เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม - 7 กันยายน 2558


8 กันยายน 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม 2558 เช้าเป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศีกษา ได้วิทยากรหลักมาจากบุรีรัมย์ ส่วนผู้เข้าอบรมเป็นข้าราชการครูและผู้บริหารจากโรงเรียนในสังกัด สพป.ปทุมธานี เขต 1 การจะจบหลักสูตรต้องเข้าอบรมร้อยละ 80 ของเวลาตามตาราง การแต่งตั้งต้องเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้ง

หลังเปิดโครงการแล้ว ขยับไปห้องประชุมเล็กเป็นประธานการประชุมเพื่อจัดการแข่งขันงานงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนประจำปี 2558 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ปลายเดือนกันยายนนี้ ผู้ชนะเลิศจะส่งเข้าแข่งขันระดับภาคที่อ่างทอง ประมาณเดือนธันวาคม 2558 ก่อนเที่ยง ผอ. อรุณ อรุณรังษี อดีต ผอ.รร.วัดแจ้ง นนทบุรี มาหาเลยชวนไปกินข้าวเที่ยงที่ร้านกันเอง เชียงราก บ่ายกลับมาทำงานเอกสารที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

วันอังคารที่ 1 กันยายน 2558. ถึงเขตก็ลงมือทำงาน ผู้ที่ถูกดำเนินการทางวินัย มีจดหมายน้อยมาเร่งรัดงาน น่าเห็นใจ เขตเรามีนิติกรคนเดียว. เรื่องเข้ามามากเหลือเกิน อย่างไรก็ตามต้องเร่งรัดให้ทัน แต่หากไม่ทันเจ้าตัวก็สบาย ๆ เราเสียอีกจะลำบาก มีเรื่องเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่เรื่องหนึ่งคือ การขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์สำหรับผู้เกษียณอายุราชการ หากมีคุณสมบัติครบถ้วนแต่เสนอขอพระราชทานในปีเกษียณอายุราชการไม่ทัน สามารถเสนอขอในปีถัดไปได้ เรื่องย้ายนี่ก็สำคัญเพราะอยู่มาครบ 6 ปี ไม่มีอุทธรณ์ฎีกาอีกแล้ว ยังไม่รู้จะออกหัวออกข้อย ลำพังการคาดการณ์หาความแน่นอนไม่ได้ ต้องรอของจริง คือคำสั่ง ตั้งใจให้เป็นคำสั่งสุดท้ายก่อนเกษียณ จะไปไหนอย่างไรไม่กังวลแล้ว ภาวนาอย่างเดียวขอให้ไปในที่ซึ่งมีสำนักงานเป็นของตนเองอยู่แล้ว อย่าต้องสร้างใหม่อีกเลย

วันพุธที่ 2 กันยายน 2558 เช้าเดินสำรวจห้องต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องเสียงในห้องสโมสร ปรากฎว่าจอทีวีไม่แสดงผล ต้องให้ไปเปลี่ยนสายสัณญานใหม่ บ่ายเป็นประธานปิดการอบรมหลักสูตรพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และมอบวุฒิบัตรให้ผู้เข้ารับการอบรม ณ ห้องประชุมใหญ่ ยินมอบวุฒิบัตรให้ผู้ผ่านการอบรม ดูทุกคนคึกคักเข้มแข็ง แสดงว่าหลักสูตรนี้ดีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2558. รถเครนมาจอดข้างเสาธงแต่เช้า เพื่อซ่อมรอกและสายล่อฟ้า ที่สร้างปัญหาให้ธงสะบ้ดไปเกี่ยวและเชือกตกร่องบ่อย ๆ ที่พยายามทำเพราะเห็นเป็นงานยาก สิ้นสมัยผมไปแลัวคงไม่มีใครใส่ใจกับเรื่องเล็กน้อยพวกนี้ มีเวลาเพียงไม่กี่วันจึงต้องเร่งให้เสร็จ ได้ออกแบบกับช่างจนเข้าใจตรงกัน จึงไปประชุมที่ห้องประชุมเล็กชั้น 3 เรื่องการการจัดสรรเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ มีกรรมการจากธนาคาร ธกส. มาร่วมพิจารณาด้วย วงเงินกู้อยู่ที่สองแสนบาท แต่ไม่จำกัดวงเงินเหมือนปีก่อน บ่ายทำงานเอกสารซึ่งกำลังเร่งรัดการเบิกจ่าย ออกมาดูเขาซ่อมเสาธงจนแล้วเสร็จ

วันศุกร์ที่ 4 กันยายน 2558 เช้าเดินทางไปโรงเรียนว้ดกลางคลองสาม เป็นประธานเปิดงานการแข่งขันทักษะทางวิชาการของกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษา กลุ่มที่ ๖ (อ.คลองหลวง) ได้จัดโครงการจัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการของโรงเรียน จำนวน ๑๑ โรงเรียน โดยมีกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการการจัดนิทรรศการทางการศึกษาของทุกโรงเรียนและการแสดงบนเวทีของนักเรียน เดินชมทุกโรงเรียนท่ามกลางแสงแดดที่แผดเผา ขากลับมาแวะทานข้าวที่ข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต บ่ายเดินทางไปเพชรบุรี เพราะเป็นคณะทำงานเตรียมจัดแข่งขันนานาชาติ ที่โรงแรมเมธาวลัย อำเภอชะอำ มาแวะเยี่ยม ผอ.ฉวีวรรณ ม่วงปรางค์ โรงเรียนวัดห้วยเสือ อำเภอบ้านลาด ซึ่งกำลังจัดเตรียมความพร้อมในการมาตรวจประเมินสภาพจริงตาม ว.13 ถึงโรงแรมร่วมงานมุทิตาจิตแด่ทีมงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่สากลที่เกษียณอายุราชการในปีนี้ 3 ท่าน ประมาณ 3 ทุ่มเดินทางกลับถึงที่พักเที่ยงคืน

วันเสาร์ที่ 5 กันยายน 2558 รถมารับ 06.30 น. รวมทีมที่สนามบินดอนเมือง รวม 6 ชีวิต มี ดร.เอนก ศน. สุวรรณา ผอ.ศักดา ผอ.อรินรัตน์ หมู และผม จองนกแอร์เที่ยว 09.30 น. ประตูทางออกที่ 43 ต้องเดินไปสุดทาง เราไปก่อนเวลาจึงไม่ค่อยเหนื่อยมากนัก. เครื่องถึงภูเก็ตประมาณ 11 นาฬิกา รถตู้สำนักงาน กกต.จังหวัดภูเก็ต โดยความอนุเคราะห์ของ ผอ.กิตติพงศ์ เพื่อน นปส.53 มารอรับ พนักงานขับรถหนุ่มบุญรักษ์ หัวเพชร จะอยู่บริการพวกเราทั้ง 3 วัน จุดหมายแรกคือโรงแรม Royal Phuket City Hotel ผมเคยมาพักหนึ่งครั้งตอนรับราชการที่จังหวัดชุมพร ได้ห้องพรรคชั้น 12 วันนี้มีแขกคึกคักเพราะสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทยมาพักกันที่นี่เพื่อคัดตัวนักกีฬา จากนั้นเดินทางไปทานข้าวกลางวัน ค้นหาจากเน็ตได้ร้านชื่อแปลก หมอมูดง ถนนป่าหล่าย คนขับพาค้นหาจนเจอ ปรากฏว่าเป็นอาหารรสจัดทั้งสิ้น สั่งจนกินไม่หมด รถพาวนไปเที่ยวแหลมพรหมเทพ หาดกะตะ หาดป่าตอง แวะลงทะเบียนที่โรงแรมซึ่งเขาจัดประชุม ก่อนไปส่งที่โรงแรม. เย็นเพื่อน ดร.เอนก รับไปทานข้าวต้มแถววงเวียนปลาโลมา กลับมาที่พักนั่งฟังเพลงจากแขกที่มาใช้บริการผลัดเปลี่ยนกันร้อง

วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2558 ตื่นเช้าอาบน้ำแต่งตัวขึ้นไปทานอาหารเช้าที่ชั้น 19 ของโรงแรม จากนั้นรถตู้สำนักงาน กกต.จังหวัดภูเก็ตมารับไปไหว้พระที่วัดฉลอง ของหลวงปู่แช่ม แม้จะเป็นวันหยุดคนไม่มากเหมือนทักครั้งที่มา จึงมีเวลาชมบริเวณวัดที่จัดนกแต่งสวยงามขึ้น คนแข็งแรงสามารถเดินขึ้นบนวิหารคดได้ ออกจากว้ดฉลอง ไปไหว้พระใหญ่บนยอดเขาที่เห็นจากในตัวเมืองเป็นพระพุทธรูปหน้าตาพม่า คนบริการก็พม่า ทิวทัศน์สวยงามมากเห็นตัวเมืองและทะเล ขาลงมีจุดชมวิว ให้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก บริการน้ำมะพร้าวลูกละ 10 บาท แต่น้ำเปรี้ยวไปหน่อย ลงจากเขาไปทานข้าวแกงและขนมจีนเจ้าดัง ริมเส้นทางสายนี้ ลูกค้าแน่นร้าน ห่อหมกเขาอร่อย รถพาไปร้านขายเสื้อบาติกที่ขึ้นชื่อของภูเก็ต ผมมีมากมายจนใช้ไม่หมดเลยไม่ได้อุดหนุน กลับโรงแรมพักผ่อน จนเย็นรถมารับไปส่งที่ป่าตองอีกครั้งเพื่อร่วมงานเลี้ยงเกษียณอายุราชการ ผอ.เขต รอง ผอ.เขต เจ้าภาพแจกเสื้อให้ 1 ตัวสำหรับใส่ในงาน สีสดใส คนมากมายแม้เจ้าภาพจะจัดระเบียบไว้ดีแล้ว สุดท้ายก็กลายเป็นงานตามสบาย กลับโรงแรมที่พักประมาณ 3 ทุ่ม

วันจันทร์ที่ 7. กันยายน 2558. ตื่นนอนตั้งแต่ตี 4 จัดกระเป๋าเดินทางซึ่งเป็นเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว วิธีการคืออาบน้ำแต่งตัว ให้เสร็จก่อนจึงจัดกระเป๋าจะได้เอาทุกอย่างเข้าที่เข้าทางได้หมด ไม่อย่างนั้นจะไม่สำเร็จเสร็จสรรพ นัดรถมารับ 07.00 น. เป็นรถตู้ของสำนักงาน กกต.จังหวัดภูเก็ตที่บริการพวกเรามาตั้งแต่วันแรก ด้วยความอนุเคราะห์ของท่าน ผอ.กิตติพงศ์ เพื่อนร่วมรุ่น นปส.53 วันนี้สละสิทธิ์อาหารเช้าของโรงแรมเพราะเมื่อวานเห็นร้านข้าวแกงป้าแดงพัทลุง คนขับรถบอกว่าอร่อย จะแวะลองสักหน่อย บุญรักษ์ หัวเพชร เด็กหนุ่มจากพังงา นิสัยดีมาตรงเวลานัดหมาย พารถแหวกกระแสรถติดในเมืองภูเก็ตวันทำการวันแรกของสัปดาห์ มุ่งหน้าสู่ป่าตอง บนเส้นทางก่อนพ้นตัวเมืองจะถุงร้านข้าวแกงป้าแดงก่อน เห็นแกงส้มมะเขือก็ทราบว่าพัทลุง เพราะที่อื่นไม่นิยม สั่งแกงไตปลาสูตรดั้งเดิม แกงส้ม ปลาทอด และต้มหมูชะมวง มาทาน สรุปแกงไตปลาอร่อยที่สุด. อิ่มแล้วเดินทางต่อขึ้นเขาลงเขา 2-3 ลูกก็เข้าเขตเมืองป่าตอง ยามเช้าหลับไหล ฝรั่งจะเที่ยวกลางคืน โรงแรมซึ่งจัดประชุม คือโรงแรมที่คนส่วนใหญ่ มาพักกันยกเว้นคณะของเราที่สมัครใจพักในเมืองภูเก็ต รถตู้ส่งหน้าอาคาร 1 การไปหอประชุมต้องนั่งรถไฟฟ้าของโรงแรม. วันนี้โชคดีที่นั่งอยู่แถวแรกติดประตูทางออก เพราะตั้งใจว่าจะอยู่ประชุมแค่เที่ยง นัดหมายรถไปรับทีมงานมารอที่นี่เที่ยง. รายการเช้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ มอบนโยบายและจุดเน้นการทำงานตลอด เป็นอันว่าของ สพฐ. ยกยอดไปวันที่ 22 กันยายน 2558 ที่กรุงเทพฯ. ออกมาอาคาร 1 เจอทีมงานมารอแล้ว นั่งรถออกมาภูเก็ต แวะเยี่ยมสำนักงาน กกต. อยู่ในเมืองพื้นที่ 1 ไร่ของจังหวัดภูเก็ต นับว่ากว้างขวาง ต่อไปภูเก็ตต้องคิดราคาที่ดินเป็นตารางฟุตเหมือนฮ่องกง ผอ.กิตติพงศ์ พาไปทานข้าวที่ร้านวันจันทร์ เลยสงสัยว่าทำไมชื่อนี้ ผู้จัดการร้านบอกว่าเจ้าของเกิดวันจันทร์ แต่ร้านเปิดทุกวัน อาหารเขาอร่อยไม่เผ็ดมาก ที่ต้องสั่งเพิ่มคือหมูฮ้อง สามชั้นชิ้นโต ๆ เคี่ยวจนเปื่อย รสออกคมปนหวานนิดหน่อย มีน้ำแบบพะโล้ อิ่มแล้วลาเจ้าภาพเดินทางไปสนามบิน ผ่านร้านแม่จู้เจ้าตำรับน้ำพริกกุ้งเสียบ แวะอุดหนุนกันคนละหน่อยติดมือกลับบ้าน สนามบินคลาคล่ำไปด้วยพวกเราที่มาประชุมเดินทางกลับ นกแอร์พามาถึงดอนเมืองประมาณ 18.00 น. จำลองและภามารับ ส่งทีมงานที่เขตแล้วไปส่งผมที่พัก

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1


หมายเลขบันทึก: 594630เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2015 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2015 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วคิดถึงต้มหมูชะมวงเลยครับ

มีงานตลอดอย่างต่อเนื่องนะครับผอ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท