กตัญญูสุดหัวใจ ใฝ่เล่าเรียนเพียรวิชา


ขณะที่นักเรียนร้องฉ่อย โต้ตอบกันนั้น สีหน้าท่าทางมีความสุข เหมือนเขาไม่ได้ถูกสอนให้เข้าใจเรื่องค่านิยม แต่เป็นสิ่งใกล้ตัวที่เขาคิดขึ้นเองและปฏิบัติในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว จึงเป็นการมาบอกเล่าอย่างภาคภูมิใจ..ผมจึงเชื่อว่า..บทร้องของ เพลงฉ่อย..จะเป็นแบบฝึกที่ดีอย่างหนึ่ง

วันนี้..ผมได้คำตอบพอสมควร เกี่ยวกับการร้อง เพลงพื้นบ้านภาคกลาง..คือว่า ถ้าเด็กมีพื้นฐาน มีประสบการณ์ในการร้องเพลง..เกี่ยวข้าว เพลงพวงมาลัย..มาบ้างแล้ว เมื่อมาฝึกร้อง..เพลงฉ่อย จะไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด

นักเรียนสามารถร้องลงจังหวะ แบ่งวรรคตอนได้อย่างรวดเร็ว ร้องได้กระชับ ครูบอกให้ร้องอย่างไร ก็เข้าใจง่าย ปฏิบัติได้ทันที เน้นน้ำหนักคำ กลมกลืนกับจังหวะกลอง ฟังดูแนบเนียน ไพเราะยิ่งนัก

อาจเป็นเพราะว่า..เด็กที่ผมเลือกมาเป็นประเดิมคู่แรก ในการเล่น เพลงฉ่อยค่านิยม ๑๒ ประการ เป็นนักเรียนคู่เอกของโรงเรียน หรือเป็นต้นแบบในการละเล่นแบบนี้ มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ครั้งนี้..ช่วยชูโรงและเป็นพี่เลี้ยงแนะนำเพื่อนๆต่อไป

อย่างที่ผมเคยบันทึกไว้ ค่านิยม ๑๒ ประการ จะร้องฉ่อยกันเป็นคู่ แต่ละคู่จะชี้ประเด็นของค่านิยมเพียง ๒ ข้อเท่านั้น เพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมมากขึ้น และได้ฝึกหัดอย่างแท้จริง

จากการสังเกตก็พบว่า..ขณะที่นักเรียนร้องฉ่อย โต้ตอบกันนั้น สีหน้าท่าทางมีความสุข เหมือนเขาไม่ได้ถูกสอนให้เข้าใจเรื่องค่านิยม แต่เป็นสิ่งใกล้ตัวที่เขาคิดขึ้นเองและปฏิบัติในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว จึงเป็นการมาบอกเล่าอย่างภาคภูมิใจ..ผมจึงเชื่อว่า..บทร้องของ เพลงฉ่อย..จะเป็นแบบฝึกที่ดีอย่างหนึ่ง ที่ช่วยให้เขามีทักษะชีวิต ให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น และรู้ผิดชอบชั่วดีมากขึ้น

วันนี้..ถึงบทร้องของค่านิยมข้อที่ ๓ - ๔

ข้อที่ ๓.... สามกตัญญู พ่อแม่ สุดหัวใจ

ข้อที่ ๔..... สี่มุ่งใฝ่ เล่าเรียน เพียรวิชา

เออ ฉะ เอิง ฉะ เอิง เอ๊ย ข้อที่สาม ของค่านิยม น่าชื่นชม นี่กระไร

กตัญญู กับพ่อแม่ รักท่านแน่แท้ สุดหัวใจ

เราเป็นลูก ผูกรักท่าน ทำให้ท่านเบิกบาน ทุกวันไป

ฉันเอง ช่วยหุงข้าว ตอนเย็นตอนเช้า ช่วยท่านได้

เก็บกวาด ถูบ้านเรือน ไม่เคยแชเชือน แบ่งเบาให้

บางวัน ก็บีบนวด ให้ท่านหายปวด ทำงานไหว

ข้อสี่เล่าเรียน เพียรวิชา ตำรับตำรา เอาใจใส่

ใฝ่รู้ และใฝ่เรียน เรื่องพากเพียร ไม่กลัวใคร

มาโรงเรียน ทุกวัน เรียกว่าคนขยัน เข้าใจไหม

การบ้าน ไม่เคยลอก คำตอบช่วยบอก เราหน่อยเป็นไร

อยากเรียนดี ต้องถามครู แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับเราได้

มากล้น ผลสัมฤทธิ์ ก็เพื่อชีวิต ศิษย์ก้าวไกล

เอ่ ชา เอ๊ ช้า ชา ฉ่า ชา หน่อยแม่ เอย

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๖ กันยายน ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 594946เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2015 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2015 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีเต่าน้อยน่ารักมาฝากเด็ก ๆ จ้าา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท