ออกกำลังกายสม่ำเสมอปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้จริงๆ


วันนี้ตรวจเลือดตัวเองหลังจากที่ไม่ได้ตรวจมาปีกว่าๆแล้ว เพราะตั้งใจจะดูว่าระดับน้ำตาลในเลือดจะสามารถปรับได้เพียงใดด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยแทบจะไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรเลย คือยังคงกินเท่าเดิม ใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรเป็นพิเศษทั้งสิ้น ยกเว้นเพียงแค่พยายามให้ได้ว่ายน้ำทุกเช้า วันละอย่างน้อย 20 รอบของสระ 50 เมตร โดยไม่ได้ว่ายเอาเป็นเอาตายอะไร เอาแค่ให้ได้หายใจยาวๆได้ออกกำลังแขน ขาพอสบายๆไม่ถึงกับเมื่อยล้าอะไร แถมยังรู้สึกว่าการได้นอนหงายเล่นในน้ำเป็นการผ่อนคลายที่ดีมากๆอีกอย่างหนึ่ง เป็นโลกส่วนตัวของเราที่มีความสุขจริงๆค่ะ นอนมองฟ้า เพราะสระว่ายน้ำม.อ.ของเรามีหลังคาแบบเปิดที่เรายังมองเห็นฟ้ารอบข้างได้เสมอ เป็นผลพลอยได้ที่น่าจะเรียกว่าคุ้มค่ากว่าการได้ออกกำลังกายเองด้วยซ้ำ

ผลก็คือ ระดับ HbA1c ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจริงๆ เพราะจากการตรวจเมื่อสองครั้งสุดท้ายห่างกันประมาณหนึ่งปีเมื่อปีกว่าๆที่แล้ว ระดับจะไต่อยู่ที่ 6.5 ซึ่งแม้ว่าระดับน้ำตาลในเลือดจะยังไม่เกินเกณฑ์ปกติ ก็ถือได้ว่าโอกาสเสี่ยงที่จะมีเบาหวานในไม่ช้าก็สูงทีเดียว ถ้ายังคงกินเหมือนเดิม แต่สำหรับตัวเองที่รู้สึกว่า ถ้าให้ควบคุมตัวเองเรื่องกินมากกว่าที่ทำอยู่ก็น่าจะเข้าขั้นลำบากกายไปสักหน่อย ก็เลยตั้งใจว่า จะไม่เปลี่ยนเรื่องการกิน แต่จะลองใช้วิธีออกกำลังกายสม่ำเสมอแทน เมื่อก่อนใช้วิธีเข้าฟิตเนส แต่รู้สึกว่าจะสม่ำเสมอยาก เวลามีอะไรติดพันก็ยกยอดกันง่ายๆ ก็เลยตกลงใจเอาเป็นว่ายน้ำ ที่ใช้เวลาแทนการนอนช่วงเช้าได้ ปรับตัวเองให้นอนเร็วขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้มีแรงตื่นเช้า ทำได้สม่ำเสมอคือไม่เคยต่ำกว่าสัปดาห์ละสามวัน ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 5 วันต่อสัปดาห์มาตลอดปีที่ผ่านมา

วันนี้ระดับ HbA1c ที่วัดได้คือ 5.5 ซึ่งถือได้ว่าเป็นปกติ โดยที่ระดับน้ำตาลก็ยังไม่ใช่ตัวชี้วัดที่ดีเหมือนเดิม คืออยู่ที่ 90 กว่าๆไม่เปลี่ยนแปลง

ผนวกกับวันนี้มีการวัดสมรรถภาพของร่างกายประจำปีของภาควิชาฯ ได้รับการตรวจมวลกล้ามเนื้อ ไขมัน ความจุปอด ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขนขา แม้จะคะแนนดีขึ้นจากปีที่แล้ว แต่ก็ยังมีเรื่องของไขมันที่ต้องปรับให้ลดลงอยู่ และต้องเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น


สรุปได้ว่า ยังไงๆแค่ออกกำลังกายอย่างเดียวก็ยังไม่เพียงพอกับการปรับให้เราสุขภาพดีนะคะ ต้องควบคู่กับการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ลดหวาน ลดมัน ลดเค็ม รวมทั้งต้องมีการออกกำลังกายแบบที่ต้องถ่วงน้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย

ตั้งใจใหม่ว่า จะพยายามทำให้ได้ค่ะ ครั้งต่อไปจะต้องดีขึ้นอีก เพราะครั้งนี้ก็ดีกว่าปีที่แล้วพอสมควรทีเดียว

เขียนบันทึกเพื่อเตือนตัวเองว่าจะทำให้ดีขึ้น และเชิญชวนทุกท่านที่มาอ่านว่า ร่างกายของเรามีแต่เราเท่านั้นนะคะที่จะดูแลรักษาได้

หมายเลขบันทึก: 594945เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2015 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2015 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ออกกำลังกายดีต่อสุขภาพค่ะ ถึงน้ำหนักไม่ลดแต่หุ่นเฟิร์มได้ค่ะ

อยากออกกำลังกายเหมือนสมัยวัยรุ่น แต่ก็ลำบากสังขารไม่อำนวยจ้ะ

อาศัยเดินเอาเป็นส่วนใหญ่

One more piece of evidence that doctor should prescribe "simple exercises" instead of "dont-know-that-name chemical drugs" (in many cases) ;-)

ยินดีด้วยครับ อ.

การทำได้สม่ำเสมอไม่ต่ำกว่าสัปดาห์ละสามวันถือว่าเป็นนิสัยที่ดีและมีวินัย
ไม่ทราบว่าตอนเริ่มทำนั้น อ.ตั้งเป้าหมายไว้เช่นไรครับ
ถามเผื่อคนอื่นซึ่งอาจมีปัญหาเรื่องทำไม่ได้สม่ำเสมอ

เห็นด้วยครับว่าควรออกกำลังกายแบบที่ต้องถ่วงน้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย

ร่างกายของเรามีแต่เราเท่านั้น ที่จะดูแลรักษาได้จริงๆ

ขอให้มีสุขภาพดียิ่งๆขึ้นไปครับ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะคะ

ตอบคุณ rojfitness ว่าตั้งเป้าหมายแค่ทำให้ได้เท่านั้นแหละค่ะ เพียงแต่เลือกเป้าหมายที่คิดว่าจะทำได้จริงๆเท่านั้นเอง เพราะก่อนหน้านี้เคยคิดจะไป ฟิตเนส ซึ่งอยู่ที่ทำงานนี่เอง เพียงแค่เตรียมเสื้อผ้าและไปตอนเลิกงานก็ได้ แต่เอาเข้าจริง ทำงานติดพัน ไม่ได้ไปสม่ำเสมอสักทีค่ะ ก็เลยต้องเปลี่ยนเป้าหมายที่ทำได้จริงๆแทนเป็นตอนเช้า ที่ยังไม่มีอะไรมาแย่งเวลาไปได้ นอกจากการนอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท