​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๕๓๐. ควงสาวเที่ยวอเมริกา ๔. ทัวร์วันที่สอง St. George – Page – Bryce Canyon – Salt Lake City (๕๘๐ ไมล์)



วันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๘ เมื่อคืนผมเข้า อินเทอร์เน็ตไม่ได้ เครื่องมันไม่รับ password ถามเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ผล ตอนเช้าสาวน้อยตื่นแต่ตีสาม ผมตื่นตีสี่ ลุกขึ้นมาเดินไปหา ล็อบบี้เพื่อขอความช่วยเหลือเรื่อง ไวไฟ ไม่มีคน แต่ก็ได้ชมโฉมจันทร์เพ็ญ แต่พอเอากล้องออกไปถ่าย เขาก็ลับทิวเขาไปเสียแล้ว

ตีห้า เราเตรียมพร้อมแล้ว สาวน้อยชวนออกไปเดินเล่นและถ่ายรูปรอบโรงแรม ซึ่งผมชอบ เพราะเท่ากับได้เดินออกกำลัง

ผมใช้วิธีซักผ้าไปตลอดทางทุกเย็น ผ้าแห้งยากก็ใช้เครื่องเป่าผมช่วย ใช้การได้ดี

เรากินอาหารเช้าที่ซื้อมาจากร้านจีนเมื่อวาน กินกับข้าวไทยที่ซื้อมาจากกรุงเทพ ทั้งอร่อยทั้งอิ่ม

วันนี้จะเป็นวันที่ยาวมาก คือออก ๕.๔๕ น. ไปถึงโรงแรมสามทุ่ม

รถออก ๕.๔๕ น. ตรง ใช้เวลาไป Lake Powell สองชั่วโมงสิบนาที ระหว่างทางถนนผ่าเข้าไปในทะเลทราย ตลอด มีแคนย่อนเล็กๆ ไปตลอดทาง ตอนพระอาทิตย์ขึ้นท้องฟ้าสวยมาก และส่องหินแดงให้แดงจัดขึ้นไปอีก

เป้าหมายเพื่อไปลงเรือล่อง Lake Powell ทะเลสาบคนสร้างใหญ่อันดับสองของสหรัฐอเมริกา ที่เกิดจากการสร้าง Glen Canyon Dam กั้นแม่น้ำโคโลราโด สำหรับเก็บน้ำไว้ใช้ เขื่อนนี้เริ่มเก็บน้ำในสมัย ปธน. ไอเซนเฮาวร์ ใช้เวลา ๑๗ ปี น้ำจึงเต็มเขื่อน และกลายเป็นทะเลสาบสำหรับคนไปเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และเล่นกีฬา

ค่าตั๋วล่องเรือคนละ ๕๐ เหรียญ นับว่าคุ้มมากเพราะวิวสวย เรือนั่งสบาย และมีหูฟังไว้ฟังคำอธิบาย ซึ่งให้ความรู้ดีมาก ตอนที่น่าตื่นเต้นมากคือตอนเรือแล่นเข้าไปใน Antelope Canyon ซึ่งก่อนมีเขื่อนเป็นแคนย่อนแห้ง ตอนนี้กลายเป็นแคนย่อนน้ำ และน้ำลึกถึงประมาณ ๑ กิโลเมตร เรือแล่นเข้าไปในโตรกแคบๆ และคดเคี้ยว เพื่อชม “หินขึ้นสนิม” คือหินมีสีแดงเพราะสนิมเหล็ก เมื่อเข้าไปข้างในเห็นน้ำชะหินละลายออกมาเป็นฝุ่นสีแดงลอยบนผิวน้ำ

จากนั้นเดินทางไป Bryce Canyon National Parkโดยแวะกินอาหารเที่ยงที่ทางเข้า Zion National Park ซึ่งไกด์บอกว่า มีแคนย่อนที่กร่อนเพราะลม มีร้าน Subway อยู่ร้านเดียว ใช้วิธีซื้อแซนวิชมากินบนรถ และเอากระติกน้ำไปใส่น้ำมะเน็ดมากินได้ ร้านอาหารทุกร้านมีน้ำมะเน็ดและกาแฟให้กินฟรี ที่บนเรือล่องทะเลสาบก็มี

Bryce Canyon ตั้งชื่อตามชื่อคน เป็นแคนย่อนที่กร่อนเพราะน้ำและน้ำแข็ง มีความสวยงามใหญ่โตมโหฬาร เวลา ๕๐ นาทีดูได้ที่ขอบแคนย่อน หากมาเวลามากๆ เดินลงไปดูและถ่ายรูปได้ น่าจะสวยไปอีกแบบ ความสวยงามของแคนย่อนนี้อยู่ที่สีแดง และหลากสี ที่นี่ผมลองถ่ายรูปนกไกลๆ ออกมาสวยกว่าที่คิด

จากนั้นเดินทาง ๔ ชั่วโมงไป Salt Lake City แวะกินอาหารเย็นเวลา ๑๗.๓๐ น. ที่ร้าน Hong Kong Chinese Buffet คนละ ๑๕ เหรียญ กินเสร็จออกไปเดินเล่น เจอนก ลองถ่ายรูปไว้ สวยเหมือนกัน แต่ไม่รู้จักชื่อนกทั้ง ๒ ชนิดนี้

ไกด์ลีบอกว่าวันนี้เป็นวันพระจันทร์เต็มดวง ที่คนจีนจะมาฉลองกันในครอบครัว คือวันไหว้พระจันทร์นั่นเอง ระหว่างนั่งรถเข้าเมือง Salt Lake City ผมถ่ายรูปพระจันทร์กับโบสถ์ได้อย่างบังเอิญ

ถึงโรงแรม Comfort Inn เวลา ๒๐.๓๐ น. เราได้ห้อง 226 อยู่ชั้น ๒



เรือล่องทะเลสาบ

บนเรือ


ดาราสาวในทะเลสาบ


ศิลปะธรรมชาติจากแสงเงา


หินนี้มีมาก่อน น้ำมาทีหลัง


ทางเข้า Antelope Canyon


เรือแล่นเข้าไปในช่องว่างระหว่างหินที่แคบและคดเคี้ยว


งามหินเป็นสนิม


น้ำชะสนิมออกมาจากหิน


ความงามของน้ำสนิม


แวะซื้ออาหารเที่ยง


Bryce Canyon






เครื่องปั้นดินเผาอินเดียนแดงนี้คุณภาพสูงมาก ผมลองจับและเคาะดู เสียดายไม่ไ้ดูราคา


นกที่ Bryce Canyon


นกที่หน้าร้านอาหารจีนตอน ๖ โมงเย็น


สาวน้อยในสวน ทางเดินไป Sunset Point


ระหว่างทางไป Salt Lake City


พระจันทร์เต็มดวงเหนือโบสถ์มอร์อน


วิจารณ์ พานิช

๒๖ ก.ย. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 597084เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2015 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2015 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นรอยยิ้มของอาจารย์เลยครับ

..งดงามมาก..

ขอบพระคุณครับ

ขอขอบคุณอาจารย์อย่างสูง ที่นำภาพสวยๆ และความรู้มาเผื่อแผ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท