วิถีชาวดอย


ตอนที่ ๑ เด็กดอยแล้วไง

การเกิดมาเป็นชนชั้นต่ำในสังคมอาจเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่ต้องการ ชาวดอยเป็นชาวชั้นต่ำกระนั้นหรือ? คงใช่และไม่ใช่ หลายครั้งที่มีคนพูดใส่ฉันว่า "เด็กดอย" แต่มีบางบางคนรักษาน้ำใจโดยการไม่พูดคำนี้ต่อหน้าฉัน มันเริ่มทำให้ฉันเริ่มคิดว่ามันคือคำด่าหรือเปล่า แต่คำๆนี้กลับถูกใช้เป็นแรงผลักดันให้ฉันถีบตัวเองให้เสมอคนอื่นในสังคม

ตอนเด็กฉันเคยเห็นรายการและข่าวนำเสนอหมอม้ง มันทำให้ฉันคิดและพูดกับตัวเองเสมอว่า เราก็ต้องทำได้เช่นกัน แม้ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเป็นตัวการันตีความสำเร็จของฉัน แต่ฉันก็ต้องพยายามทำในสิ่งที่ตนเองกำลังทุ่มเทอยู่ทุกวันนี้

หมายเลขบันทึก: 596716เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2015 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2015 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-อ่านบทความสั้น ๆ นี้แต่ได้ความหมายมาก ๆ ครับ

-จะรอติดตามอ่านบันทึกต่อๆไปนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท