การตั้งเป้าหมายนำไปสู่ความสำเร็จในการเรียน


ตั้งเป้าหมายให้แก่ตนเองเสมอ

เป้าหมายคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเรียนทุกวิชา คนที่ตั้งเป้าหมายได้คือคนที่สามารถตอบตนเองได้ว่าเราต้องเรียนไปทำไม เราเรียนเพื่ออะไร

ผู้เขียนเคยฟังคำแนะนำจากอาจารย์คนหนึ่งที่สามารถใช้ภาษาต่างประเทศหลายภาษาได้ดีว่า มนุษย์เราสามารถทำอะไรก็ได้ถ้าเราอยากได้มันมากพอ ดังนั้นในการเรียนทุกครั้งเราต้องตอบตนเองให้ได้ว่าเราเรียนไปทำไม นั้นคือกูลแจไปสู่ความสำเร็จในการเรียนของอาจารย์รวมทั้งการเรียนภาษาต่างประเทศด้วย

ความอยากและความต้องการของแต่และคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นการตั้งเป้าหมายของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนอยากเรียนภาษาต่างชาติเพราะถูกบังคับเรียนในโรงเรียน บางคนเรียนภาษาต่างชาติเพื่อการส่งออกแรงงาน บางคนเรียนเพื่อการสื่อสารกับเพื่อนหรือแฟนเป็นชวาต่างชาติ บางคนเรียนเพราะชอบดูหนังของประเทศนั้นๆ เป็นต้น อย่างไรก็ตามจากความต้องการแตกต่างกันนั้นก็พาทุกคนไปสู่การเรียนภาษาต่างประเทศ

สำหรับผู้เขียนเป็นคนเคยและกำลังเรียนภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาต่างชาติ ก็เคยตั้งเป้าหมายให้กับตนเองในการเรียนภาษาไทยและทุกวิชามาก่อน แต่เส้นทางระหว่างการตั้งไปถึงการบรรลุผลต้องผ่านกระบวนการหลายหลาย ไม่ใช่ว่าตั้งเป้าหมายได้คือประสบความสำเร็จได้

ผู้เขียนเป็นคนเลือกเรียนภาษาไทยโดยไม่ตั้งใจ ไม่ตั้งใจแต่ไม่ใช่การถูกบังคับมันคือการเลือกโดยไม่รู้ควรจะเลื่อกเรียนอะไร ไม่รู้ตนเองชอบอะไร ดังนั้นการเรียนภาษาไทยสำหรับผู้เขียนในช่วงแรกน่าเบื่อจริงๆ นึกถึงช่วง๒ปีแรกเรียนภาษาไทยผู้เขียนเรียกเองว่าเป็นช่วงมืดของตนเอง เรียกว่าช่วงมืดเพราะเป็นช่วงเวลาที่ตนเองไม่ตั้งใจเรียน ตอบไม่ได้ว่าเราอยากได้อะไร เราเรียนไปทำไม เวลาผ่านไปเรื่อยๆไม่รอใครสักคน วันหนึ่งผู้เขียนก็ตกใจตื่นตัว เห็นว่าเรายังอยู่ที่เดิมแต่เพื่อนในห้องเรียนเดียวกันเขาเดินไกลจากเรามากแล้ว ตั้งแต่วันนั้นผู้เขียนกลับมาปรับเปลี่ยนตนเอง สิ่งแรกที่ต้องทำคือทำยังไงตามเพื่อนให้ทันเพราะสิ่งที่เพื่อนทำได้เราก็สามารถทำได้เช่นกัน หลังจากการอยากได้นั้นผู้เขียนดำเนินการวางแผนการเรียนให้แก่ตนเองและบังคับตนเองทำตามแผนที่ตนเองตั้งไว้ ในเวลาไม่นานผู้เขียนก็อยู่ในกลุ่มเรียนดีที่สุดในห้องเรียน การบรรลุผลตามแผนที่วางไว้ช่วยสร้างบันดาลใจให้แก่ผู้เขียนในการเรียนภาษาไทยในช่วงเวลาต่อมาและผลักดันให้ผู้เขียนตั้งเป้าหมายไหม่ซึ่งมีระดับสูงกว่าเป้าหมายเดิมคือต้องไปเรียนต่อที่ไทยให้ได้ การตั้งเป้าหมายรวมกับความพยายามของตนเองเป็นวิธีช่วยผู้เขียนเป็นนักศึกษาปริญญาโทเรียนที่ประเทศไทยในปัจจุบันนี้


สรูป จากประสบการณ์ของตนเองผู้เขียนเป็นว่า การตั้งเป้าหมายไม่ใช่สิ่งเดียวนำไปสู่ความสำเร็จแต่เป้าหมายช่วยให้คนตั้งเปาหมายมองสู่ข้างหน้าเสมอด้วยความอยากได้มากที่สุด เป้าหมายทำให้ผู้ตั้งรู้ถึงความหมายของการเรียนแก่ตนเองและสามารถเรียนอย่างมีความหมาย ปัจจุบันนี้ผู้เขียนตั้งเป้าหมายให้แก่ตนเองเสอมอเพื่อจะทำทุกอย่างอย่างมีควสมหมาย

หมายเลขบันทึก: 596024เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2015 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2015 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท