โอเอซิส สีชมพู


Shared Inigo del Castillo's article on..

Atacama เป็นทะเลทรายอยู่ในประเทศชิลี ทวีปอเมริกาใต้ นับเป็นทะเลทรายที่แห้งแล้งที่สุดแห่งหนึ่งบนโลกใบนี้ แต่เมื่อเร็ว ๆนี้ อย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ทะเลทรายแห่งนี้กลายสภาพเป็น โอเอซิสดอกไม้สีชมพู

เป็นเวลาเกือบ 7 ปีทีเดียวที่ไม่มีฝนตกเลยทั่วทั้งอาณาบริเวณของทะเลทราย Atacama แต่ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเกิดฝน ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ดอกไม้สีชมพู (pink mallow flowers) และดอกไม้อื่น ๆอีกกว่า 200 ชนิด พากันเบ่งบานเต็มที่ ปรากฏการณ์ที่เมล็ดพันธุ์ซึ่งสงบแน่นิ่งในแผ่นดินทรายกลับมามีชีวิตอีกครั้งหลังเหตุการณ์ฝนตกใหญ่ เรียกว่า‘desierto florido’ แปลว่า ‘flowering desert’

หรือ ทะเลทรายบุปผา

ทุ่งดอกไม้อันกว้างใหญ่นี้คาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยว ประมาณ 2 หมื่นคนให้เข้ามาเที่ยวชมจนกว่าดอกไม้จะเริ่มโรยรา ในเดือนพฤศจิกายน เป็นสิ่งที่ยากจะได้เห็นกัน

มีทะเลทรายอีกสองแห่งเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนโฉมเป็นภูมิทัศน์ที่ชุ่มชื้นเช่นนีได้ แห่งหนึ่งอยู่ในสหรัฐ อีกแห่งหนึ่งอยู่ในออสเตรเลีย

ความหนาแน่นของดอกไม้อย่างที่เห็นในปีนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และมันไม่เคยเกิดขึ้นถึงสองครั้งในปีเดียวกันเช่นนี้ เป็นคำบอกเล่าของ ดาเนียล ไดแอส ผู้อำนวยการศูนย์บริการการท่องเที่ยวแห่ง Atacama


http://www.lostateminor.com/


หมายเลขบันทึก: 596867เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2015 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2015 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ถึงแม้จะไม่มีฝนตก แต่ก็เกิดมวลบุปผาสีชมพูนะครับ ธรรมชาติมหัศจรรย์จริงหนอ

It seems EL Nino is drying many parts of the world (inland Australia) and moisturising other parts of the world (South America). The world is really churning up 'wonders'.

Water is Life!

Thanks Khun Sr and Ajahn Tone.

ธรรมชาติป็นสิ่งมหัศจรรย์จริง ๆค่ะ อาจารย์ต้น เราคงได้เห็นธรรมชาติมหัศจรรย์อื่น ๆอีกมากในอนาคตถ้ามนุษย์ไม่หยุดทำลายสิ่งแวดล้อมนะคะ

EL Nino is drying Thailand as well, Khun Sr. We have had little rain and thus not enough water for agriculture this year . According to experts ,the situation might be worse next year.

Yes. Water is Life !

งดงามมากแปลกตามากค่ะอาจารย์ ดอกใหญ่เหมือนกันนะคะ เป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติจริง ๆ ค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์

-สวยมาก ๆ ครับ

-สีชมพู..หมดเลยนะครับ

เป็นมห้ศจรรย์ของธรรมชาติเลยนะครับ

ไม่มีฝนนานก็ยังอยู่ได้

สวยงามมากจริงๆ เป็นมหัศจรรย์แห่งธรรมชาตินะคะ


ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมความงามของโอเอซิสค่ะ เสียดายรูปนี้ไม่สดใสเท่าที่ควร ถ้าดูจากต้นฉบับจะสวยกว่านี้สองเท่าค่ะ ทะเลทรายมิใช่จะมีแต่ความแห้งแล้งนะคะ มหัศจรย์แห่งธรรมชาติคงมีให้เห็นอีกเรื่อย ๆ ดังถ้อยคำของคุณ Sr....


Nature often repeats, slowly evolves but once in a while or two Nature releases her new inventions on us. ..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/597334

ข่าวดี ปีหน้าไม่แล้งอย่างที่คิด

วันที่ 26 พฤศจิกายน นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร(สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) รายงานสถานการณ์ภูมิอากาศที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าว่า มีการพยากรว่าประมาณเดือนเมษายนเป็นต้นไป ปรากฏการณ์ เอลนีโญ่ หรือเอนโซ จะเปลี่ยนสถานกลับมาเป็นกลาง ส่งผลให้ทวีปเอเชียมีฝนตกมากขึ้น แต่ส่วนทวีปออสเตรเลียจะร้อนจัด

นายรอยล กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทยนั้น หลังจากเดือนเมษายนเป็นต้นไป สถานการณ์ภัยแล้ง จะไม่มีความรุนแรงเหมือนที่คาดการณ์เอาไว้ ฝนจะตกตามปกติ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีฝนตก อุณหภูมิก็จะสูงกว่าปกติก่อน
(มติชนออนไลน์ 26 พย 58)

น่ากลุ้ม

ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เวลา 18:50 น.

จำนวนคนอ่านล่าสุด 7162 คน

เอเอฟพีรายงานวันที่ 25 พ.ย.ว่า องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกหรือดับเบิลยูเอ็มโอ เปิดตัวเลขสภาพอากาศโลก ก่อนการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ว่า ปีพ.ศ.2558 หรือ ค.ศ.2015 เสี่ยงเป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ได้ เพราะอุณหภูมิบริเวณผิวมหาสมุทรขึ้นสู่ระดับสูงสุดตั้งแต่มีการบันทึกสถิติ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท