นกขมิ้นเหลืองอ่อน ค่ำนี้จะนอนไหนเอย??


ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน แบ่งปันพื้นที่ ทุกชีวีต่างทำหน้าทีไปตามบทบาท รวมถึงตัวเรา .

นกขมิ้นเหลืองอ่อน ค่ำนี้จะนอนไหนเอย??


นกขมิ้นท้ายทอยดำ Black-naped Oriole


ย่างเข้าหน้าหนาว นกอพยพหนีหนาวผ่านเข้ามาใช้พื้นที่ในช่วงนี้ และเช่นกันเช้านี้ เสียงร้องทักทาย เป็นเสียงเฉพาะเพียงหนึ่งพยางค์ " ฉิ้ววว" ลากยาว ร้องโต้ตอบกันแน่ะ ดูจะเป็นเสียงที่คุ้นเคย ..นกขมิ้นท้ายทอยดำ Black-naped Oriole (Oriolus chinensis) แม้เพียงได้ยินเสียงก็บอกได้ว่าเจ้าอยู่ในละแวกนี้แน่นอน ใช่สิ...หากมองเห็นหนึ่งก็ต้องเหลียวมองว่าตัวที่สองอยู่ตรงไหนใกล้ๆกัน แล้วก็ไม่ผิดหวัง เจ้านกน้อยโผเกาะต้นปาล์ม (Foxtail Palm) ต้นมะพร้าว และไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้กัน นกสองตัวนี้คงจะจับคู่กันดูแล รอเวลาสร้างรังรักในเร็ววันตามครรลองแห่งธรรมชาติ

..
ช่วงนี้รวมถึงเดือนตุลาคม พฤศจิกายนมีนกอพยพมาเยือนหลายชนิด บ้างอพยพมาเพื่อทำรังวางไข่ ในขณะที่บางชนิดอพยพผ่านแต่เพียงแวะพักหาอาหาร เช่นนกชายเลนอพยพ สำหรับนกขมิ้นท้ายทอยดำจัดเป็นนกอพยพ (winter visitor)ในบางพื้นที่ ขณะที่บางพื้นที่เป็นนกประจำถิ่น พื้นที่ใดมีนกอพยพมาเยือน เพื่อนๆสมาชิกท่านใดสนใจ ลองสังเกตดูนะคะ
..


นกเอี้ยงดำปักษ์ใต้วัยอ่อน (Asian Glossy Starling) juvenile

ภาพชีวิตฉากนี้ บรรจงแต้มแต่งให้มีชีวิตชีวาตามธรรมชาติ เหล่านกน้อยหลายชนิดเหล่านี้ มีอิสระเสรี อยุ่ในอริยาบทต่างๆ บ้างกำลังแต่ง/ไซร้ขน (preening) หลังฝนตกพรำๆจะทิ้งระยะและมีแสงตะวันมาแทนที่ ความน่ารื่นรมย์เหล่านี้สัมผัสได้หากเราจูน (tune)ใจให้ความถี่ตรงกันก็จะรับรู้ได้
..
ต้นไม้ที่มีปาร์ตี้นกเช้านี้อยุ่ค่อนข้างไกลจากระเบียง ต้นอะไรเอ่ย?? ดอกสีเหลืองช่อดอกนำมารับประทานได้ .. อ๋อ..ต้นขี้เหล็กนั่นไง แวะไปหยิบกล้องมาเปลี่ยนเลนส์ ใช้เลนส์เทเล ๗๐-๓๐๐ mm เก็บภาพซะหน่อย

ต้นขี้เหล็กSenna siamea (Lam.) H.S.Irwin & Barneby
..
นกขมิ้นท้ายทอยดำ มีขนาดใกล้เคียงกับนกเอี้ยงสาริกา เป็นที่น่าสังเกตว่าบริเวณท้ายทอยมีสีดำคาด ทำให้ชื่อสามัญมีคำว่า black naped ในขณะที่ขนตัวมักมีสีเหลืองสดใส ยกเว้นขนปีกและหางมีสีดำแซม ส่วนปากมีสีชมพู
..

เป็นที่น่าสังเกตคำว่า "ขมิ้น" มีสีเหลือง ปรากฏเป็นชื่อเรียกทั้งพืชและสัตว์ เช่น นกขมิ้น และพืชสมุนไพรขมิ้นชัน เช้านี้เจ้านกหลายสายพันธุ์รวมทั้งเจ้าขมิ้นท้ายทอยดำเพื่อนกันสองตัว โผเกาะกิ่งต้นขี้เหล็กซึ่งให้ดอกสีเหลือง ในขณะที่ไม้ใหญ่ต้นมียังมีต้นฟักข้าวเลื้อยพันส่งยอดขึ้นไปครองพื้นที่ยอดสุดของต้นเช่นกัน ..ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน แบ่งปันพื้นที่ ทุกชีวีต่างทำหน้าทีไปตามบทบาท รวมถึงตัวเรา ...living in harmony..

หมายเลขบันทึก: 596874เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2015 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2015 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"...ในขณะที่ไม้ใหญ่ต้นมียังมีต้นฟักข้าวเลื้อยพันส่งยอดขึ้นไปครองพื้นที่ยอดสุดของต้นเช่นกัน..." so, that is a ยอดฟักข้าว? (in picture 2) on top of a ต้นขี้เหล็ก where birds were perching.

Life is 'one' but with different forms and views. Harmony is a balancing point. ;-)

Thanks SR.
I couldn't agree more with your quote."Life is 'one' but with different forms and views. Harmony is a balancing point. ;-)

..
You have a very sharp eyes to see such a small part of the leaves and asking for more confirmation. I love that. Apparently (photo #2) it's exactly Momordica cochinchinnensis (Lour.) Spreng. ฟักข้าว This plant (Gac fruit) a very good climbing plant like a vine. It likes to be on the top brach cover the big tree i.e Senna siamea (photo #2)
...

Have you got this kind of plant in your Dreamland yet?? It's been reported as a very good nutritional and medicinal plant, known for years particularly lycopene is a lot higher than those of tomato. .
....
More photos for you SR :-))
1) A green young fruit of Momordica cochinchinnensis, I took photos this morning just for you to see more:-)).
2) Young leaves of the same plant (from photo 2)
3) This is I made it myself, you can see the comparison of colour, Lycopene from ripening flesh fruit (left) and from outer layer of seed coat (right).
FYI, stuff in the right bowl is the best bit although rather small amount, more lycopene and fresh smell like Cantaloop whereas the left bowl is a bit bitter large portion.



ต้นไม้เขียวสบายตา ปักษาโผบินไปมา ขอบคุณธรรมชาติที่ปักษ์ใต้บ้านเราช่วงฝนนี้ล่ะค่ะอาจารย์ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท