ลดเมล็ดพันธุ์ปลูกข้าวให้เหลือน้อยไม่ต้องคอยปราบโรคแมลงไม่แพงต้นทุน


สถานการณ์น้ำในปีนี้ก็ยังมีปัญหาเรื่องของความแห้งแล้ง จนกรมชลประทานต้องมีนโยบายงดการปล่อยน้ำทำนาแก่พี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรืออีกทางหนึ่งก็คือประกาศให้ชาวนาหยุดทำนา เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนหลักๆ ของประเทศมีน้ำต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และน้อยกว่าทุกๆ ปี เรียกว่าลดน้อยถอยลงมาเรื่อยๆ จนไม่รู้ว่าในอีกสี่ส้าห้าปีข้างหน้านั้น จะเกิดสงครามน้ำแย่งชิงน้ำกันหรือไม่ ถ้ายังปล่อยให้มีการตัดไม้ทำลาย ถากถางป่าเพื่อปลูกพืชไร่ทดแทน ป่าไม้ยืนต้น ที่มีระบบรากหยั่งลึกชอนไชได้มากกว่าพืชไร่หลายร้อยหลายพันเท่า จึงช่วยทำให้หน้าดินของป่าไม้ยืนต้นมีความสามารถกักเก็บอุ้มน้ำความชุ่มชื้นได้ดีกว่า พืชไร่อย่าง อ้อย ข้าวโพด มันและข้าวไร่ มากมายมหาศาล

จะอย่างไรก็ตามในห้วงช่วงนี้ก็มีพายุฝนฟ้าเข้ามาตกในพื้นที่บ้านเราอยู่หลายครั้งเหมือนกันพี่น้องเกษตรกรทำนาไม่ว่าจะหน้าแดงหน้าดำเพราะไม่มีน้ำทำนา ก็คิดว่าจะอย่างไรก็คงจะต้องคราด ไถ หว่าน ดำ ทำนาในอีกไม่ช้า เพราะถือว่าเป็นอาชีพเดียวที่คุ้นเคยมั่นใจ มีความชำนิชำนาญผ่านการฝึกปรือมาช้านาน จะเพาะจะปลูกเมื่อไรก็ได้ขอให้มีน้ำเป็นพอซึ่งอันนี้ก็เป็นเรื่องจริงนะครับท่านผู้อ่านในเรื่องทีว่าพี่น้องเกษตรกรไทยเรานั้นมีความเก่งเป็นทุนเดิมอย่าแน้แท้ เคยไปพูดไปคุยกับชาวนาบางท่านก็เคยให้ข้อมูลว่า “จะเพาะจะปลูกให้ปลอดภัยไร้สารพิษ เป็นข้าวอินทรงอินทรีย์” นั้นเขาไม่มีปัญหา หรือจะให้ “กางมุ้ง” ด้วยก็ยังได้ แต่ขอเพียงเพิ่มราคาสักหมื่นห้าหรือสองหมื่นแบบเต็มๆ ไม่หักโน่น หักนี่ จะได้ไหมถ้าให้ได้ตามเงื่อนไข เรื่องปลูกป้อนตลาดตามต้องการก็ไม่มีปัญหา

แต่อย่างว่าล่ะครับชาวนาไทยไม่ไคร่จะมีใครให้ความสำคัญใส่ใจนานๆจะมีนโยบายเอามาส่งเอาให้เขาก็ผลักไสไล่ส่งไม่มาถึงมือง่ายๆโดยอ้างว่ามีเรื่องการทุจริตคอรัปชั่นมีการฮั้วกันแต่ไม่ยอมตรวจสอบและแก้ไขโดยปล่อยให้นโยบายนั้นดำเนินต่อไป เพราะกลัวว่าจะสูญเสียเงินงบประมาณปีหนึ่งหลายหมื่นหลายแสนล้านบาทแบบเปล่าประโยชน์หรืออาจจะกลัวมีเงินสำรองไม่เพียงพอเอาไว้อุ้มเศรษฐีนายทุนที่จะล้มบนฟูกอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้

อย่างว่าแหละครับ ศักดิ์ศรีชาวนาไทยในความเป็น “กระดูดสันหลังของชาติ” ที่แข็งแกร่งก็ต้องช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตามหลักพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ว่า “อัตตาหิอัตตโน นาโถ” ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน นั้นน่าจะดีที่สุดจะอย่างไรก็ตามนะครับท่านผู้อ่าน การลดต้นทุนด้วยการลดเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกให้เหลือเพียง 5 – 10 กิโลกรัมต่อไร่นั้นสามารถเพาะปลูกให้ได้ 100 ถัง หรือหนึ่งเกวียนได้ไม่ยากนะครับ และที่สำคัญการใช้เมล็ดพันธุ์น้อย ก็ช่วยลดปริมาณการใส่ปุ๋ย ระยะห่างระหว่างต้นที่บางเบาไม่หนาแน่นแออัดก็ลดการหมักหมมอมเชื้อโรคแมลงที่จะเข้ามาหลบอาศัย ก็ไม่ต้องสิ้นเปลืองยาฆ่าหนอน แมลง เพลี้ย รา และไร ลงไปได้มาก สนอกสนใจข้อมูลเพิ่มเติม อย่าลืมนะครับ เรื่องเกษตรปลอดสารพิษ ให้คิดถึงเรา โทร. 02 986 1680 – 2

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 595522เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท