ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านเกาะทัง พื้นที่ 3 ดี กับการพัฒนาเยาวชนเพื่อการเปลี่ยนแปลง


ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้มมาหน้าตาหวานชื่น ยิ้มนิดชีวิตยั่งยืน สดชื่นอุราอย่ามัวรอ มายิ้มกันหนอเพื่อนเอย ......ขอบคุณที่มายิ้มกับพัทลุงยิ้ม

ห้องสมุดใต้ถุนบ้าน คุณเตือนใจ(ป้าป้อม ของเยาวชน)สิทธิบุรี หรือศูนย์เรียนรู้ชุมชน บ้านเกาะทัง เป็นที่ทำกิจกรรมของเยาวชนมาหลายรุ่น ฝึกพี่เลี้ยงค่ายมาหลายคน จัดงาน พัทลุงยิ้มมาเป็นปีที่ 3 และ ขยายพื้นที่ยิ้มไปในหลายตำบล อำเภอของพัทลุงและขยายเครือข่ายไปยัง จังหวัดสงขลาและจังหวัดตรัง อีกด้วย

ในวันที่ 17 - 18 ตุลาคม 2556 ได้นัดเยาวชน สภาเด็กและเยาวชน มาร่วมคิด ชวนคุย ลุยงานต่อในปี 2559 โดยทีมพี่เลี้ยงค่าย เป็นคน จัดการเรื่องการออกแบบเวที การพูดคุย เพื่อนำไปสู่ การชวนเพื่อนๆมายิ้ม เปิดพื้นที่ 3 ดี ต้องการพัฒนาเยาวชน ชุมชนให้เกิดสุขภาวะ โดยใช้ 3ดีเป็นเครื่องมือ

1 คือ มีพื้นที่ดี ที่ทุกคนสามารถมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน เช่นห้องสมุดเปิด24 ชั่วโมง ใต้ถุนบ้านป้าป้อม วัด ศาลา ร้านค้ามัสยิด เพื่อเปิดพื้นที่ทางปัญญา

2 มีสื่อดี สื่อชุมชน วิทยุชุมชน สื่อศิลปวัฒนธรรม หนังตะลุง มโนราห์ เพลงบอก และสื่อIT เน้น ภาษา ภูมิปัญญา และอัตลักษณ์ของชุมชน

3 ภูมิดี คือ มีภูมิปัญญา มีทักษะชีวิต จิตปัญญา (บางตอนจากการกล่าวต้อนรับเยาวชนคนทำค่ายของป้าป้อม)

ป้าป้อมแนะนำเรื่อง 3D

ผู้เขียนแวะไปให้กำลังใจชาวค่ายแล้วจะรีบกลับ เพราะมีธุระ แต่ปรากฎว่าเห็นกิจกรรมจุดเทียนส่องใจ ในคืนที่ฟ้าไร้ดาว ไปนั่งฟังจนดึก ต้องนอนคากับเยาวชนที่ห้องสมุดใต้ถุนบ้านป้าป้อม

วันที่ 2 มีช่วงกิจกรรมเปิดใจพี่เลี้ยงค่าย ด้วยคำถามง่าย ได้อะไรจากการทำค่าย มีปัญหากับการเรียนมั้ย

น้อง บุ๋มจาก หานโพธ์ โชว์ยิ้ม มาบอกเล่าว่า มีความสุขที่ได้มาเรียนรู้กิจกรรมค่าย ได้มีโอกาสไปจัดกิจกรรมในพื้นที่ โชว์ยิ้ม ก็กังวล แต่พอถีงวันจัดกิจกรรม คนตระกูลยิ้มมาช่วยกันทำเวที โชว์ แชร์ เลินกัน สนุกสนาน

น้องณัฐ จากเขาเจียกเรียกยิ้ม เล่าให้ฟังว่า การอาสาเกิดจากมีแม่เป็น อสม. ก็ตามแม่ไปทำกิจกรรม ตรวจลูกน้ำ ยุงลาย วัดไข้ วัดความดัน ก็คิดว่ามีกิจกรรมแค่นี้หรือ มันไม่ท้าทาย พอเพื่อนมาชวนไปเข้าค่ายยิ้ม ก็ไป ได้ไปเห็นไปเรียนรู้ มีความท้าทาย ชอบกิจกรรมก็มาทำกิจกรรมสภาเด็กเขาเจียก จบค่ายก็คือจบ เหมือนการไปเที่ยว แต่พอมาค่าย พัทลุงยิ้ม ได้เป็นทีมเป็นสต๊าฟ ได้เห็นโลกกว้าง(เมื่อก่อนนั้นเรียน แล้วอยู่บ้านอ่านนิยาย นอนแต่ในห้อง) ทำกิจกรรมพัทลุงยิ้มมา 3 ปี ก็มีน่ะ มีคำถามจากเพื่อนๆว่าไม่เหนื่อยบ้างหรือ เรามีความสุข การเรียนก็ไม่เสีย เพราะส่วนมากจัดกิจกรรมค่าย วันเสาร์ วันอาทิตย์ ยังได้เกรดเพิ่มกว่าตอนไม่ทำกิจกรรมค่ายอีก

น้องไหม จากทีมเขาเจียก อีกคน เล่าว่า อย่าง แรกที่มาทำกิจกรรมค่ายคือแรงบันดาลใจ จากครูแจ้(ครู กศน นักจักกิจกรรมค่าย) คุณแม่เป็นเพื่อนกับครูแจ้ คุณแม่ไว้วางใจในการทำกิจกรรมกับครูแจ้ เพราะแม่ก็มาร่วมกิจกรรมกับครูแจ้ แรกๆก็ตามแม่มา ก็ได้ซึมซับ ได้ศึกษามาปรับใช้ เป็นทักษะชีวิต พัทลุงยิ้มปีที่ 2 ก็ได้มาเป็นทีมสตาฟ จริงๆแล้วเข้าร่วมกิจกรรมพัทลุงยิ้มตั้งแต่ปีแรก ได้ชวนเพื่อนนักเรียนมาร่วมงาน เพื่อนเขาเข้าใจ เรา ว่าเรามาทำอะไรได้อะไรจากค่าย

น้องณัฐ น้องไหม น้องขวัญ น้องบ๋ม ปฎิบัติทวงคืนผ้าถุง คือผู้หญิงทุกคน ต้องนุ่งผ้าถุงในค่าย

น้องขวัญ จากทีมเขาเจียกอีกคน เล่าให้ฟังว่า ได้แรงบันดาลใจจากครูแจ้ ตัวเองเป็นเด็กเรียน เรียนตลอด ตอนแรกครูแจ้มาชวนเข้าค่ายก็กลัว ไม่กล้า กลัวเพื่อนใหม่ แต่แม่กับพี่ก๊อฟให้กำลังใจ เป็นแรงบันดาลใจ ........(เสียงร้องให้จากน้องขวัญ)อยากเล่าเรื่องส่วนตัว...แต่สะอื้นตื้นตัน เมื่อมาแล้ว ก็อยากพูด ให้ได้เหมือนพี่ๆ โชคดีที่ครอบครัวเป็นกำลังใจ เพื่อนเป็นกำลังใจ

น้องอิฐนักกิจกรรมสันทนาการ จากบ้านขาวพราวยิ้ม อำเภอระโนดจังหวัดสงขลา 5 ปีที่อยู่ในสภาเด็กฯ จนวันหนึ่ง ได้พบกับป้าป้อม ผ่านทางพี่ปาย การทำงานร่วมกันต้องสามัคคี ต้องคุยกันให้เยอะ กิจกรรมไม่ได้ขึ้นอยู่กับงบประมาณ กิจกรรมที่ทำเชิงสร้างสรรค์ เพื่อนช่วยเพื่อน ชวนแม่ ชวนญาติมาให้เห็นเวลาทำกิจกรรมค่าย ผู้ใหญ่เห็นเขาก็ปรับเปลี่ยนความคิด แรงบันดาลใจของคนในกลุ่มสภาเด็ก ผู้ใหญ่ ท้องถิ่นสนับสนุน เพราะสภาเด็กมี พรบ รองรับ อยากเสนอให้การทำกิจกรรมกับเยาวชนต้องต่อเนื่อง วันแรกเจอป้าป้อมในเวที ป้าป้อมถามว่า รู้จักเด็กที่มาจากระโนดมั้ย ปลื้มป้าป้อมมากๆ.........

.นี้คือเรื่องที่เยาวชนมาเล่าให้ฟัง ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง รู้จักหน้าที่ รับผิดชอบ ในการทำกิจกรรม ผู้เขียนแอบยิ้ม(ที่ต้องแอบเพราะตอนนี้ฟันหน้าสองซี่หายไป)นึกถึงห้องสมุดเปิดใต้ถุนบ้าน นึกถึงศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านเกาะทัง นึกถึงพัทลุงยิ้ม นึกถึงลูกหลานตระกูลยิ้ม ก็ยิ้มน้อย ยิ้มใหญ่ เมื่อได้ฟังเพลง พัทลุงยิ้มที่พี่เลี้ยงค่ายแต่งและร้องให้ฟัง.....พัทลุงยิ้ม ..

มีป้าป้อม ก็ต้องมีลุง วอ

"พัทลุงยิ้มเรามายิ้มให้กัน

ยิ้มของเธอและยิ้มฉัน ยิ้มกันโลกสดใส

ยิ้ม ยิ้ม ยิ้มยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้มมาจากหัวใจ

รอยยิ้มไม่จางหาย มิตรภาพไม่มีเปลี่ยนแปลง

พื้นที่นี้ดีจัง ฟังนกน้อยร้องเพลง

พู่กันสีละเลง ครื้นเครงเรียนรู้ด้วยกัน

เรียน เรียน เรียน เรียน เรียน เล่นไปพร้อมกัน

ฝึกคิดอย่างสร้างสรรค์ ฝันเรานั้นสวยงาม

ถุงผ้าเก็บรัก ตาข่ายดักฝัน

ทิชชู่มหหัศจรรย์ กังหันต่อเติมความรู้

โปสการ์ดเดินทาง บันทึกรอยยิ้มน่าดู

คุณพ่อ คุณแม่ คุณหนู โลกน่าอยู่ด้วยสองมือเรา

ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้มมาหน้าตาหวานชื่น

ยิ้มนิดชีวิตยั่งยืน สดชื่นอุราอย่ามัวรอ

มายิ้มกันหนอเพื่อนเอย ......ขอบคุณที่มายิ้มกับพัทลุงยิ้ม


นี้คือพี่น้องตระกูลพัทลุงยิ้ม

พี่ปายช่างภาพมือโปร

ครูพี่แจ้ของน้องๆ




หมายเลขบันทึก: 596574เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2015 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2015 05:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาส่งยิ้มให้กำลังใจกันค่ะ ท่านวอญ่า ผู้เฒ่า

เป็นนวัตกรรมทางสังคมที่ต้องช่วยกันเผยแพร่ครับท่านวอญ่า

น่าสนใจมาก

มีกิจกรรมต่อเนื่อง

เสียดายไม่ทราบว่าบังมีกิจกรรมนี้

จะได้ไปเที่ยว

555

-สวัสดีครับลุงวอญ่า

-ชื่นชอบกิจกรรมแบบนี้เป็นทุนเดิม ..พอเห็นภาพ..อดนึกถึงอดีตไม่ได้ 55

-ขอบคุณครับ

คุณมะเดื่อกลับจากบางสะพานน้อยเย็นวันนี้เองจ้ะ

มีภาพมาฝากลุงวอด้วย

น้ำยังท่วมอยู่อีกไหมจ๊ะ

ขอบคุณ คุณยาย ธี คุณยายมาพัทลุง จะพาไปชม เยาวชนกลุ่มนี้ ที่บ้านเกาะทัง เขานัดทวงคืนผ้าถุงกัน

เรียนอาจารย์ จำรัส

นวัตกรรมทางสังคม

ยุทธการทวงผ้าถุงคืน ชวนเยาวชนนุ่งผ้าถุง

ขอบคุณครับ

คุณหมอพรรณี นัดที่หนำ เดือนพย

หากมีเวลาคงได้ไปเสวนาด้วย

สวัสดีครับ อาจารย์ ขจิต

ขอบคุณครับ โอกาสหน้าถ้าว่างเรียนเชิญ แลกเปลี่ยนกับเยาวชน พัทลุงยิ้ม

เรียนคุณ เพชร

จุดเทียนส่องใจ นำพาสู่การเรียนรู้ พันธกิจของเยาวชน

มีคนสองรุ่น ถ่ายทอดแลกเปลี่ยน

ด้วยหวัง คลื่นลูกใหม่ ในการเปลี่ยนแปลง

น้องมะเดื่อ

เสียดาย ชันชีแล้ว ไม่ได้ไปตามชันชี

ด้วยมีเหตุการ ของแม่บ้าน มาเป็นอุปสรรค

โอกาสหน้า จะขอไปเยือนบางสะพานน้อย

เห็นบ้าน เรือชาน ใต้ถุน นึกถึงย้านเมื่อ 50 ปีก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท