มาสวดมนต์ป้องกันโรคกันเถอะ


เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2558 ได้มีโอกาสเข้าร่วมพิธีสวดประปริตรและบทโพชฌงคปริตร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งกำลังพระประชวร โดยมีพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระพุทธิสารโสภณ เจ้าอาวาสวัดมัชฌันติการาม เป็นประธานพิธี ณ ศาลาการเปรียญ

เจ้าอาวาสวัดมัชฌันติการาม ประธานในพิธี

พิธีเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 - 16.30 น.โดยทำวัตรเย็นก่อน เสร็จแล้วจึงเจริญพระพุทธมนต์และสวดบทโพชฌงคปปริตร นั่งสมาธิ แผ่เมตตา หลังจากนั้นพระสงฆ์กล่าวคำอนุโมทนา และประพรมน้ำพระพุทธนต์แด่พระพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงาน

วัดดังกล่าว ได้จัดกิจกรรมอบรมสามาธิภาวนาให้กับพุทธศาสนิกชนทุกวันอาวิตย์ ตั้งแต่วันเข้าพรรษา จะเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป จะมีญาติโยมร่วมเป็นจำนวนมาก สำหรับอาทิตย์นี้เป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน และเป็นวาะพิเศษ ที่ทุกวัดจะมีพิธีสวดบทโพชฌังคปริตรถวายเป็นพระราชกุศล จึงมีประชาชนมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก


สำหรับบทโพชฌังคปริตรนี้เป็นบทสวดสำคัญที่พระสงฆ์นิยมนำมาสวดในงานทำบุญคล้ายวันเกิด หรือสวดเพื่อสร้างกำลังใจให้แก่ผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วยให้มีพลังจิตในการสร้างสติขึ้นซึ่งบทนี้จะเกิดอานุภาพมากหากประกอบกับการบำเพ็ญจิตเจริญภาวนาควบคู่ไปด้วย

การที่เชื่อกันว่าบทสวดมนต์นี้มีความศักดิ์สิทธิ์ก็เพราะ มีเรื่องในพระไตรปิฎกเล่าว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จไปเยี่ยมพระมหากัสสปะที่อาพาธอยู่ได้รับความทุกข์ทรมานมาก พระองค์จึงทรงแสดงบทสวดโพชฌงค์แก่พระมหากัสสปะให้ท่านได้ฟังและน้อมจิตปฏิบัติตาม

หลังจากฟังบทสวดและท่านพระมหากัสสปะได้พิจารณาธรรมตามก็พบว่า ท่านสามารถหายจากโรคได้ และอีกครั้งหนึ่งพระองค์ได้ทรงแสดงธรรมบทนี้แก่พระโมคคัลลานะซึ่งอาพาธอยู่ในลักษณะเดียวกัน หลังจากนั้นก็พบว่า พระโมคคัลลานะก็หายจากอาพาธได้

และเรื่องราวที่สำคัญที่สุดก็คือ เมื่อครั้งที่พระพุทธองค์เองทรงอาพาธ จึงตรัสให้พระจุนทะเถระแสดงโพชฌงค์ถวาย ซึ่งพบว่าพระพุทธเจ้าก็หายประชวร พุทธศาสนิกชนจึงพากันเชื่อว่า โพชฌงค์นั้น สวดแล้วช่วยให้หายโรค

แต่ในความเป็นจริง พระไตรปิฎกกล่าวว่า โพชฌงคปริตรนั้นเป็น หลักธรรมที่พระองค์ทรงแสดง เป็นธรรมเกี่ยวกับปัญญาเป็นธรรมชั้นสูง เป็นคำสอนในการทำใจให้สว่าง สะอาดผ่องใส ซึ่งสามารถช่วยรักษาใจ เพราะจิตใจมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับร่างกาย เนื่องจากกายกับใจเป็นสิ่งที่อาศัยกันและกัน หากใจดี ร่างกายย่อมดีตาม

หลักของโพชฌงค์เป็นหลักปฏิบัติทั่วไปซึ่งไม่จำกัดเฉพาะผู้ป่วยเท่านั้น เพราะโพชฌงค์แปลว่า “องค์แห่งโพธิ” หรือ “องค์แห่งโพธิญาณ” เป็นองค์แห่งการตรัสรู้ซึ่งเป็นเรื่องของปัญญา ดังนั้นถ้าเราสวดมนต์บทนี้ด้วยความเข้าใจในสาระก็จะมองเห็นความเจ็บป่วยว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรของชีวิต เป็นเรื่องธรรมดา แล้วก็จะเป็นการกระตุ้นเตือนให้ลุกขึ้นมาปฏิบัติธรรม คือมองว่า เวลาที่ป่วยอยู่นี้แหละคือเวลาที่ดีที่จะได้พักผ่อนจิต ได้ปฏิบัติธรรม(จาก...การสวดมนต์ขจัดโรคร้ายทำอย่างไร..โดย ธ. ธรรมรักษ์)


เนื่องจากความศักดิ์และความเป็นมาของบทสวดมนต์ดังกล่าว ทุกวัดจึงได้ทำพิธีสวดบทโพชฌังคปริตรขึ้นพร้อมกัน เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯในครั้งนี้ และขณะเดียวกันผู้เข้าร่วมพิธีก็จะได้รับอานิสงค์เป็นการป้องกันและบรรเทาโรคร้ายต่าง ๆ ในตัวเองอีกด้วย ผู้ที่ต้องการให้ชีวิตของตนเองปลอดจากโรคภัย ควรจะสวดมนต์บทดังกล่าวเป็นประจำ ก็จะทำให้ชีวิตเรามีสุขภาพจิตดี เมื่อสุขภาพจิตมีความสุข สงบ เยือกเย็น ย่อมส่งผลถึงสุขภาพกายมีสมบูรณ์ ความแข็งแรง และทำให้ปลอดจากโรคร้ายต่าง ๆ ได้ในที่สุด

พุทธศาสนิกชนที่มาเข้าร่วมพิธี

คำสำคัญ (Tags): #โพชฌังคปริตร
หมายเลขบันทึก: 595473เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท