​ ปัญหาดินเสื่อมโทรมเพราะโหมใช้แต่ปุ๋ยเคมี


หลายๆท่านอาจจะแปลกใจในหัวข้อที่นำมาเขียนในครั้งนี้ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยแล้วดินจะเสื่อมโทรมลงได้อย่างไร น่าจะยิ่งใส่ก็ยิ่งดี พืชหรือต้นไม้น่าจะเจริญเติบโตงอกงามได้ดียิ่งขึ้นถ้าคิดไปอย่างนี้ก็ต้องขอบอกเอาไว้เลยนะครับ ว่าควรจะต้องไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมให้มากยิ่งขึ้น เพราะการใช้ปุ๋ยเคมีแต่เพียงอย่างเดียวซ้ำๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานนั้นมักจะทำให้ดินแน่นแข็ง เป็นกรด พอดินเป็นกรดแล้วนี่ ไม่ว่าจะเสริม เพิ่มเติมปุ๋ยลงไปอีกกี่กิโลฯ กี่กระสอบ พืชก็ไม่ตอบสนองทั้งนั้น สรุปก็คือยิ่งใส่ยิ่งเปลืองไร้ประโยชน์

ปุ๋ยที่ใส่เสริมเพิ่มลงไปในดินก็จะถูกดินนั้นบล็อกและตรึงเอาไว้ไม่สามารถออกมาเป็นประโยชน์ต่อรากพืชดูดกินนำไปกระจายไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ทั้งกิ่ง ก้าน ใบและลำต้นได้ดินที่เป็นกรดเนื่องด้วยใช้ปุ๋ยเคมีมาเป็นระยะเวลานาน จะจับตรึงแร่ธาตุฟอสฟอรัส ปลดปล่อยไนโตรเจนให้สูญสลายหายไปกับอากาศโดยง่าย และจะละลายกลุ่มของจุลธาตุบางตัว อย่างเช่น เหล็ก ทองแดง แมงกานีส ออกมามากเสียจนเป็นพิษกับต้นพืช บางครั้งก็ทำให้พืชแสดงอาการใบไหม้ได้

ที่เขียนมาอย่างนี้ก็เพียงต้องการให้ท่านผู้อ่านพี่น้องเกษตรกรควรจะต้องมีความระมัดระวังในเรื่องการใช้ปุ๋ยเคมี ทางที่ดีนี่ควรจะต้องใช้ร่วมกับปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก เพื่อให้เป็นสื่อนำไส้เดือนจุลินทรีย์ แอคทิโนมัยซีท มัยคอร์รัยซ่า โปรโตซัว ยีสต์ รา มาช่วยกันย่อยสลาย เศษซากส่วนเกินไม่ให้ตกค้างอยู่ในดินจนมากมายเกินไป ซึ่งจะช่วยทำให้โครงสร้างและคุณสมบัติทางเคมีของดินนั้นไม่เสียไม่แน่น ไม่แข็ง ไม่เป็นกรด สรุปก็คืออย่าใช้ปุ๋ยเคมีแต่เพียงอย่างเดียว ต้องใช้ไปพร้อมๆ กันกับปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกนะครับ และที่สำคัญนั้นช่วยให้ท่านผู้อ่านและพี่น้องเกษตรกรไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินทุนในการซื้อปุ๋ยเคมีจนมากเกินไป

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 595525เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท