ตำนานผีไทย


ตำนานผีไทย

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา)

ตำนานผีไทย ผี คืออะไร? ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ หน้า ๗๓๕ อธิบายเอาไว้ว่า ผี คือ สิงที่มนุษย์เชื่อว่าเป็นสภาพลึกลับ มองไม่เห็นตัว แต่อาจจะปรากฏเหมือนมีตัวตนได้ อาจให้คุณหรือโทษได้ มีทั้งดีและร้าย

ในปทานุกรม (ฉบับปรับปรุงใหม่) ของเปลื้อง ณ นคร ปี พ.ศ.๒๕๕๓ หน้า ๒๐๖ ได้อธิบายความหมายของคำว่า ผี หมายถึง สิ่งที่มนุษย์เชื่อว่าเป็นสภาพลึกลับ อาจให้คุณหรือโทษ

ในหนังสือเรื่อง คติชาวบ้าน ของเจือ สตะเวทิน หน้า ๘ – ๙ ไม่ระบุปีที่พิมพ์ ความหมายของคำว่าผี เอาไว้ว่า ผีนั้นมีมากมายหลายชนิด มีทั้งที่ให้คุณและให้โทษ ผีทีให้คุณก็ยกย่องบูชาและเซ่นไหว้ ส่วนผีที่ให้โทษเราก็มีวิธีเซ่นไหว้ ขอไม่ให้ทำอันตราย

จากทรรศนะของนักวิชาการ ที่ได้กล่าวสรุปได้ว่า ผี หมายถึง สิ่งที่มนุษย์เชื่อกันว่าเป็นสิ่งลึกลับ มองไม่เห็น ผีที่ให้คุณคนเราก็ยกย่อง ส่วนผีที่ให้โทษ คนเรา ก็จัดแจงเซ่นสรวง มิให้ทำอันตราย

  1. นางตะเคียน นางตะเคียน หรืพรายตะเคียน เชื่อกันว่าเป็นผีผู้หญิงอยู่ประจำต้นตะเคียน คนไทยส่วนใหญ่ไม่นิยมนำต้นตะเคียนมาสร้างบ้าน เพราะเชื่อกันว่ามีผีประจำอยู่ในต้นไม้ คนไทยหลายคนเชื่อกันว่า ผีนางตะเคียนนั้นดุร้ายขนาดกินคนได้เลย
  2. ผีกระหัง คนไทยหลายๆคนเชื่อกันว่าว่าผีกระหัง เป็นผีที่มีปีก บินไปไหนมาไหนได้ บ้างก็เชื่อกันว่าบางครั้งมันจะปรากฏในรูปของสุนัขดำขนาดใหญ่ มีดวงตาเป็นสีแดงคล้ายดวงไฟ ผีกระหังมักชอบทำอันตรายคนที่เดินทางไปไหนมาไหนยามค่ำคืน โดยเฉพาะพวกขวัญอ่อน
  3. ผีขโมด เชื่อกันว่าผีขโมดเป็นผีที่มีรูปร่างเป็นดวงไฟลอยล่องอยู่ในบริเวณแหล่งน้ำสกปรกในยามค่ำคืน คนไทยหลายคนเชื่อกันว่า ผีขโมดไม่ทำอันตรายคน (ถ้าคนไม่ไปทำอันตรายมันก่อน) มีบ้างเป็นบางครั้งที่ผีขโมด เพียงแต่หลอกให้ตนเดินทางในยามค่ำคืนเดินหลงทางเล่น
  4. ชิน เชื่อกันว่าชินมีลักษณะเป็นดวงไฟ เช่นเดียวกับผีขโมด แต่ชินมีลักษณะเป็นดวงไฟสีชาวขุ่น เป็นความเชื่อของคนไทยภาคใต้บางกลุ่มว่า ชินเป็นเพียงดวงวิญญาณชั้นต่ำที่ได้แต่ล่องลอยอยู่บนต้นไม้ในป่าเท่านั้น แต่บางคนเชื่อว่าชินอาจนำเอาความไม่ดีเข้าสู่คนได้ หากชี้นิ้วไปทิศทางที่มันอยู่
  5. ผีพราย เชื่อกันว่าผีพราย เป็นผีที่มีตัวตนที่อยู่ในน้ำ เช่น ในแม่น้ำ ลำคลองสายต่างๆในประเทศไทย โดยมาเชื่อว่ามีทั้งที่เป็นหญิงและชาย ผีพรายชอบฉุด ดึง ขาคนที่ไปเล่นน้ำให้เป็นตะคริว และจมน้ำตายในที่สุด เชื่อกันว่าผีพรายทำเช่นนี้ก็เนื่องจากผีพรายต้องการเพื่อนไปอยู่ด้วยกันนั้นเอง
  6. ผีหลังกลวง เชื่อกันว่าผีหลังกลวง เป็นความเชื่อของชาวไทยภาคใต้ มีลักษณะเป็นเหมือนกับตนธรรมดาแบบเราๆท่านๆนี่แหล่ะ แต่มันไม่ชอบใส่เสื้อผ้า (ประมาณการว่าใส่แต่กางเกงที่ขาดรุ่งหริ่ง) ตาที่สำคัญคือมันมีสันหลังที่กลวงโบ๋มีน้ำหนองไหลออกมาอย่างน่ากลัว ผีหลังกลวงชอบอาศัยอยู่ในแถบสถานที่ที่มีอากาศเย็น โดยเฉพาะในบริเวณน้ำตกต่างๆ ของทางภาคใต้ เชื่อกันว่ามันชอบกินของดิบๆเป็นนิสัย ส่วนกรรมวิธีในกานหลอกคนก็คือ มันจะหันหลังให้คนที่จะหลอกดู (หลายคนพอได้เห็นกลัวก็จะกลัวจนวิ่งหนีไปเลยก็มี) แต่ผีหลังกลวงในบางพื้นที่ เช่น ที่จังหวัดพัทลุงนั้นมันมีวิธีหลอก โดยการเดินมาตอนกลางคืนแล้วอาสาว่าจะช่วยตำข้าวให้ พอเจ้าของเผลอมันจะฉวยโอกาสหักคอกับครกตำข้าว (คนพัทลุงในสมัยก่อนเลยไมคอยมีใครนิยมตำข้าวตอนเวลากลางคืน)
  7. ผีตาโขน เชื่อกันว่าผีตาโขน เป็นผีในความเชื่อของชาวไทยภาคอีสาน ส่วนสาเหตุที่มันได้ชื่อว่า ผีตาโขน นั้นก็สืบเนื่องมาจาก ในสมัยก่อนมีความเชื่อว่าเคยผีกลุ่มหนึ่งพยายามเดินตามพระเพื่อขอส่วนบุญประมาณว่าจะได้ใช้เอาไปเกิดในภพหน้าได้ ชาวบ้านมาเห็นก็เลยเรียกผีกลุ่มนั้นว่า ผีตามคน ภายหลังเรียกเพี้ยนไปเพี้ยนมาจนกลายมาเป็น ผีตาโขน ในที่สุด
  8. กุมารทอง เชื่อกันว่ากุมารทอง เป็นผีเด็กที่ตายทั้งกลม คนมีอาคาแกร่งกล้านำเอาศพทารกออกมาโดยการผ่าท้อง แล้วนำไปผ่านกรรมวิธีทางไสยศาสตร์ เพื่อให้มีเด็ก (คนดังกล่าว) ตกอยู่ในความปกครองของตน เชื่อกันว่ากุมารทองเป็นผีเด็กที่มีฤทธิ์มากที่สุด ส่วนกุมารทองที่มีชื่อเสียงก็อาทิ กุมารทองของ ขุนแผน ในเรื่องขุนช้างขุนแผน
  9. ผีห่า เชื่อกันว่าผีห่า เป็นผีโบราณของไทย มีมากในภาคกลาง ไม่มีใครเคยเห็นหรือรู้ว่าผีห่ามันมีรูปร่างหรือหน้าตาเป็นเช่นไร รู้แต่เพียงว่า ผีห่ามันมาทางน้ำในคืนเดือนมืดเท่านั้น ยามใดก็ตามที่ผีห่าลงในหมู่บ้าน คนจะตายเป็นเบือ (ตายมาก) และเรียกคนที่ผีห่ากินว่า ตายห่า หรือห่าแดก จนในที่สุดเราจึงรู้ว่าผีห่า นั้นมันมีตัวตนอยู่ในน้ำจริง แต่มันเพียงเชื้อโรค หากไม่ดื่มมันลงไปก็ไม่เป็นไร ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา คำว่าผีห่า จึงหายไปกับกาลเวลา
  10. แม่ซื้อ เชื่อกันว่าแม่ซื้อเป็นผีผู้หญิงที่ชอบติดตามเด็กเกิดใหม่ บ้านใครมีเด็กเกิดใหม่เชื่อกันว่า มักจะมีแม่ซื้อมาประจำ ณ ที่แห่งนั้นด้วยเสมอ บางบ้านเชื่อว่าเหตุที่เด็กทารกในบ้านของตนมักจะหัวเราะหรือดูยิ้มแย้มแจ่มใส บ้างก็ร้องห่มร้องไห้ในบางครั้งนั้นเชื่อว่ามาจากแม่ซื้อเฝ้าหยอกล้อกับเด็กๆนั่นเอง แม่ซื้อจึงจัดเป็นผีดีที่ชอบหยอกล้อกับเด็กๆ ให้ไม่เหงายามอยู่คนเดียว
  11. แม่บันได เชื่อกันว่าที่บันไดทางขึ้นบ้านของคนไทยในสมัยก่อนนั้นมีผีประจำอยู่ เป็นผีผู้หญิงเรียกกันว่าแม่บันได ผีตนนี้มีหน้าที่ในการปกป้องบันไดในบ้านนั้นๆ มีคติความเชื่อของชาวไทยภาคกลางว่า ห้ามเหยียบแม่บันไดยามเดินเข้าสู่เรือนชาน เพราะเชื่อว่าหากเหยียบแม่บันไดแล้วก่อให้เกิดผลร้ายตามมา
  12. ลูกกรอก เชื่อกันว่าลูกกรอกเป็นผีเด็กเช่นเดียวกับกุมารทอง แต่ดูว่าลูกกรอกจะมีฤทธิ์น้อยกว่ากุมารทองอยู่มาก ลูกกรอกเป็นผีเด็กที่เกิดมาแล้วตาย จึงมีผู้นำมาทำพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ ให้อยู่ภายในบังคับของผู้มีอาคม
  13. ผีแม่ม่าย เชื่อกันว่าผีแม่ม่ายเป็นผีผู้หญิงที่มีผมยาวประบ่า รูปร่างหน้าตาสวยงาม ผีแม่ม่ายมักออกอาละวาดในตอนกลางคืน (โดยเฉพาะชายหนุ่มในหมู่บ้าน) เชื่อกันว่าชายหนุ่มที่ถูกผีแม่ม่ายกินนั้นจะตายในลักษณะที่นอนหลับตายเรียกกันว่า ไหลตาย ผีแม่ม่ายเป็นผีในความเชื่อของชาวไทยภาคอีสานโดยเชื่อกันว่า มีวิธีแก้ไม่ให้ผีแม่ม่ายมากินชายหนุ่มดังนี้คือ นำรูปปลัดขิก (ปลักขิก มีลักษณะเป็นไม้แกะสลักรูปอวัยวะเพศชาย) มาห้อยคอ และนำมาวางเอาไว้ตรงประตูรั้วทางเข้าบ้าน แล้วเชื่อกันว่าผีแม่ม่ายจะเข้ามาไม่ได้
  14. ผีปอบ เชื่อกันว่าเป็นผีชอบกินตับ ไตไส้พุงของคน โดยการกินของผีปอบก็ด้วยวิธีการเข้าสิง จะสังเกตว่าคนที่โดนผีปอบสิงหรือกินนั้นจะมีลักษณะร่างกายที่ซูบผอม ตาขวาง ไม่กล้าสู่สายตาคน เชื่อกันว่าผีปอบกลัวใบหนาดมาก ในการไล่ผีปอบออกจากร่างคนที่ถูกสิงส่วนใหญ่ จึงนิยมเอาใบหนาดมาเป็นส่วนหนึ่งในการไล่ด้วย
  15. ผีกองกอย เชื่อกันว่าผีกองกอยที่มีขาเพียงขาเดียว เป็นผีมีนิสัยดุร้ายมาก โดยเฉพาะคนที่ชอบไปพักค้างแรมในป่าตอนกลางคืนแล้วนอนไม่ใส่รองเท้า ผีกองกอยจะแอบย่องเข้ามาดูดเลือดที่นิ้วเท้ากินเป็นอาหาร
  16. นางตานี เชื่อกันว่านางตานีเป็นผีผู้หญิงอยู่ในต้นกล้วยตานี ผีชนิดนี้นิยมชมชอบออกมาล่าชายหนุ่มไปทำสามีในยามค่ำคืน โดยหากใครก็ตามโดนเสน่ห์ที่ผีตานีเข้า ชายหนุ่มผู้นั้น จะมีรูปร่างซูบผอมลงๆจนแห้งตายไปในที่สุด
  17. นางกวัก เชื่อกันว่านางกวักเป็นลูกของปู่เจ้าเขาเขียว มีลักษณะเป็นผู้หญิงนุ่งผ้าโจงกระเบน ห่มสไบเฉียงไว้ผมยาวประบ่า ว่ากันว่าหากใครบูชานางกวักแล้ว จะทำให้อาชีพที่ประกอบนั้นเจริญรุดไปข้างหน้าด้วยดี (โดยเฉพาะอาชีพค้าขาย)
  18. ผีโป๊กระโล่ง เชื่อกันว่าผีโป๊กระโล่งเป็นผีที่อยู่รักษาป่าทางภาคเหนือของประเทศไทย มีรูปร่างลักษณะคล้ายคนป่า ไว้ผมยาวรุงรัง เล็บมือและเล็บเท้ายาวเหมือนคนป่า นิยมกินกุ้งหอยปูปลาและออกล่าสัตว์เล็กฉีกกินเป็นอาหาร นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าผีโป๊กระโล่งเคลื่อนที่ได้เร็วดุจลมพัด ไม่เคยมีใครสามารถที่จะตามจับหรือตามไล่มันได้ทัน
  19. ผีกระสือ เชื่อกันว่าผีกระสือเป็นผีผู้หญิงที่สามรถถอดส่วนหัวส่วนลำตัวออกจากกันได้ ยามใดก็ตามที่ผีกระสือถอดหัวออกมาแล้ว จะสามารถบินได้ (เฉพาะส่วนหัวกับลำไส้) เชื่อกันว่าผีกระสือนั้นเวลาบินไปไหนมาไหน จะมีไฟกระพริบอยู่ที่บริเวณลำไส้ ผีกระสือกินทุกอย่าง (โดยเฉพาะของสกปรก) และยังเชื่อกันอีกด้วยว่า ผีกระสือชอบใช้ผ้านุ่งสีดำของผู้หญิงมาใช้เช็ดปากยามที่มันกินอาหารเสร็จแล้ว ส่วนอาหารที่เป็นที่โปรดปรานของผีกระสือตามความเชื่อของชาวไทยภาคเหนือนั้น ล้วนเชื่อกันว่ามันชอบกินอาหารจำพวกกบ เขียด สัตว์เล็กๆตามท้องทุ่งนา และที่สำคัญคือ รก ของเด็กที่เพิ่งเกิดใหม่ มันจะชอบมาก เลยมีบางบ้านนำเอาใบหนาดมาวางเอาไว้รอบบ้านที่มีเด็กเพิ่งเกิดใหม่ เพื่อป้องกันผีกระสือ
  20. แม่ย่านาง เชื่อกันว่าแม่ย่านางเป็นผีประจำเรือของชาวไทยมาแต่ครั้งโบราณ กล่าวกันว่าแม่ย่านางเป็นผีผู้หญิงชราสถิตอยู่ที่หัวเรือ มีหน้าที่ในการอำนวยความสุขสวัสดีแก่คนในเลือด อีกทั้งยังทำหน้าที่ปกป้องมิให้เรือ (ลำดังกล่าว)ต้องประสบอุบัติเหตุทางน้ำ
  21. ผีนางนาคพระโขนง เชื่อกันว่าเป็นผีผู้หญิงที่ตายทั้งกลม คนไทยเชื่อกันมากว่า มีผู้หญิงที่ตายทั้งกลมนี้มีความดุร้าย ระดับที่น่ากลัวมากๆ ผีนางนาค แห่งพระโขนงหลายๆคนเชื่อกันว่าเคยอาละวาในกรุงมหานครมาก่อน ความดุของนางนาคเป็นที่กล่าวกันจนนำมาสร้างเป็นภาพพยนต์หลายต่อหลายภาคแล้ว
  22. ปู่เจ้าสมิงพราย เชื่อกันว่าปู่เจ้าสมิงพรายเป็นผีที่มีอายุมาก โดยมากเชื่อกันว่าปู่เจ้าสมิงพราย เดิมเป็นพญาเสือ แต่ครั้นกินคนเข้าไปมากๆเสือตนนั้นเลยกลายร่างเป็นคนในกาลต่อมา อนึ่ง พอเสือตายไปไม่นานก็กลายเป็น สมิงพราย คือ ผีเสือ ในที่สุด โดยมีความเชื่ออีกเรื่องหนึ่งว่าปู่เจ้าสมิงพรายนั้นท่านมีธิดาอยู่ด้วยกัน 101 องค์ หากชายหนุ่มคนใดก็ตามเดินทางพลัดหลงทางเข้าไปในเขตอดนของท่านแล้วแล้วกลับออกมาตายแสดงว่าปู่เจ้า ต้องการดวงวิญญาณไปให้เป็นคู่กับธิดาของท่าน
  23. เปรต เชื่อกันว่าเปรตเป็นผีของคนที่ตายไปแล้ว แต่ทำกรรมกับบิดา – มารดา ของตนเองในชาติภพที่แล้วเอาไว้มาก บางก็เชื่อว่าไปด่าบิดา – มารดาเอาไว้ พอตายไปก็เลยเกิดมาเป็นเปรต ว่ากันว่าเปรตมี่รูปร่างลักษณะเป็นผีที่มีรูปร่างสูง ผอม ใส่เสื้อผ้าที่ขาดวิ่น เปรตมีปากที่เล็กเท่ารูเข็ม ด้วยเหตุนี้เองจึงกินอาหารได้ไม่ค่อยสะดวก และผอมแห้งแรงน้อย (ประมาณว่าอดอยาก) โดยความเชื่อในเรื่องเปรตนี้ เป็นความเชื่อทางภาคใต้ของประเทศไทยเชื่อกัน รวมทั้งที่การจัดงานในเดือน 10 ของทุกปี ซึ่งเรียกงานวันหนึ่งว่า ชิงเปรต
  24. ผีไร้ญาติ เชื่อกันว่าผีไร้ญาติ คือผีที่ไม่มีใครทำบุญส่งข้าวปลาอาหารไปให้กิน บางครั้งเหล่าผีไร้ญาติ จึงแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการออกมาอาละวาดในหมู่บ้านต่างๆ นำพาความเดือนร้อนมาให้ชาวบ้านเป็นอันมาก ชาวบ้านจะนำของคาวหวานไปวางไว้ตามทางสามแพ่งหรือตามทางแยกต่างๆในหมู่บ้านหรือเส้นทางที่มีคนสัญจรไปมาล้มตายเป็นจำนวนมาก เช่นโค้งอันตราย
  25. ผีตา – ยาย เชื่อกันว่าผีตา – ยายเป็นผีบรรพชนของคนในภาคใต้ที่ล่วงลับดับสูญไปแล้วและอยู่ดูแลคนในรุ่นต่อๆมาของวงศ์ตระกูล โดยมีความเชื่อว่าต้องมีพิธีเซ่นสรวงบูชาทุกปี เรียกกันว่า พิธีลงครูหมอตา – ยาย
  26. ผีบ้าน - ผีเรือน เชื่อกันว่าผีบ้าน – ผีเรือนเป็นผีที่สถิตอยู่ตามบ้านคนในพื้นที่ต่างๆ หลายคนเชื่อกันว่า ผีบ้าน – ผีเรือนมีอยู่ด้วยกันในทุกบ้านและมีหน้าที่ในการปกป้องรักษาบ้าน และคนที่อยู่ภายในบ้านให้มีความปกติสุข
  27. แม่เตาไฟ เชื่อกันว่าแม่เตาไฟเป็นผีผู้หญิงที่สถิตอยู่ในเตาไฟของทุกบ้าน แม่เตาไฟจะคอยดูแลประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องการทำครัวให้ปกติสุข ไม่เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ครัว(จากอัคคีไฟ) นอกจากนี้ยังเชื่อกันอีกด้วยว่าหากกราบไหว้แม่เตาไฟก่อนนอนแล้ว จะทำให้เด็กเล็กๆไม่ฉี่รดที่นอนยามหลับด้วย
  28. ผีตายโหง เชื่อกันว่าผีที่ตายโหงเป็นผีของคนที่ตายไม่แบบปกติ คือตายโดยอุบัติเหตุบ้างตายโดยการถูกฆ่าบ้าง ประมาณการว่าไม่ใช่การตายในแบบธรรมชาติ หลายคนเชื่อกันว่าผีตายโหงชอบทำให้เกิดอุบัติเหตุในที่ต่างๆ เช่น บริเวณโค้งหักศอกต่างๆเพื่อนำวิญญาณคนที่ตายมาเป็นเพื่อน หรือไม่ก็เชื่อว่า เอามาเป็นตัวตายตัวแทนกัน
  29. โต๊ะเคร็ง เชื่อกันว่าโต๊ะเคร็งเป็นผีที่สถิตอยู่ในเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งของทางภาคใต้โดยมีการเซ่นสรวงที่ตีโต๊ะเคร็งจะทำให้การประกอบอาชีพทางด้านเป็นนักดนตรีเจริญก้าวหน้า แต่หากทำผิดกฎการเซ่นสรวงบูชาแล้ว โต๊ะเคร็งจะนำพาความวิบัติมาให้ได้
  30. แม่ธรณีประตู เชื่อกันว่าแม่ธรณีประตูเป็นผีผู้หญิง คอยเฝ้าดูแลประตู (ตรงธรณีประตู) โดยมีความเชื่อกันว่าหากใครเดินเหยียบแม่ธรณีประตูแล้วจะทำให้ได้รับผลร้ายตามมาได้ อนึ่งในการบวชนาคนั้นตอนที่นาคจะเดินเข้าสู่ประตูอุโบสถจะมีแบกหรือยกนาคขึ้นให้ข้ามพ้นแม่ธรณีประตู โดยเชื่อกันว่าหากนาคเผลอเหยียบแม่ธรณีประตูเข้า จะทำให้การบวชไม่สัมฤทธิ์ผล
  31. ผีอำ เชื่อกันว่าผีอำเป็นลักษณะอาการผีเข้าในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยผีอำมักจะเกิดขึ้นในเวลาการคืน (เวลานอนหลับ)ส่วนอาการของคนโดนผีอำก็คือ มีลักษณะอยู่ในอาการครึ่งหลับครึ่งตื่นคล้ายคนมานอนกดหรือทับร่างเอาไว้ ยังผลให้หายใจมาสะดวก พอตื่นขึ้นมาก็จะมีอาการหายใจหอบ เหนื่อยจนเหงื่อแตก คนไทยโดยมาเชื่อว่าให้แก้ผีอำโดยการไปทำบุญที่วัดในวันรุ่งขึ้นก็จะหาย
  32. ผีเปรตยักษ์ เชื่อกันวาผีเปรตยักษ์เป็นผีของยักษ์ที่ตายไปแล้ว (สันนิษฐาน) โดยความเชื่อในเรื่องของผีเปรตยักษ์ เป็นความเชื่อที่ชาวไทยอีสานเชื่อกันว่า ตามตำนานว่าครั้งหนึ่งเกิดการต่อสู้เพื่อแย่งความเป็นใหญ่ของนาค 2 ตนใน หนองกระแส การต่อสู้ครั้งนั้นรุนแรงจนสัตว์ใหญ่น้อย ล้มตายเป็นจำนวนมาก ร้อนถึงพระอินทร์ต้องส่ง วิศุกรรมเทวบุตร (พระวิศวกรรม) ลงมาปราบ พระวิศวกรรมก็เรียกบริวารคือ เงือกงู และผีเปรตยักษ์ ให้ไปขับไล่นาคทั้งสองออกไปจากหนองกระแส (แสดงว่านาคกลัวเงือกงู และผีเปรตยักษ์)

ตำนานผีไทย ยังมีอีกหลากหลายในแต่ละภาคของประเทศไทย ตามความเชื่อ และได้สืบทอดตามประเพณีวัฒนะธรรมกันมาจากบรรพบุรุษ เช่น ผีฟ้า ผีไร่ ผีนา ผีหรือเจ้าพ่อเจ้าแม่ต่างๆ ตามศาลหรือบางแห่งเรียกตำหนัก ต้นตระเคียนต่างๆที่จมน้ำจมดินอยู่ และนำขึ้นมาให้โชคให้ลาภ

คำสำคัญ (Tags): #ตำนานผี#ผี#ผีไทย
หมายเลขบันทึก: 597240เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2015 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2015 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หน้าตาแบบนี้..เรียกผี..รึเปล่าเจ้าคะ..ในยุโรป..ผู้หญิงถูกเผาเป็นผีที้งทั้งเป็นๆ..สมัยยุคกลาง..

มีเยอะเลยนะครับ

พี่หายไปนานมากๆ

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านเรื่องผีไทย...

-เพิ่งทราบว่า"ผีกองกอย"อยู่ใน 32 ผีของไทยด้วย...

-ขอบคุณสำหรับความรู้ประเภทของผีไทย ครับ...

เขียนแล้วไม่มีคนอ่าน เราคนโบราณ ไม่ทันสมัย ขอบคุณที่ติดตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท