สมุดบันทึกประวัติศาสตร์การสร้างเจดีย์ไทย-พม่า เข้าตานักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์... ยินดีต้อนรับนักศึกษาทุกสถาบันฯ..เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงด้านการศึกษา


https://www.gotoknow.org/blog/sangsripongphet <-----------คลิกอ่านประวัติการสร้างมหาวิทยะเจดีย์ตามลิงค์นี้

..

บ่ายวันนี้ผู้เขียนได้รับการติดต่อจากนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อขอข้อมูลประวัติการสร้างมหาวิทยะเจดีย์(เจดีย์ไทย-พม่า)ที่ผู้เขียนเขียนไว้เป็นตอน ๆ (เนื่องจากมีเวลาไม่มากนักที่จะนั่งเขียนให้จบในครั้งเดียว) เพื่อที่จะนำไปทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวของประเทศในกลุ่มอาเซี่ยน

จากวันนั้นวันที่เริ่มต้นสร้างเจดีย์แห่งนี้ จนกระทั่งถึงวันนี้....เจดีย์แห่งนี้ได้สร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2558 และเริ่มเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 2 สัญชาติ(ไทย-พม่า) ณ วัดโมกขธรรมาราม(ดอนเกลี้ยง) ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี มาตั้งแต่วันนั้น

การคิดที่จะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในครั้งนี้ ผู้เขียนได้กราบนมัสการเรียนปรึกษาพระเดชพระคุณ พระราชไพศาลมุนีเจ้าอาวาสวัดโมกขธรรมาราม เจ้าคณะจังหวัดสุราษฏร์ธานี(ธ) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว... ท่านได้เห็นชอบ ตามความคิดของผู้เขียน

ในเบื้องต้นนั้น...ผู้เขียนคิดที่จะทำป้ายบอกเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยใช้มหาวิทยะเจดีย์นี้เป็นจุดขาย และที่สำคัญเป็นการกระตุ้นให้ชุมชนเห็นความสำคัญของเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า และเน้นการทำประโยชน์ให้เกิดกับชุมชน รวมถึงสร้างความภาคภูมิใจในการรู้รักษ์.... รู้คุณค่าของวัฒนธรรมทางศาสนาระหว่างคนไทยและคนพม่า ที่เราสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข โดยมีหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจระหว่างกัน

และวันนี้นี่เอง!!จึงเป็นเหตุ.ให้เกิดการจุดประกายความคิดของผู้เขียนอีกครั้งหนึ่ง

และบันทึกนี้จะใช้เป็นสื่อกลางสำหรับการขออนุญาตใช้บันทึกทั้งหมดที่ผู้เขียนได้เขียนไว้ เพื่อนำไปประกอบการอ้างอิงทางด้านการศึกษา ด้วยเหตุที่ว่า... ผู้เขียนได้สงวนสิทธิ์บันทึกทั้งหมดนี้เอาไว้

เหตุที่ทำเช่นนี้ ก็เนื่องจากว่าอาจมีการปรับปรุงเนื้อหาบางส่วนให้เหมาะสม เพื่อที่จะจัดทำเป็นรูปเล่มที่สมบูรณ์ เพื่อที่จะเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวมต่อไป..ในอนาคต

แต่หากว่าสถาบันการศึกษาใด นักศึกษาท่านใด หรือบุคคลอื่นผู้สนใจ และต้องการที่จะนำข้อเขียนและรูปภาพทั้งหมดจากสมุดบันทึกเล่มนี้ไปใช้ประโยชน์ทางด้านการศึกษา หรือประโยชน์อื่นใดที่ไม่ได้ทำเพื่อการค้า ผู้เขียนยินดีที่จะอนุญาตให้นำไปใช้ประโยชน์ได้

โดยขอความกรุณาติดต่อขออนุญาตผู้เขียนผ่านบันทึกนี้ หรือทาง E-mail : [email protected]

ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

แสงแห่งความดี(อ.พงศ์เพชร์ แสงศรี)

5 ตุลาคม 2558



ความเห็น (4)

ขอบพระคุณอาจารย์จันทวรรณ อาจารย์โอ๋-อโณ คุณเพชร พี่ใหญ่ และอาจารย์ต้น มากนะครับที่เป็นกำลังใจให้

แบบที่บอกไว้ ที่เราเคยพูดกันครั้งก่อน

เป็นประวัติศาสตร์จริงๆด้วย

ขอบคุณมากๆครับ


ยินดีด้วยค่ะ รูปจข้างบนสวยมากค่ะ

วันนี้มีรายการวัฒนธรรมทางไทยพีบีเอส พุธที่ 8 ตุลาตม 2558 เวลา 22.30 น ชื่อรายการ วัฒนธรรมชุบแป้งทอด ตอน ตอนเรียนในแบบเรียน มีการสัมภาษณ์ นักประวัติศาสตร์ด้วย เป็นเรื่องการผสมผสานวัฒนธรรม ไทย-พม่า ที่ทราบก็เพราะ ทางรายการได้ขออนุญาตใช้ภาพจากบล็อกชุด หลวงโยนะการพิจิตร (ตามรอย 4) ผ่านมาทาง โกทูโนค่ะ และ ได้อนุญาตให้ใช้ได้ จะติดตามชมเหมือนกันค่ะ ถ้าพลาดก็ชมรายการย้อนหลังทางเฟสบุ๊ถได้ต่ะ


แบบที่บอกไว้ ที่เราเคยพูดกันครั้งก่อน

เป็นประวัติศาสตร์จริงๆด้วย

..

รู้สึกมีกำลังใจที่จะเขียนประวัติการสร้างเจดีย์นี้ให้จบเร็ว ๆ ครับ อาจารย์

นศ หรือผู้สนใจ จะได้นำไปใช้ประโยชน์ครับ

..

ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท