หลักสูตร International Baccalaureate (IB) คืออะไร?


เมื่อผมต้องแปลโครงการ IB ทำให้เกิดสงสัยว่าโครงการนี้คืออะไรกันแน่ เมื่อสืบค้นทางเวปไซค์ จึงได้เจอว่า โครงการ IB นี้คืออะไร จึงอยากมาแบ่งปันกับเพื่อนๆครับ ที่ผมนำมาไว้ในบันทึก เป็นบันทึกของบุคคลที่ชื่อธนา ผมคัดลอกมาทั้งหมด ดังนั้นคำว่าค่ะ จึงเป็นของคนชื่อธนานะครับ

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า หลักสูตร International Baccalaureate (IB) คือหลักสูตรการศึกษาเกี่ยวกับอะไร มีความหมายว่าอย่างไร วันนี้พี่จึงนำข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับ หลักสูตร International Baccalaureate (IB) มาฝากกันค่ะ

International Baccalaureate (IB) คือหลักสูตรการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อม ให้นักเรียนได้เข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ถูกจัดตั้งโดย International Baccalaureate Organization หรือ IBO โดยแบ่งหลักสูตรออกเป็น 3 ระดับตามกลุ่มอายุของผู้เรียน

1. หลักสูตรการศึกษาระดับต้น (IB Primary Years Programme, PYP) สำหรับเด็กนักเรียนอายุระหว่าง 3 ถึง 12 ปี

2. หลักสูตรการศึกษาระดับกลาง (IB Middle Years Programme, MYP) สำหรับนักเรียนอายุระหว่าง 11 ถึง 16 ปี

3. หลักสูตรการศึกษาระดับประกาศนียบัตรนานาชาติ (IB Diploma Programme, IBDP) สำหรับนักเรียนอายุระหว่าง 16 ถึง 19 ปี

หลักสูตรการศึกษาทั้งสามนี้ได้รวบรวมและประยุกต์จากระบบการศึกษาหลากหลายระบบทั่วโลก และได้เป็นที่ยอมรับจากมหาวิทยาลัยและรัฐบาลทั่วโลก โดยจุดประสงค์หลักของ IBO คือเป็นหลักสูตรแก่นักเรียนที่จำเป็นที่จะต้องย้ายสถาบันไปมาจากประเทศสู่ประเทศ เช่น นักเรียนที่มีผู้ปกครองทำงานอยู่กับองค์กรนานาชาติ หลักสูตรต่าง ๆ นี้ ได้ถูกริเริ่มเมื่อปี ค.ศ. 1968

ทั้งนี้หลักสูตรที่เป็นที่นิยมของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาหลายๆโรงเรียนทั่วโลก คือ หลักสูตร IBDP หรือ IB Diploma Programme เนื่องจากเป็นหลักสูตรที่ยอมรับโดยสถาบันอุดมศึกษาทั่วโลกโรงเรียนที่มีหลักสูตรนี้มักจะเรียกตัวเองว่า IB World School

โดยเนื้อหาการเรียน แบ่งได้ 6 หมวดวิชาที่ต้องเลือกเรียน

กลุ่ม 1 หมวดภาษาหลัก : เลือกเรียนได้จากภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาสเปน ภาษาอิตาเลียน

กลุ่ม 2 หมวดภาษารอง : เลือกเรียนได้จากภาษาฝรั่งเศส ภาษาอิตาเลียน ภาษาอะราบิก ภาษารัสเซีย ภาษษาตุรกี ภาษาจีน

กลุ่ม 3 สังคมศาสตร์ : วิชาที่เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษ ได้แก่ ธุรกิจและการจัดการ เศรษฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ / วิชาที่เปิดสอนเป็นภาษาฝรั่งเศส ได้แก่ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ปรัชญา

กลุ่ม 4 วิทยาศาสตร์ : วิชาที่เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษ ได้แก่ ชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ สังคมและระบบสิ่งแวดล้อม / วิชาที่เปิดสอนเป็นภาษาฝรั่งเศส ได้แก่ เคมี ชีววิทยา

กลุ่ม 5 คณิตศาสตร์ : วิชาที่เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษ ได้แก่ คณิตขั้นสูง คณิตระดับกลาง คณิตศึกษา / วิชาที่เปิดสอนเป็นภาษาฝรั่งเศส ได้แก่ คณิตระดับกลาง คณิตศึกษา

กลุ่ม 6 ศิลปะ : วิชาที่เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษ ได้แก่ ดนตรี การละคร ทัศนศิลป์ / วิชาที่เปิดสอนเป็นภาษาฝรั่งเศส เช่น ทัศนศิลป์

หากน้องๆหรือผู้ปกครองท่านใดสนใจอยากทราบรายละเอียดการเรียนต่อที่โรงเรียนประจำระดับมัธยมศึกษานานาชาติ(Boarding school) หรือ เรียนซัมเมอร์โปรแกรม (Summer Program) สามารถเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

เมื่อทราบว่า โครงการ IB คืออะไรกันแล้วนะครับ บันทึกต่อไปผมจะได้แปลบทความที่ผมได้แปลไปนะครับ

หนังสืออ้างอิง

ธนา. หลักสูตร International Baccalaureate (IB) คือ?

http://www.oknation.net/blog/studyaboard/2012/11/27/entry-1

หมายเลขบันทึก: 594623เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2015 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2015 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดูเป็นวิชากลางๆ ที่โรงเรียนของไทยก็เรียนอยู่

แต่ดิฉันคิดว่า เราเรียนเน้นเนื้อหามากกว่า เน้นที่ Learning Process ถูกมั๊ยคะ ทำให้เด็กไทยใช้เวลาเรียนต่อปีมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่คุณภาพยังไม่ได้

แล้ว หลักสูตร IB ต่างจากหลักสูตรอื่นๆ ตรงไหน?? พอจะบอกได้มั๊ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท