​ ถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องภัยแล้ง ต้องขอแรงสารอุ้มน้ำโพลิเมอร์นะครับ


ถึงแม้ว่าจะประเทศไทยเราในห้วงช่วงนี้จะได้รับอิทธิพลจากพายุ “คูจิระ” ที่พัดพาดผ่านทางตะวันออกของไทยเราเข้าไปหาจีนจนได้น้ำฝนโปรยปรายลงมาบ้างในบางพื้นที่แต่ถ้ามองแบบองค์รวมทั่วทั้งประเทศ ไทยเราก็จะยังคงมีปัญหาในเรื่องของภัยแล้งที่กำลังก่อร่างสร้างปัญหาให้กับพ่อแม่พี่น้องเกษตรกรไปทั่วทุกหย่อมหญ้า ไม่ว่าจะเป็นนาข้าว ไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง พืชผัก ผลไม้ต่างๆ ที่ขาดน้ำยืนต้นตายไปมากต่อมากถึงแม้ว่าท่านนายกประยุทธ์จะออกมาช่วยให้มีการขุดบ่อน้ำบาดาลเพิ่มขึ้นมาอีกกว่า พันแห่ง แต่ดูแล้วก็ไม่แน่ใจว่าจะเพียงพอกับความต้องการหรือไม่และที่สำคัญถ้าวิดหรือสูบน้ำขึ้นมาพร้อมๆ กันทั้งประเทศ น้ำใต้ดินก็จะรับไหวไปได้สักกี่วันเพราะเมื่อแล้งที่แล้วก็วิดขึ้นมาได้ไม่กี่วันน้ำใต้ดินก็แห้ง ลดระดับต่ำกว่าท่อที่ปักลงไป

ต้นไม้หรือพืชที่กำลังยืนต้นตายนั้น ยังมีอีกทางเลือกหนึ่งนะครับ นอกจากการเตรียมการรับมือด้วยการรอรัฐบาล หรือการทำสระน้ำประจำไร่นาส่วนตัวของตนเอง นั่นก็คือการใช้“สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์” (Polymer) ในอัตรา 1 กิโลกรัมแช่ในน้ำที่ใส่ถัง 200 ลิตร นานประมาณ 3 ชั่วโมงหรือหนึ่งคืน สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์จะค่อยดูดน้ำเข้ามากักเก็บในตนเองและพองขยายตัวได้มากถึง 200- 400 เท่า ขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำในแต่ละท้องถิ่น แต่ทีแน่ๆ นั้น โดยประมาณ 200 ลิตรก็น่าจะดูดเข้ามากักเก็บและพองตัวได้อย่างสบาย

หลังจากที่เตรียมสารอุ้มน้ำโพลิเมอร์เรียบร้อยแล้ว ให้นำไปโปรยโรยหว่านในแปลงนาที่ต้นกล้าหรือข้าวกำลังขาดน้ำ หรือในไร่อ้อยไร่มันก็ให้ใช้ผานหรือไถสิ่ว (Ripper) ทำการไถแหวกร่องแล้วนำ สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ หว่านโปรยลงไปตลอดแนวร่อง แล้วทำการกลบฝังให้เรียบร้อย อ้อยก็จะมีน้ำประทังชีวิตของเข้าไปได้ตลอดรอดผ่านหน้าแล้งได้ หรือถ้าเป็นไม้ผลไม้ยืนต้นก็จะใช้วิธีการขุดหลุมขนาด 50 x 50 x 50 ไว้ข้างๆ ลำต้น อาจจะขุดสักหลุมสองหลุมก็ขึ้นอยู่กับขนาดของทรงพุ่มหรือลำต้นนะครับ เอาให้พอเหมาะพอดี แล้วนำมา สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ ใส่ลงไปในหลุมแล้วกลบฝัง ทำแบบนี้ก็จะช่วยให้ไม้ผลไม้ยืนต้นต่างๆ รอดพ้นจากการขาดน้ำได้เช่นเดียวกันสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษากับเจ้าหน้าที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เรื่องเกษตรปลอดสารพิษ ให้คิดถึงเรานะครับ โทร. 02 986 1680 – 2

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 595526เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท