )

// ..... คือแบบว่า หาก ถ้าใครคิดว่า ผมคิดอะไร ไม่เต็ม เอารูปรองเท้ามาโชว์ ก็ต้องขออภัยมานะที่นี้นะครัช...... ผมก็ยังคิดๆอยู่เหมือนกันว่า ผมนี้ .เต็ม. มั้ย??!@#@$ ........ 55555 //

// อีกอย่าง ... คุณผู้โชมมม ต้องเข้าใจนะ .... ปกติผมตั้งแต่โตมา ....ชีวิตนี้ รองเท้าที่ซื้อมาใส่ ไม่เคยฝันว่าจะเป็น ดาวเทียม 555 เป็นการพลิกโฉมวงการ รองเท้าหนังเลยก็ว่าได้ หุหุๆๆ .... //

หมายเลขบันทึก: 597243เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2015 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2015 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณค่ะ .... ให้ข้อคิดดีดีค่ะ

สาธุๆ

ได้ฝึกจิตและสมาธิเลยนะครับ

หนามไผ่ยาวและคมมากทุลุรองเท้าเลย

แต่รองเท้าคู่ฟ้าเยี่ยมมากใส่เสียเป็นรอยเท้า เลย 555

โห ได้คติยามเช้าเยอะ

การติดเปลือกนอกบางทีก็ขึ้นกับวัยอยู่บ้างนะ แต่ถ้าปล่อยได้แต่วัยน้อยๆ ก็ยิ่งเบาสบายได้ไว

ที่สำคัญยิ่งคือ คนนอกมองอย่างไรช่าง แต่เรามองตัวเองตามจริงนี่ดีสุด

เรื่องเล่าที่ 1 : สมัยที่สาวมากกว่านี้ กำลังจะสร้างบ้าน ขับรถกระบะญี่ปุ่นเก่าๆ ไปดูโครงการหมู่บ้านคนรวย (แกล้งไปดูเพื่อลอกเลียน ไม่มีปัญญาซื้อดอก) พนักงานพาไปดูแปลงเล็กสุด เสนอบ้านราคาถูกสุด

เสาร์ถัดมา ขับรถยุโรปไป เธอเสนอแปลงใหญ่สุดให้ เราก็ขำกันกลิ้ง นี่ละสังคมจริง แค่เราไม่ไหลตาม

เรื่องเล่าที่ 2 : รองเท้าแตะหัวบาก สลับสี

หน้าห้องน้ำที่ร้าน รองเท้าแตะหายประจำ เราก็ซื้อใหม่มาวาง ก็หายเสมอต้นเสมอปลาย ทิ้งคู่เก่าโทรมให้เราหยิบทิ้งถังขยะ

อย่ากระนั้นเลย ซื้อมาใหม่ 2 คู่ สลับสีกันวาง เฉาะหัวให้เป็นรอยบาก จนบัดเดี๋ยวนี้รองเท้าหัวบากยังอยู่

แปลว่า แม้แต่โจรยังติด

ใส่แตะไปห้างนี่ชิวๆ มาก แต่ต้องไม่ให้ลูกเห็น...5555....

พี่หมอ PLE.... ไม่ใส่เฟอร์นิเจอร์ .... ทำไปทำมาเราก็ยิน ได้ศีล 8 อีกข้อ เพิ่มขึ้นนะครับ

อ. ขจิต ....

แต่รองเท้าคู่ฟ้าเยี่ยมมากใส่เสียเป็นรอยเท้า เลย 555.....

คือแบบว่า ไม่ค่อยได้ล้างเท้าเท่าไหร่นะ เลยดำเป็นรูปนั้น ....555

พี่นุ้ย

เด๊่ยวนี้ผมใส่แตะตลอดละครับ ..... ประหยัดดี พอจะกลับไปใส่รองเท้าเดิม พื้นรองเท้าหนังกรอบ พังไปเกือบหมดละ...... 555

-สวัสดีครับ

-ตามมาเยี่ยมและเรียนรู้เรื่องรองเท้า...สติ...มา...

-ด้วยความระลึกถึงครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท