​ ดูแลแก้ปัญหามะนาวแบบปลอดภัยไร้สารพิษ



ถ้าพูดถึงเรื่องมะนาวในห้วงช่วงนี้ก็ยังไม่ถือว่าล้าสมัย ตรงกันข้ามกับยังมีผู้ที่ให้ความสนใจใคร่รู้ติดตามถามข่าวกันอยู่ค่อนข้างมากทางนิตยสารไม่ลองไม่รู้ ของ บริษัทนาคาอินเตอร์มิเดีย ก็มีการจัดพิมพ์ซีรี่ย์เกี่ยวกับมะนาวไปแทบจะเรียกได้ว่า ทุกมิติของศาตร์ที่เกี่ยวกับมะนาว และก็ถือว่าเป็นความโชคดีที่ทางทีมงานบริษัทเขาให้โอกาสชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องเทคนิคการทำให้มะนาวติดดอกออกผลในห้วงที่ต้องการในรูปแบบที่ไม่ใช้สารเคมีบังคับ ให้เขียนโดยใช้เทคนิคที่ปลอดภัยไร้สารพิษ เป็นรูปแบบที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งเนื้อหาก็จะอยู่ในเล่มที่ชื่อว่า “หลากวิธีการบังคับมะนาวนอกฤดู เล่ม 2”และก็มีผู้อ่านที่ให้ความสนใจใคร่รู้เป็นพิเศษอีกค่อนข้างมากได้โทรศัพท์ติดต่อสอบถามขอข้อมูลเพิ่มเติมมายังชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เพื่อสอบถามขอรายละเอียดเพิ่มเติมนำไปเสริมให้การปลูกมะนาวแบบปลอดภัยไร้สารพิษทำได้เป็นรูปธรรมนำมาซึ่งความสำเร็จกันหลายสวนเลยทีเดียว

หลังจากนั้นก็ได้รับความไว้วางใจจากทางนิตยสารเล่มดังกล่าวอีกให้เขียนเกี่ยวกับเรื่องของ การดูแลแก้ปัญหาโรคแมลงศัตรูของมะนาว ในรูปแบบที่ไม่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่เป็นอันตราย มีสารพิษตกค้าง อันนี้ถ้าท่านผู้อ่านอยากจะไปติดตามถามไถ่ในเนื้อหาเพิ่มเติม ก็ต้องลองไปอ่านเล่มที่ชื่อว่า “มะนาวปลอดภัยด้วยเคมี่&ชีวภาพ ฉบับชาวบ้าน” ซึ่งก็ทำให้พี่น้องเกษตรกรอีกหลากลายที่เคยชินกับวิธีการปลูกพืชแบบเก่า แบบที่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชเท่านั้น ได้มีทางเลือกได้มีช่องทางที่สามารถรับรู้ได้ว่า การดูแลรักษาโรคแมลงศัตรูพืชของมะนาวนั้น ก็สามารถที่จะไม่ต้องใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายแต่เพียงอย่างเดียวได้ สามารถที่จะใช้สมุนไพร ใช้จุลินทรีย์ ใช้สารสกัด ใช้หลักการทำให้แข็งแกร่ง จากแหล่งของหินแร่ภูเขาไฟ และแนวทางอื่นๆ อีกมากมายที่บริษืท นาคาอินเตอร์มิเดีย ได้นำมาสรรค์สร้างให้ท่านผู้อ่านโดยเฉพาะแฟนๆที่นิยมชมชอบการปลูกมะนาวได้รับกันอย่างเต็มอิ่ม

การปลูกมะนาวนั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปนะครับ ถ้าเราพร้อมที่จะยอมรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ล้วนผ่านไปและผ่านมาให้มนุษย์ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงถ้วนทั่วทุกตัวตน เพราะโลกปัจจุบันนั้นเป็นโลกอินเทอร์เน็ต เป็นโลกแห่งโซเชียลเน็ทเวิร์ค เป็นการออนไลน์ เพียงแต่พี่น้องเกษตรกรเปิดใจ ขวนขวายหาความรู้ และนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ แยกแยะให้ชัดเจน ก็สามารถที่จะฟันฝ่าปัญหาอุปสรรคได้ไม่ยาก และมีโอกาสที่จะถูกหลอกจากข้อมูลข่าวสารที่มีปริมาณมากมายมหาศาลได้ไม่ยาก และที่สำคัญจะช่วยทำให้เรามีสติปัญญาที่แหลมคม ได้ประสบพบเจอสิ่งใหม่ๆนำมาใช้ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในภาคการเกษตรได้อย่างอยู่รอดปลอดภัยในสังคมปัจจุบัน

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 595523เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท