ลำเลียง หนึ่งในจุดหมาย วปช.สัญจร


ลำเลียงเป็นเขตการปกครองระดับตำบลของอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ภูมิปรเะเทศเดิมเป็นป่าเขาอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มทำเหมืองแร่และการทำไม้เป็นผู้ประกอบการชุดแรกเข้ามาบุกเบิก ใช้ลำน้ำลำเลียงที่มีน้ำทั้งปีเพราะต้นน้ำป่าไม้สมบูรณ์เพื่อสัญจรและขนส่ง ชุมชนค่อยๆเติมโตปัจจุบันมีสถานการค้า สถานศึกษา และที่ทำการองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น

คุณมณเฑียร ธรรมวัฒน์ อตีตสมาชิกสภาพัฒนาการเมืองจังหวัดระนองและหนึ่งในผู้ก่อตั้งวิทยาลัยป้องกันชุมชน เป็นผู้ให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่กิจกรรมของ วปช.สัญจรครั้งนี้ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริบทชุมชน และกิจกรรมการผลักดันการทำงานเกษตรแบบปลอดสารพิษ

หลังจากสิ้นยุคของการทำไม้และเหมืองแร่ ได้มีการอพยพจากถิ่นอื่นเข้ามาจับจองพื้นที่ทำการเกษตร มีอาชีพหลักปลูกกาแฟ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน รวมถึงพืชสวนประเภทสวนผสม ประชากรร้อยละ 80 เป็นพี่น้องชาวอีสานที่ความขยันขันแข็ง ชุมชนได้พัฒนาความเข้มแข็งทางเศรษกิจที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางด้วยการจัดทำแผนแม่บทชุมชนอยู่ในชุมชนระดับนำร่อง

จากการที่ป่าไม้ลดลงลำน้ำลำเลียงตื้นเขิน มีปัญหาด้านน้ำอุปโภคบริโภค ทัองถิ่นได้รับงบและโครงการจากกรมชลประทานในการปรับปรุงพัฒนาลำน้ำลำเลียงในระบบบริหารจัดการน้ำคืนความสุขให้ชุมชนดังเดิม

การใช้ทุนทางส้งคมและเป็นหนึ่งเดียวกับพื้นที่คือปรัชญาของ วปช.สัญจร หุงข้าวกินเองกับเจ้าภาพจึงถือเป็รเรื่องหลัก


กินข้าเสร็จตั้งวงคุยเพื่อกระชับเเนื้อหาและทางออกของภาระกิจ ในฐานะนักวิชาการประชาชน

การได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์การรถไฟและได้ชิมกาฟแปรุงสดจากสวนคือโอกาสดีของการสัญจรครั้งนี้

หมายเลขบันทึก: 595399เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2015 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2015 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนท่านอาจารย์ จำรัส หลังจากที่ นักวิชาการประชาชน คน วปช ลงพื้นที่ คดห่อ ล้องาน สานพลัง สัญจร ค้นทุนความเป็นพลเมืองทางสังคม ของหลายพื้นๆที่ ได้พบเห็น รูปแบบ วิธีการ รักษาทรัพยากรธรรมชาติ และการใช้สอยทรัพยากรรู้เท่าทัน นัก วิชาการประชาชน จะได้รวบรวมเอกสาร มาวิเคราห์ร่วมกัน เพื่อหนุนเสริม พื้นที่รูปธรรม ในการ จัดการตนเองของพื้นที่

รบกวนอาจารย์ ช่วยเล่าเรื่อง พื้นที่ นาทอน สตูล มาเติมเต็มครับ

เพิ่งฟื้นจากไข้ สมองยังไม่โปร่ง คงต้องพักผ่อนสักระยะ จะได้นำเรื่องราวของพื้นที่ ที่ได้ลงไปเยี่ยม มา ถอดระหัส สะกัด และเจียรนัย ให้เห็นความงามในการจัดการตนเองอย่างยั่งยืน ของพื้นที่.....

ด้วยคาระ......นักวิชาการประชาชน คน วปช

เรียน ท่านวอญ่า

ขอบคุณในความเห็นและคำชี้แนะครับ

ตามมาเชียร์การทำงาน

หวังว่าคงได้พบท่านบ้างนะครับ

เรียน ท่านอาจารย์ ขจิต

ขอบพระคุณที่ให้ความสนใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท