...เพราะอะไร...ถึงไม่เหลียวแล..


สวัสดีครับทุกท่านที่เคารพ กระผมขออนุญาตเขียนบันทึกฝากไว้สักเรื่องก่อนเข้านอน สัปดาห์นี้น้ำเต็มท้องนาที่บ้านผม ต้นข้าวตั้งท้องเตรียมออกรวง อดคิดถึงโรงเรียนบ้านหนองผือไม่ได้ว่าต้นข้าวในแปลงนาเป็นเช่นไร

ณ นาศรีนวล ตั้งแต่ก้าวแรกที่สัมผัส จนวันนี้ใกล้ปิดเทอมต้นแล้ว นับนิ้วคร่าวๆใกล้สามเดือนแล้วละสิ การทดสอบปลายภาคผ่านพ้นไปแล้ว กำลังประมวลผลด้านวิชาการให้นักเรียน อีกด้านหนึ่งได้ส่งเสริมกิจกรรมศิลปหัตถกรรมให้นักเรียน สำหรับผมเองควบคุมดูแลรับผิดชอบหนึ่งรายการคือการแข่งขันขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ผ่านการคัดเลือกระดับกลุ่ม พรุ่งนี้ต้องเข้าแข่งขันระดับเขต ขอเต็มที่กับประสบการณ์

กลับมาที่โรงเรียนและชุมชน จุดที่ผมสังเกตได้ชัดคือ วินัยของบุคคลในชุมชน กว่า ๓๐๐ หลังคาเรือน อยู่แบบมักง่าย สบายๆ ขาดวินัยและหน้าที่พลเมืองที่ดี สิ่งที่ผมกำลังจะกล่าวคือ การจัดการขยะมูลฝอย จากจุดเล็กเป็นหลุมใหญ่ในสังคมการศึกษาที่ทำให้ต้องหาแนวทางแก้ไข ผมในฐานะตัวแทนโรงเรียน ประสานชุมชน ท้องที่ พูดคุยกับท้องถิ่น ในเบื้องต้น เพื่ออยากให้ชุมชนสะอาดปลอดภัย

วันนี้ผู้หลักผู้ใหญ่ในชุมชนแวะมาเยี่ยมชมกิจกรรมของโรงเรียน ผมจึงได้ขออนุญาตทักทายเป็นการส่วนตัวพร้อมด้วยทีมงานคณะครูผู้อาวุโส เสนอโครงการของบประมาณจัดสร้างเตาเผาขยะภายในชุมชน โดยโรงเรียนเป็นฝ่ายวิชาการสนับสนุนจัดเตรียมเอกสารข้อมูล เพื่อนำเข้าสู่โครงการภายใน อบต.

ผมเองไม่สามารถคาดเดาได้ว่าโครงการนี้จะบรรลุตามที่หวังไว้หรือไม่ แต่อยากฝากให้ทุกคนทุกส่วนตระหนักถึงสุขภาพ พลานามัยของทุกคนในชุมชน และหากไม่ประสบผลสำเร็จ ไม่สามารถจัดสร้างเตาเผาตามงบชอง อบต.ได้ ผมคงต้องอาศัยและพึ่งพาแรงสนับสนุนจาก พี่น้องชาว G2K ที่มีจิตเป็นกุศล มองเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และพร้อมที่จะร่วมสร้างกุศลด้วยกัน

ผมเองไม่ได้เกิดในที่ๆผมทำงานแต่รักและเต็มที่กับที่ๆผมทำงาน เหมือนกับที่นี่คือบ้านของผมเอง ...

ผักหวานป่า

๖ ตุลาคม ๒๕๕๘

</span></strong>

คำสำคัญ (Tags): #g2k#ขยะมูลฝอย
หมายเลขบันทึก: 595913เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2015 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2015 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท