คำแนะนำ อย่างบริสุทธิ์ใจ สำหรับท่านที่จะเข้ามาในวงการพระเครื่อง


คำแนะนำ อย่างบริสุทธิ์ใจ สำหรับท่านที่จะเข้ามาในวงการนี้

**********************************************
กรุณาประเมินความชอบ ความพร้อม และความถนัดของตนเอง
ทั้ง

ก. วิธีคิด หลักการ และความรู้พื้นฐาน

และ

ข. เวลา และทรัพยากรที่มีในครอบครัว

ถ้าไม่พร้อม อย่ามาให้เสียเวลาเลยครับ

เพราะท่านต้องเสียเวลาเรียน เสียเวลาหา เสียเวลาส่อง และอาจจะต้องลงทุนเดินทางและหาวัสดุในการเรียน
และอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาเรียนตามจุดนัดหมาย (แม้ผมจะสอนฟรี ก็ตาม)

และประเด็นสำคัญจริงๆ คือ

ค. เจตนา หรือ วัตถุประสงค์ในการเรียนของท่านเอง

ที่จะทำให้มีความยากง่ายของการเรียน แตกต่างกัน ตั้งแต่ระดับ 1 ถึงระดับ 7
(1. ดูเป็น 2. เห็นทาง 3. กำลังซื้อ 4. ดูเป็นมากกว่าคนขาย 5. มือไวกว่าเซียน 6. ขับเคลื่อนเครือข่าย 7. โยงใยระบบตลาด)

ที่จะทำให้ท่านมีความสามารถในการหาพระแท้ๆ ที่ท่านสนใจ ในราคายุติธรรม ได้ตามระดับของความรู้ ความสามารถของท่านเอง
--------------------------------------------
ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีผู้สนใจบางท่าน ไม่พยายามเข้าใจตัวเอง และไม่ประเมินความพร้อมของตนเอง

เพียงแต่...มาบอกว่า "อยากเรียน"

พอผมถามความพร้อม ก็คิดว่าผมเรื่องมาก
พอผมถามและประเมินว่าไม่น่าจะพร้อม ก็คิดว่าผมใจแคบ กีดกัน ไม่เห็นใจคนรู้น้อย คนยากคนจนที่อยากเรียน

( เช่น บางท่านถึงกับบอกผมว่า เงินค่าเลนส์ส่องพระ 60x พร้อมถ่าน 1 แผง ราคา 100 บาท ก็กำลังเก็บรวบรวมเงินอยู่ ได้เมื่อไหร่จะมาเรียนกับผม.......ลำบากขนาดนั้น ก็ยังอยากเรียน.....ผมแนะนำให้เลิกไปดีกว่า ก็หาว่าผมดูถูกคนจน.......)
-----------------------------------------
ผมจึงขอแจ้งแบบตรงๆ ชัดๆ แบบไม่มีอะไรเคลือบแคลงทั้งสิ้น.......

ให้ทราบว่า

1. ผมไม่เคยมีเจตนาร้ายกับใคร หรือกีดกันใครทั้งสิ้น

2. มีแต่พยายามที่จะเผยแพร่ความรู้ออกไปให้มากที่สุด ในทุกระบบ ทุกระดับสังคม คุ้มค่ากับที่ผมลงทุน และทุ่มเท "ทั้งชีวิต" กว่าจะได้ชุดความรู้นี้มาระดับนี้ ที่แม้จะไม่สมบูรณ์ อย่างที่หลายท่านอยากเห็น อยากได้ แต่ผมก็พยายามทำเต็มที่ในทุกวินาทีของชีวิตของผม

3. อีกไม่นาน ผมก็จะดับไปจากโลกนี้แล้วอย่างแน่นอน ผมจะเก็บความรู้ไว้ให้ดับไปกับผมทำไม มีแต่อยากเผยแพร่ออกไปให้มากที่สุด เพียงอย่างเดียว

และ
4. พยายามอย่างยิ่ง ที่จะหาคน "พร้อม" ที่จะรับความรู้นี้ไปให้มากที่สุด เพื่อผลบุญ และกุศลที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตของผม
--------------------------------------------------

ผมเพียงขอให้ท่านประเมินตัวเอง

ถ้าชัดเจน และพร้อม เมื่อไหร่ มาเลยครับ สอนฟรี ทุกขั้นตอน ทุกระดับ ทุกองค์ความรู้ แบบไม่มีกั๊ก ไม่มีหวง ที่ไหนก็ได้ที่ท่านสะดวก

ผมสะดวกทุกที่ ทุกตารางนิ้วของผิวโลก ขอเพียงให้ท่านสนใจจริงๆ และตั้งใจเรียนจริงๆ ไม่มาแกล้งล้อเล่น เท่านั้นพอครับ

ทุกๆวัน มีแบบมาล้อเล่นกันอยู่นั้น ผมรู้สึกว่าเสียเวลาชีวิตเปล่าๆ ทั้งชีวิตของท่าน และ ชีวิตของผม เท่านั้นเองครับ ไม่ได้รู้สึกโกรธหรือไม่พอใจอะไร แต่กลับเห็นใจ และสงสารมากกว่า

ไม่พร้อม อย่ามาเสียเวลาเลยครับ
-------------------------------------------

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบครับ

หมายเลขบันทึก: 597101เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2015 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2015 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถูกใจก็ตรงข้อ ๓. อีกไม่นาน ผมก็จะดับไปจากโลกนี้แล้วอย่างแน่นอน ผมจะเก็บความรู้ไว้ให้ดับไปกับผมทำไม มีแต่อยากเผยแพร่ออกไปให้มากที่สุด เพียงอย่างเดียว.....

ครับ..ขนาดเงินแค่ ๑๐๐ บาท ค่าอุปกรณ์การเล่นและสะสมพระ ยังไม่มี เลิกคุยเลยครับ อาจารย์ ทำถูกแล้ว เดี๋ยวนี้คน ชอบสอนฟรี แถมอาหารอีก ๓ มื้อ ก็ดี..ไม่ยอมช่วยเหลือตัวเองเลย อย่างนี้ ออกไปไกลๆเลย ใครจะว่าอย่างไรช่างมัน..เหมือนอย่างที่ท่านนายกฯว่า เป็นชาวนา อะไรๆ ก็ต้องให้ช่วยทุกอย่าง..ตั้งแต่ เมล็ดพันธุ์ฟรี..ปุ๋ยฟรี..ประกันราคา..รับจำนำ..ปลดหนี้ ฯลฯ (ไม่อย่างเข้าการเมือง)...

อยากแนะนำอาจารย์ จัดพิมพ์หนังสือใหม่ เป็นขนาดปกแข็ง เล่มหนาเลย เป็นอนุสรณ์หรือเป็นประวัติศาสตร์ของวงการพระเครื่องเลยครับ ว่าด้วย "การดูพระโดยใช้หลักวิทยาศาสตร์" โดยที่รูปชัดๆ ที่อาจารย์ มีอยู่แล้วครับ..ผมว่าน่าจะได้ผลตามเจตนารมณ์ ของท่านอาจารย์ครับ..

ขอบคุณครับ..ด้วยความนับถือ จากใจจริง.

เห็นด้วย 100 % ครับอาจารย์ ทำหนังสือเลยความรู้จะได้แพร่หลาย ไม่สูญหาย เป็นเล่มแรกของวงการพระเมืองไทย เป็นวิทยาทานด้วยครับ

คนเรามีความพร้อมที่แตกต่างกันออกไปบางคนพร้อมเงินแต่ขาดความใฝ่รู้บางคนขาดทรัพย์แต่เพียรจะศึกษาไม่มีใครพร้อมไปเสียทุกอย่างดอกคะกระทั้งเราที่จะสอนและเผยแผ่ยังหยุดอยู่กับปัญหาที่คนเขามีเจตนานั้นๆอย่างมั่นคงความเพียบพร้อมไม่ได้วัดกันที่ทรัพย์สินเขาวัดกันที่ความเพียรความอยากแต่ขาดบางอย่างไปนี่ไงที่เรียกว่าความไม่พอดีขิงจิตใจคนที่มีกันทุกผู้ทุกคนด้วยความเคารพ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท